ĐH Quốc gia Hà Nội công bố lịch thi, cấu trúc bài thi Đánh giá năng lực 2025

VOV.VN - Năm 2025, kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Hà Nội tổ chức 6 đợt, bắt đầu từ ngày 23/3 đến ngày 2/6/2025 tại 19 địa điểm thi. Các đợt thi dự kiến diễn ra từ tháng 3 đến tháng 5/2025 với quy mô 85.000 lượt thi.

GS.TS Nguyễn Tiến Thảo, Giám đốc Trung tâm Khảo thí ĐH Quốc gia Hà Nội cho biết, trong năm 2025, thực hiện mục tiêu đánh giá năng lực học sinh THPT theo chuẩn đầu ra của chương trình giáo dục phổ thông mới, định hướng nghề nghiệp cho người học dựa trên nền tảng năng lực cá nhân, kiểm tra kiến thức tự nhiên xã hội, tư duy của người học, kỹ năng, thái độ của người học.

Cấu trúc đề thi gồm 50 câu hỏi toán học và xử lý số liệu, 50 câu hỏi thuộc lĩnh vực văn học – ngôn ngữ. Đây là hai phần thi bắt buộc của bài thi đánh giá năng lực. Phần thi thứ ba cho phép thí sinh lựa chọn khoa học hoặc tiếng Anh. Thời gian làm bài cho thi thứ ba là 60 phút. Thí sinh chọn 3 trong 5 chủ đề vật lí, hóa học, sinh học, lịch sử, địa lý; mỗi chủ đề có 17 câu hỏi (gồm 1 câu thử nghiệm) để hoàn thành phần thi khoa học. Phần lựa chọn tiếng Anh gồm 50 câu hỏi trắc nghiệm khách quan được thiết kế để phục vụ tuyển sinh các ngành đào tạo ngoại ngữ.

Theo GS.TS Nguyễn Tiến Thảo, câu hỏi trong đề thi đánh giá năng lực có khoảng trên 75% là câu hỏi trắc nghiệm khách quan 4 lựa chọn. Điểm mới trong cấu trúc đề thi đánh giá năng lực năm 2025 sẽ bổ sung câu hỏi chùm trong tất cả các phần thi, chủ đề thi. Câu hỏi chùm gồm đầu bài chung và các câu hỏi riêng phát triển đánh giá năng lực thí sinh từ cấp độ thấp đến cấp độ cao. Câu hỏi chùm sẽ khai thác nguồn dữ kiện phong phú, đánh giá tư duy học sinh theo từng lĩnh vực và xuyên lĩnh vực. Đây là những thay đổi chất về xây dựng ngân hàng câu hỏi thi đánh giá năng lực.

Đặc biệt từ năm 2025, bên cạnh phần thi khoa học, năm nay cấu trúc đề thi đánh giá năng lực có thêm phần thi tiếng Anh để thí sinh đăng ký các ngành học liên quan ngoại ngữ có thể lựa chọn để phục vụ cho công tác xét tuyển.

Bài thi đánh giá năng lực học sinh THPT được xây dựng theo hướng đánh giá các năng lực cốt lõi cần thiết của học sinh THPT đạt được theo Chương trình giáo dục phổ thông và phù hợp với tiêu chuẩn, xu hướng đánh giá năng lực trên thế giới.

Thông qua nội dung kiến thức thuộc chương trình giáo dục phổ thông, bài thi đánh giá ba nhóm năng lực chính học sinh đạt được sau khi tốt nghiệp chương trình trung học phổ thông.

Độ khó của các câu hỏi trong đề thi tăng dần từ cấp độ 1 đến cấp độ 3 và được phân định theo tỉ lệ: cấp độ 1: 20%, cấp độ 2: 60%, cấp độ 3: 20%.

Giám đốc Trung tâm Khảo thí, Nguyễn Tiến Thảo cho biết thêm, dạng thức và câu hỏi thi, đề thi được điều chỉnh phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể ban hành năm 2018 không gây xáo trộn việc dạy và học bậc THPT; thay đổi về chất lượng câu hỏi thi đánh giá năng lực học sinh.

Điểm của bài thi được chấm tự động bằng phần mềm thi đánh giá năng lực. Kết quả bài thi được hiển thị trên màn hình máy tính sau khi thí sinh kết thúc bài làm hoặc hết thời gian thi theo quy định. Tổng điểm của toàn bài thi là 150 điểm dựa trên tổng số câu trả lời đúng của thí sinh.

Mỗi câu trả lời đúng được 1 điểm, câu trả lời sai hoặc không trả lời không được tính điểm (các câu hỏi thử nghiệm không tính điểm). Điểm của bài thi là tổng điểm của ba phần thi, trong đó mỗi phần thi tối đa 50 điểm.

