Đề xuất cấm lái ô tô liên tục và giảm thời gian lái xe ban đêm

VOV.VN - Bộ GTVT vừa đăng tải dự thảo Luật Đường bộ để lấy ý kiến rộng rãi. Dự án luật này sẽ trình Quốc hội vào tháng 10 và dự kiến thông qua vào tháng 5/2024.

Việc cấm lái xe liên tục trong thời gian dài là nội dung đáng chú ý trong dự thảo luật lần này, trong đó quy định chi tiết về thời gian lái xe của tài xế ô tô kinh doanh vận tải (xe biển vàng).

Theo đó, Điều 56 của dự thảo nêu rõ thời gian lái xe liên tục của tài xế không được quá 4 giờ. Trong khoảng từ 22h ngày hôm trước đến 6h ngày hôm sau, thời gian lái xe liên tục không được quá 3 giờ. Trong một ngày, tổng thời gian lái xe của tài xế không được quá 8 giờ.

Hiện nay, Điều 65 Luật Giao thông đường bộ hiện hành quy định thời gian làm việc của lái xe kinh doanh vận tải không được quá 10h/ngày và thời gian lái xe liên tục của các tài xế là không được quá 4h. Khi lái xe sau mỗi 4h, tài xế phải nghỉ ít nhất 15 phút, sau đó mới tiếp tục được làm việc.

Tuy nhiên trong thời gian qua, nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng gây thiệt hại rất lớn về người và tài sản đã xảy ra. Đáng chú ý, nhiều vụ việc là do tài xế mệt mỏi, không tỉnh táo khi lái xe trong khoảng thời gian từ 18h tối hôm trước đến 6h sáng hôm sau.

Dự thảo cũng quy định về thời gian nghỉ giữa 2 lần lái xe tối thiểu là 5 phút đối với tài xế taxi, xe buýt; 15 phút đối với lái xe vận tải nội bộ và các loại hình kinh doanh vận tải khác. Vào ban đêm (từ khung giờ 22h đến 6h sáng hôm sau), thời gian nghỉ giữa hai lần lái xe tối thiểu là 30 phút.

Quy định về giờ lái xe được Bộ GTVT bổ sung nhằm kiểm soát rủi ro gây tai nạn giao thông do tài xế mệt mỏi, ngủ gật, trong đó tập trung vào nhóm tài xế xe vận tải đường dài.

Tuy nhiên, ngay sau khi dự thảo Luật Đường bộ được công bố, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đã có văn bản góp ý kiến theo hướng phản đối quy định về thời gian lái xe: “Thời gian lái liên tục và tổng thời gian lái xe trong ngày theo đề xuất mới vẫn cần phải nghiên cứu, điều chỉnh cho phù hợp”.

Theo Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, lái xe đường dài thường chọn chạy xe vào ban đêm do đường vắng, tiêu hao ít nhiên liệu hơn. Đường mát mẻ không có nắng cũng giúp giảm độ hao mòn lốp.

Nếu quy định mỗi tài xế chỉ được chạy tối đa 3 giờ vào ban đêm, các doanh nghiệp vận tải đường dài sẽ phải thuê thêm tài xế để đảm bảo thay phiên theo đúng quy định.

Bên cạnh việc giảm được thiệt hại kinh tế cho doanh nghiệp, chạy xe ban đêm còn có nhiều lợi ích như giảm ùn tắc giao thông, tránh dồn hết xe đi vào ban ngày gây quá tải.

Thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, phân tích trên 11.043 vụ tai nạn giao thông xảy ra trong năm 2022, tai nạn giao thông xảy ra vào ban đêm chiếm chủ yếu, trong đó có 40,33% số vụ tai nạn giao thông xảy ra từ 16h - 22h và 18,24% số vụ xảy ra từ 22h hôm trước đến 4h sáng hôm sau.

