Tiến hành di dời cáp ngầm tại Công viên Tao Đàn để phục vụ thi công metro 2

VOV.VN - Trưa nay (19/2), tại Công viên Tao Đàn, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (chủ đầu tư) bắt đầu tiến hành thi công di dời hạ tầng kỹ thuật của tuyến tàu điện số 2 (Bến Thành - Tham Lương).

Vị trí thi công tại Công viên Tao Đàn, ở phía mặt đường Cách Mạnh Tháng Tám. Đây là nhà ga Tao Đàn, nhà ga số 2 của tuyến metro Bến Thành – Tham Lương. Hạng mục thi công là hộp nối và kéo cáp của hạng mục di dời điện, công trình điện đường dây cáp ngầm 110 KV (Bến Thành - Tao Đàn). Do trục đi của đường dây cáp trùng với nhà ga số 2 nên cần phải di dời để bàn giao mặt bằng sạch cho các nhà thầu chính.

Ông Nguyễn Văn Tân, kỹ sư phụ trách kế hoạch gói thầu di dời điện cho biết, phần cáp ngầm đặt ở độ sâu 2,4m nên quá trình đào sẽ gặp nhiều rủi ro. Do đó, nhà thẩu phải tập trung vào công tác chống sạt và đây là cáp ngầm cao thế nên cần phải lựa chọn nguồn cung cấp từ nước ngoài về. Dự kiến, hạng mục kéo cáp ngầm Tao Đàn – Bến Thành sẽ hoàn thành vào cuối tháng 4/2024.

Ông Vũ Văn Vịnh, Giám đốc Ban Quản lý dự án 2, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM cho biết, ngoài vị trí trên, trong năm 2024, Ban Quản lý đường sắt đô thị sẽ tập trung nguồn lực để cùng với nhà thầu thi công đồng loạt tại 12 vị trí, trong đó có 10 vị trí nhà ga và hai đoạn đào hở.

Việc di dời hạ tầng kỹ thuật phải cơ bản hoàn thành trong năm 2024 cũng như nửa đầu năm 2025 để bàn giao mặt bằng sạch cho các nhà thầu chính, đảm bảo tiến độ thi công gói thầu chính tuyến metro 2 trong năm 2025.

Thuận lợi là đến cuối năm 2023, toàn bộ các nhà thầu thi công các hạng mục về di dời hạ tầng kỹ thuật cấp thoát nước, viễn thông, điện đã được Ban tuyển chọn thông qua đấu thầu và đã ký hợp đồng. Hiện, các nhà thầu cũng đã sẵn sàng nguồn lực để tổ chức thi công đồng loạt trên công trường.

Tuy nhiên, do tuyến metro 2 đi qua trục đường chính của TP.HCM là Bến Thành - Phạm Hồng Thái - Cách Mạng Tháng 8 - Trường Chinh, ra đến nút giao Cộng Hòa và về depot Tham Lương nên khâu tổ chức thi công phải đảm bảo an toàn nhà dân, tránh ảnh hưởng đến giao thông…Do đó, việc thi công chủ yếu diễn ra vào ban đêm.

“Tất cả các công trình hạ tầng kỹ thuật đều được di dời sang hai bên nhà ga thì sát nhà dân thì cần phải có điều phối về giao diện giữa các nhà thầu. 6 nhà thầu chính về cấp thoát nước, điện và 12 đơn vị viễn thông phải điều hành đồng bộ giao diện. Đây là thách thức nhưng chúng tôi tin tưởng với năng lực của các nhà thầu và kinh nghiệm đúc kết từ metro 1 thì chúng tôi tự tin sẽ có thể điều hành tốt trong năm 2024”, ông Vũ Văn Vịnh cho biết thêm.

Liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng tuyến metro 2, ông Vũ Văn Vịnh cho biết, hiện nay, Quận 3 còn 70 trường hợp chưa bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư. Cuối năm 2023, Thành phố đã có chỉ đạo về giải quyết vướng mắc liên quan đến điều chỉnh đơn giá bồi thường. Đến cuối tháng 1/2024, Quận 3 đã tiến hành phê duyệt điều chỉnh đơn giá bồi thường của tất cả các trường hợp có liên quan với 108/112 trường hợp. Hiện, quận đang tiến hành thủ tục chi trả bồi thường cho người dân và sau đó sẽ tiếp nhận bàn giao mặt bằng. Kế hoạch là đầu tháng 6, Quận 3 sẽ hoàn tất công tác này và bàn giao cho Ban để khớp với tiến độ di dời hạ tầng kỹ thuật trong năm 2024.

