Đến năm 2030 không bổ sung sân bay mới, 2050 đề xuất bổ sung sân bay Cao Bằng

VOV.VN - Từ nay đến năm 2030 sẽ không bổ sung cảng hàng không mới so với hệ thống 28 cảng hàng không đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đến năm 2050 mới đề xuất bổ sung sân bay Cao Bằng vào quy hoach.

Ngày 2/3, đại diện Bộ GTVT cho biết thực hiện Luật Quy hoạch, Bộ đang tổ chức lập quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không toàn quốc giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đó, một trong những nhiệm vụ của tư vấn lập quy hoạch là nghiên cứu hệ thống cảng hàng không hiện hữu, nhu cầu vận tải bằng đường hàng không, kinh nghiệm quốc tế để xem xét, đề xuất bổ sung các cảng hàng không mới cho phù hợp.

Đối với các cảng hàng không mới, căn cứ tính toán hiệu quả kinh tế, kinh nghiệm quốc tế, tư vấn đưa ra 6 tiêu chí chính (22 tiêu chí chi tiết) về sự cần thiết và mức độ khả thi đối với cảng hàng không mới, bao gồm: nhu cầu sản lượng; kinh tế xã hội (tăng GDP, việc làm, thúc đẩy du lịch); an ninh quốc phòng (chiến lược, dự phòng chiến lược); khẩn nguy cứu trợ; điều kiện tự nhiên (vùng trời, tĩnh không, thời tiết, đất đai); cự ly bố trí (cự ly tới đô thị trung tâm, cự ly tới cảng hàng không lân cận).

Theo dự thảo báo cáo quy hoạch cuối kỳ, trên cơ sở phân tích và chấm điểm 22 tiêu chí chi tiết nêu trên, trong giai đoạn 2021- 2030, tư vấn đề nghị không bổ sung cảng hàng không mới so với hệ thống cảng hàng không đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Giai đoạn đến năm 2050, tư vấn đề xuất bổ sung cảng hàng không Cao Bằng.

Theo nghiên cứu và so sánh của tư vấn, giai đoạn đến năm 2030, với hệ thống 28 cảng hàng không đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt thì gần 96% dân số Việt Nam có thể tiếp cận được cảng hàng không trong phạm vi 100km, cao hơn so với trung bình thế giới là 75%.

Trên cơ sở dự thảo báo cáo cuối kỳ, hiện nay Bộ Giao thông Vận tải đang lấy ý kiến tham gia của các bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan về quy hoạch.

Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải cũng đang chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, tư vấn tổng hợp ý kiến đề xuất của các địa phương, nghiên cứu, rà soát để báo cáo Bộ xem xét, trình hội đồng thẩm định quy hoạch quyết định.

Theo quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 của Thủ tướng Chính phủ, đến năm 2030, Việt Nam có tổng cộng 28 cảng hàng không, trong đó có 15 cảng hàng không quốc nội và 13 cảng hàng không quốc tế. Các cảng hàng không được phân bổ theo khu vực quản lý như sau:

- Khu vực miền Bắc có 10 cảng hàng không, gồm: 5 cảng hàng không quốc tế (Nội Bài, Vân Đồn, Cát Bi, Thọ Xuân, Vinh) và 5 cảng hàng không quốc nội (Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Nà Sản, Đồng Hới).

- Khu vực miền Trung có 8 cảng hàng không, gồm: 4 cảng hàng không quốc tế (Phú Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh, Chu Lai) và 4 cảng hàng không quốc nội (Quảng Trị, Pleiku, Phù Cát, Tuy Hoà).

- Khu vực miền Nam có 10 cảng hàng không, gồm: 4 cảng hàng không quốc tế (Tân Sơn Nhất, Cần Thơ, Phú Quốc, Long Thành) và 6 cảng hàng không quốc nội (Buôn Ma Thuột, Liên Khương, Phan Thiết, Côn Đảo, Rạch Giá, Cà Mau).

Trước đó, có nhiều địa phương bất ngờ đề xuất xin Bộ GTVT và Chính phủ cho mở sân bay. Cụ thể, UBND tỉnh Ninh Bình đề xuất Bộ GTVT bổ sung một vị trí cảng hàng không vào Quy hoạch. Vị trí quy hoạch sân bay đặt tại huyện Kim Sơn hoặc huyện Yên Khánh.

Cùng với đó, UBND tỉnh Hà Giang cũng muốn quy hoạch sân bay tại xã Tân Quang, huyện Bắc Quang theo tiêu chuẩn cảng hàng không quân sự cấp II và cấp 4C theo tiêu chuẩn hàng không dân dụng. Sân bay có diện tích khoảng 388 ha, trong đó phần dùng cho mục đích quân sự là 70 ha.

Đây cũng không phải là những tỉnh đầu tiên đề xuất quy hoạch sân bay. Trước đây, cũng đã có các tỉnh đề xuất quy hoạch sân bay như: Hà Tĩnh, Ninh Thuận, Bạc Liêu, Cao Bằng và Hà Nội đề xuất xây sân bay thứ 2.

Đặc biệt, lãnh đạo tỉnh Bình Phước cũng đã tiến hành khảo sát vị trí để lấy ý kiến xin Thủ tướng cho xây sân bay lưỡng dụng tại huyện Hớn Quản để xây dựng sân bay Técníc trở thành sân bay phục vụ cả dân sự.

Về đề xuất xây dựng các sân bay tại tỉnh Ninh Bình, Bắc Giang, Hà Giang, Bình Phước, Bộ GTVT cho biết, Bộ này đang lấy ý kiến tham gia của các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan về Quy hoạch sân bay./.