Đại diện Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, báo cáo 6 tháng đầu năm 2023 của Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho thấy, khoảng 40% các vụ tai nạn giao thông xảy ra ở khung giờ nửa đêm về sáng (từ 0 giờ đến 6 giờ). Thời điểm này đường vắng, lái xe chạy tốc độ cao và thường chủ quan, mệt mỏi, điều khiển xe trong trạng thái buồn ngủ.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Lái xe ô tô có biểu hiện say xỉn, lấn làn cuốn 3 người đi xe máy vào gầm
Lái xe ô tô có biểu hiện say xỉn, lấn làn cuốn 3 người đi xe máy vào gầm

VOV.VN - Tài xế ô tô 7 chỗ có biểu hiện say xỉn, điều khiển xe lấn làn, tông trực diện và cuốn xe máy vào gầm khiến 3 người bị thương nặng.

Lái xe ô tô có biểu hiện say xỉn, lấn làn cuốn 3 người đi xe máy vào gầm

Lái xe ô tô có biểu hiện say xỉn, lấn làn cuốn 3 người đi xe máy vào gầm

VOV.VN - Tài xế ô tô 7 chỗ có biểu hiện say xỉn, điều khiển xe lấn làn, tông trực diện và cuốn xe máy vào gầm khiến 3 người bị thương nặng.

Nữ tài xế lái ô tô chạy ngược chiều trên cao tốc Nha Trang - Cam Lâm
Nữ tài xế lái ô tô chạy ngược chiều trên cao tốc Nha Trang - Cam Lâm

Cục CSGT (Bộ Công an) đã lập biên bản vi phạm đối với nữ tài xế điều khiển ô tô bán tải chạy ngược chiều trên cao tốc Nha Trang - Cam Lâm.

Nữ tài xế lái ô tô chạy ngược chiều trên cao tốc Nha Trang - Cam Lâm

Nữ tài xế lái ô tô chạy ngược chiều trên cao tốc Nha Trang - Cam Lâm

Cục CSGT (Bộ Công an) đã lập biên bản vi phạm đối với nữ tài xế điều khiển ô tô bán tải chạy ngược chiều trên cao tốc Nha Trang - Cam Lâm.

Giá dịch vụ kiểm định xe ô tô suốt 10 năm chưa thay đổi, cần tính toán lại
Giá dịch vụ kiểm định xe ô tô suốt 10 năm chưa thay đổi, cần tính toán lại

VOV.VN - Lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cho rằng, suốt 10 năm qua, giá dịch vụ kiểm định xe cơ giới không thay đổi. Do đó, đơn vị này đang xây dựng phương án giá dịch vụ kiểm định mới để trình Bộ GTVT và Bộ Tài chính xem xét.

Giá dịch vụ kiểm định xe ô tô suốt 10 năm chưa thay đổi, cần tính toán lại

Giá dịch vụ kiểm định xe ô tô suốt 10 năm chưa thay đổi, cần tính toán lại

VOV.VN - Lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cho rằng, suốt 10 năm qua, giá dịch vụ kiểm định xe cơ giới không thay đổi. Do đó, đơn vị này đang xây dựng phương án giá dịch vụ kiểm định mới để trình Bộ GTVT và Bộ Tài chính xem xét.

Đồng Nai bất ngờ tạm hoãn thi sát hạch lái xe ô tô tháng 5/2023
Đồng Nai bất ngờ tạm hoãn thi sát hạch lái xe ô tô tháng 5/2023

VOV.VN - Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đồng Nai vừa ban hành văn bản số 1793 về việc thông báo tạm hoãn các kỳ sát hạch lái xe ô tô trong tháng 5/2023.

Đồng Nai bất ngờ tạm hoãn thi sát hạch lái xe ô tô tháng 5/2023

Đồng Nai bất ngờ tạm hoãn thi sát hạch lái xe ô tô tháng 5/2023

VOV.VN - Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đồng Nai vừa ban hành văn bản số 1793 về việc thông báo tạm hoãn các kỳ sát hạch lái xe ô tô trong tháng 5/2023.