Tuyến Metro số 2 được phê duyệt từ năm 2010 với tổng mức đầu tư hơn 47.890 tỷ đồng. Toàn tuyến dài hơn 11 km đi qua 6 quận: 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú. Dự án dự kiến hoàn thành năm 2026 nhưng kéo dài đến năm 2030.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Metro 2 TP.HCM đẩy nhanh di dời hạ tầng kỹ thuật
Metro 2 TP.HCM đẩy nhanh di dời hạ tầng kỹ thuật

VOV.VN - Sáng nay (17/2) tức ngày mùng 8 Tết, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR - chủ đầu tư) tổ chức lễ triển khai thi công đầu năm Giáp Thìn 2024 dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 (Bến Thành - Tham Lương) tại nhà ga trung tâm Bến Thành.

Metro 2 TP.HCM đẩy nhanh di dời hạ tầng kỹ thuật

Metro 2 TP.HCM đẩy nhanh di dời hạ tầng kỹ thuật

VOV.VN - Sáng nay (17/2) tức ngày mùng 8 Tết, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR - chủ đầu tư) tổ chức lễ triển khai thi công đầu năm Giáp Thìn 2024 dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 (Bến Thành - Tham Lương) tại nhà ga trung tâm Bến Thành.

TP.HCM nên kéo dài metro số 1 và xây dựng tuyến metro kiểu mẫu
TP.HCM nên kéo dài metro số 1 và xây dựng tuyến metro kiểu mẫu

VOV.VN - Tuyến metro số 1 của TP.HCM đã làm được hơn 97% tổng khối lượng công việc, dự kiến sẽ chạy thử toàn tuyến vào ngày 30/4 và khai thác từ tháng 7/2024. Để phát huy tối đa tiềm năng lợi thế của tuyến này, nâng cao khả năng giao thương kết nối giữa TP.HCM và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai thì việc kéo dài tuyến metro số 1 tới các địa phương trên là điều rất cần thiết.

TP.HCM nên kéo dài metro số 1 và xây dựng tuyến metro kiểu mẫu

TP.HCM nên kéo dài metro số 1 và xây dựng tuyến metro kiểu mẫu

VOV.VN - Tuyến metro số 1 của TP.HCM đã làm được hơn 97% tổng khối lượng công việc, dự kiến sẽ chạy thử toàn tuyến vào ngày 30/4 và khai thác từ tháng 7/2024. Để phát huy tối đa tiềm năng lợi thế của tuyến này, nâng cao khả năng giao thương kết nối giữa TP.HCM và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai thì việc kéo dài tuyến metro số 1 tới các địa phương trên là điều rất cần thiết.

Việt Nam - Nhật Bản ký khoản vay hơn 41 tỉ Yên cho Metro Bến Thành - Suối Tiên
Việt Nam - Nhật Bản ký khoản vay hơn 41 tỉ Yên cho Metro Bến Thành - Suối Tiên

VOV.VN - Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) vừa ký Thỏa thuận cho Chính phủ Việt Nam vay hơn 41 tỷ yên cho dự án Xây dựng tuyến đường sắt đô thị TP HCM (tuyến số 1, đoạn Bến Thành - Suối Tiên).

Việt Nam - Nhật Bản ký khoản vay hơn 41 tỉ Yên cho Metro Bến Thành - Suối Tiên

Việt Nam - Nhật Bản ký khoản vay hơn 41 tỉ Yên cho Metro Bến Thành - Suối Tiên

VOV.VN - Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) vừa ký Thỏa thuận cho Chính phủ Việt Nam vay hơn 41 tỷ yên cho dự án Xây dựng tuyến đường sắt đô thị TP HCM (tuyến số 1, đoạn Bến Thành - Suối Tiên).

Đầu năm 2024 có mặt bằng sạch, metro 2 sẽ đưa vào khai thác vào năm 2032
Đầu năm 2024 có mặt bằng sạch, metro 2 sẽ đưa vào khai thác vào năm 2032

VOV.VN - Tại họp báo thường kỳ của UBND TP.HCM diễn ra chiều nay (23/11), đại diện Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP cho biết, dự kiến đầu năm 2024, metro 2 có 100% mặt bằng sạch để triển khai thi công, đưa vào khai thác vào năm 2032.

Đầu năm 2024 có mặt bằng sạch, metro 2 sẽ đưa vào khai thác vào năm 2032

Đầu năm 2024 có mặt bằng sạch, metro 2 sẽ đưa vào khai thác vào năm 2032

VOV.VN - Tại họp báo thường kỳ của UBND TP.HCM diễn ra chiều nay (23/11), đại diện Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP cho biết, dự kiến đầu năm 2024, metro 2 có 100% mặt bằng sạch để triển khai thi công, đưa vào khai thác vào năm 2032.