Bảng điểm kết quả bao gồm điểm tổng (tối đa 150 điểm) và 3 đầu điểm thành phần: Toán học và xử lý số liệu (tư duy định lượng), Văn học – Ngôn ngữ (tư duy định tính), Khoa học hoặc Tiếng Anh.

Năm 2025, kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Hà Nội tổ chức 6 đợt, bắt đầu từ ngày 23/3 đến ngày 2/6/2025 tại 19 địa điểm thi. Các đợt thi dự kiến diễn ra từ tháng 3 đến tháng 5/2025 với quy mô 85.000 lượt thi. Ngày 8/2/2025, chính thức mở cổng đăng ký dự thi kỳ thi HSA năm 2025. Ngày 15/3/2025 dự kiến thí sinh sẽ dự thi đợt thi thứ nhất, đến ngày 17/5/2025 thi đợt thi thứ 6.

Cổng đăng ký dự thi đánh giá năng lực tiếp nhận thí sinh đăng ký tối thiểu trước 30 ngày kể từ đợt thi đầu tiên của năm. Thí sinh đăng ký dự thi tối đa 2 lượt/năm và thời gian đăng ký dự thi giữa 2 ca thi liền kề cách nhau 28 ngày (kể cả ngày lễ, ngày nghỉ, cuối tuần) tùy theo nguyện vọng của thí sinh.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Bình Dương đối mặt với tình trạng thiếu bàn ghế, thiếu giáo viên
Bình Dương đối mặt với tình trạng thiếu bàn ghế, thiếu giáo viên

VOV.VN - Với sự gia tăng dân số, nhu cầu về giáo dục tại Bình Dương ngày càng lớn, tuy nhiên tình trạng thiếu giáo viên, thiếu cơ sở vật chất đang đặt ra nhiều thách thức cho ngành giáo dục địa phương. Nếu không có giải pháp kịp thời, chất lượng giáo dục Bình Dương sẽ bị ảnh hưởng không nhỏ.

Bình Dương đối mặt với tình trạng thiếu bàn ghế, thiếu giáo viên

Bình Dương đối mặt với tình trạng thiếu bàn ghế, thiếu giáo viên

VOV.VN - Với sự gia tăng dân số, nhu cầu về giáo dục tại Bình Dương ngày càng lớn, tuy nhiên tình trạng thiếu giáo viên, thiếu cơ sở vật chất đang đặt ra nhiều thách thức cho ngành giáo dục địa phương. Nếu không có giải pháp kịp thời, chất lượng giáo dục Bình Dương sẽ bị ảnh hưởng không nhỏ.

Vụ phụ huynh "vây" kín cổng trường: Sở GD-ĐT Hà Nội chỉ đạo khẩn
Vụ phụ huynh "vây" kín cổng trường: Sở GD-ĐT Hà Nội chỉ đạo khẩn

VOV.VN - Sở GD-ĐT Hà Nội đề nghị Phòng GD-ĐT quận Nam Từ Liêm tham mưu lãnh đạo quận nghiên cứu, tổ chức phương án bảo đảm quyền lợi học tập chính đáng của học sinh theo đúng quy định.

Vụ phụ huynh "vây" kín cổng trường: Sở GD-ĐT Hà Nội chỉ đạo khẩn

Vụ phụ huynh "vây" kín cổng trường: Sở GD-ĐT Hà Nội chỉ đạo khẩn

VOV.VN - Sở GD-ĐT Hà Nội đề nghị Phòng GD-ĐT quận Nam Từ Liêm tham mưu lãnh đạo quận nghiên cứu, tổ chức phương án bảo đảm quyền lợi học tập chính đáng của học sinh theo đúng quy định.

Xét tuyển sớm cần đảm bảo giáo dục ĐH không đi ngược lại với giáo dục phổ thông
Xét tuyển sớm cần đảm bảo giáo dục ĐH không đi ngược lại với giáo dục phổ thông

VOV.VN - Bộ GD-ĐT đề nghị các trường đại học cần có trách nhiệm hơn với giáo dục phổ thông. Việc xét tuyển sớm có tác động tiêu cực với giáo dục phổ thông ở giai đoạn cuối cùng của cấp học này, khi những học sinh đã trúng tuyển sớm sẽ có tâm lý không học nữa dù chương trình còn chưa kết thúc.

Xét tuyển sớm cần đảm bảo giáo dục ĐH không đi ngược lại với giáo dục phổ thông

Xét tuyển sớm cần đảm bảo giáo dục ĐH không đi ngược lại với giáo dục phổ thông

VOV.VN - Bộ GD-ĐT đề nghị các trường đại học cần có trách nhiệm hơn với giáo dục phổ thông. Việc xét tuyển sớm có tác động tiêu cực với giáo dục phổ thông ở giai đoạn cuối cùng của cấp học này, khi những học sinh đã trúng tuyển sớm sẽ có tâm lý không học nữa dù chương trình còn chưa kết thúc.