Viết bình luận

Kinh doanh hàng không kêu lỗ mà mở ra nhiều vậy có người đi không mà khoảng cách từ Ninh bình vào Thanh hóa và ra Hà nội cũng gần liệu có phù hợp không

Phạm công hoằng - 1 tháng trước

Tin liên quan

Hơn 8.200 tỷ đồng xây đường hầm 6 làn xe qua sân bay Đà Nẵng
Hơn 8.200 tỷ đồng xây đường hầm 6 làn xe qua sân bay Đà Nẵng

VOV.VN - Dự án xây dựng đường hầm qua sân bay Đà Nẵng với vốn đầu tư lên đến 8.228 tỷ đồng, tổng chiều dài tuyến 3,7km, trong đó hầm dài 2,8km, quy mô 6 làn xe.

Hơn 8.200 tỷ đồng xây đường hầm 6 làn xe qua sân bay Đà Nẵng

Hơn 8.200 tỷ đồng xây đường hầm 6 làn xe qua sân bay Đà Nẵng

VOV.VN - Dự án xây dựng đường hầm qua sân bay Đà Nẵng với vốn đầu tư lên đến 8.228 tỷ đồng, tổng chiều dài tuyến 3,7km, trong đó hầm dài 2,8km, quy mô 6 làn xe.

Hà Giang, Ninh Bình và Bắc Giang xây dựng sân bay liệu có khả thi?
Hà Giang, Ninh Bình và Bắc Giang xây dựng sân bay liệu có khả thi?

VOV.VN - Câu chuyện các địa phương đua nhau xin xây sân bay từng xảy ra hơn 10 năm trước, nay không ít sân bay hoạt động cầm chừng, mỗi ngày chỉ có 1 chuyến bay, rất lãng phí.

Hà Giang, Ninh Bình và Bắc Giang xây dựng sân bay liệu có khả thi?

Hà Giang, Ninh Bình và Bắc Giang xây dựng sân bay liệu có khả thi?

VOV.VN - Câu chuyện các địa phương đua nhau xin xây sân bay từng xảy ra hơn 10 năm trước, nay không ít sân bay hoạt động cầm chừng, mỗi ngày chỉ có 1 chuyến bay, rất lãng phí.

Cảnh giác "sốt đất ảo" ăn theo quy hoạch sân bay ở Bình Phước
Cảnh giác "sốt đất ảo" ăn theo quy hoạch sân bay ở Bình Phước

VOV.VN - Lãnh đạo huyện Hớn Quản cho biết, đã có văn bản chỉ đạo về việc tăng cường công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn và khuyến cáo người dân cảnh giác, cân nhắc kỹ trước khi giao dịch mua bán đất động sản.

Cảnh giác "sốt đất ảo" ăn theo quy hoạch sân bay ở Bình Phước

Cảnh giác "sốt đất ảo" ăn theo quy hoạch sân bay ở Bình Phước

VOV.VN - Lãnh đạo huyện Hớn Quản cho biết, đã có văn bản chỉ đạo về việc tăng cường công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn và khuyến cáo người dân cảnh giác, cân nhắc kỹ trước khi giao dịch mua bán đất động sản.

Sau Hà Giang, Ninh Bình; Bắc Giang cũng muốn có sân bay lưỡng dụng
Sau Hà Giang, Ninh Bình; Bắc Giang cũng muốn có sân bay lưỡng dụng

VOV.VN - Sở GTVT Bắc Giang đề nghị Bộ GTVT, đơn vị tư vấn lập quy hoạch bổ sung và cho phép chuyển sân bay Kép là sân bay quân sự trở thành sân bay lưỡng dụng.

Sau Hà Giang, Ninh Bình; Bắc Giang cũng muốn có sân bay lưỡng dụng

Sau Hà Giang, Ninh Bình; Bắc Giang cũng muốn có sân bay lưỡng dụng

VOV.VN - Sở GTVT Bắc Giang đề nghị Bộ GTVT, đơn vị tư vấn lập quy hoạch bổ sung và cho phép chuyển sân bay Kép là sân bay quân sự trở thành sân bay lưỡng dụng.

Quảng Ninh sẵn sàng các điều kiện để sân bay Vân Đồn hoạt động trở lại
Quảng Ninh sẵn sàng các điều kiện để sân bay Vân Đồn hoạt động trở lại

VOV.VN - Tỉnh Quảng Ninh đang chuẩn bị các điều kiện chuẩn bị để sân bay Vân Đồn có thể sẵn sàng hoạt động trở lại, sau khi ổ dịch COVID-19 ở đây đã được kiểm soát và dập tắt hoàn toàn. 

Quảng Ninh sẵn sàng các điều kiện để sân bay Vân Đồn hoạt động trở lại

Quảng Ninh sẵn sàng các điều kiện để sân bay Vân Đồn hoạt động trở lại

VOV.VN - Tỉnh Quảng Ninh đang chuẩn bị các điều kiện chuẩn bị để sân bay Vân Đồn có thể sẵn sàng hoạt động trở lại, sau khi ổ dịch COVID-19 ở đây đã được kiểm soát và dập tắt hoàn toàn. 

Bình Phước sẽ xây dựng sân bay lưỡng dụng rộng 500ha
Bình Phước sẽ xây dựng sân bay lưỡng dụng rộng 500ha

VOV.VN - Sân bay Técníc Hớn Quản ra đời với kỳ vọng phục vụ phát triển kinh tế, thu hút các nhà đầu tư lớn và thực hiện nhiệm vụ quốc phòng.

Bình Phước sẽ xây dựng sân bay lưỡng dụng rộng 500ha

Bình Phước sẽ xây dựng sân bay lưỡng dụng rộng 500ha

VOV.VN - Sân bay Técníc Hớn Quản ra đời với kỳ vọng phục vụ phát triển kinh tế, thu hút các nhà đầu tư lớn và thực hiện nhiệm vụ quốc phòng.