Dịch vụ giao hàng-nhiều nguy cơ tiềm ẩn mất an toàn giao thông

VOV.VN - Nghề giao hàng hay còn gọi là shipper đang có công việc khá ổn định trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 căng thẳng như hiện nay, nhưng việc di chuyển của các shipper trên đường phố cung đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.

Lo ngại hơn, khi đơn hàng quá tải, hàng hóa cồng kềnh, không ít người giao hàng phóng nhanh vượt ẩu để kịp giao đơn hàng gây mất an toàn giao thông cũng đang là thực trạng khá phổ biến.

Những ngày ngày, trên các tuyến phố lớn, nhỏ hay cả trong các ngõ, ngách của Thủ đô, nơi nào cũng thấy xuất hiện các shipper chở hàng của nhiều hãng giao hàng khác nhau như: Giao hàng tiết kiệm, bưu điện, Grab, Now hay Baemin.....Tất cả đều trở nên tất bật do số lượng đơn đặt hàng, nhất là đồ ăn tăng chóng mặt.

Nguyễn Đức Hùng, một nhân viên giao đồ ăn nhanh khu vực quận Hoàn Kiếm chia sẻ: Từ khi dịch Covid-19 bùng phát, số lượng đơn đặt đồ ăn tăng mạnh, có ngày lên đến 70-80 đơn hàng, nhờ đó, thu nhập từ việc giao hàng cũng tăng đáng kể. Trung bình một shipper có thể kiếm được khoảng 400.000 đến 500.000 đồng/ngày. Đơn hàng nhiều, phải giao vào giờ cao điểm như cuối giờ trưa hoặc chiều khiến Hùng nhiều lúc phải phóng xe thật nhanh để kịp giao hết đơn hàng trong khung giờ. Có những lúc phải đi ngược đường, vượt đèn đỏ: “Nhiều khi đi khách cứ giục, giục lại phải đi nhanh, nhiều khi không để ý cũng va quệt, cũng có rủi ro. Lắm lúc cũng sợ, nhiều khi không để ý, vừa đi vừa nghe điện thoại, nhìn vào điện thoại, lúc ngẩng đầu lên thì đâm vào đít ôtô rồi. Đi kiếm tiền, kiếm được tiền nhanh những cũng nguy hiểm, sau mình cũng sợ, tránh việc đó thì mình cũng để ý hơn”.

Nhiều người ở ngành nghề khác cũng chuyển sang làm shipper để khắc phục tình trạng thất nghiệp tạm thời. Kinh nghiệm không có và không thông thuộc địa bàn nên nhiều shipper không chỉ rơi vào tình huống “dở khóc, dở cười”, mà còn gây nguy hiểm cho người xung quanh: “Chở hàng cồng kềnh nhiều khi dựng xe bị đổ xe, hoặc là gây vướng víu người khác, nhiều khi không để ý gây nguy hiểm cho người ta và gây nguy hiểm cả cho mình. Có lúc đang đi gọi điện thoại bị giật mình, đâm vào người ta và mình tự ngã”.

Việc nhân viên giao hàng vi phạm luật giao thông như vượt đèn đỏ, đi ngược đường, gọi điện cho khách hàng khi đang tham gia giao thông.... khiến nhiều người dân bức xúc, bởi họ không chỉ tự gây tai nạn cho mình mà còn gây nguy hiểm cho người khác khi tham giao thông. Nhớ lại một vụ tai nạn do người giao hàng đi nhanh từ trong ngõ ra ngoài đường lớn, thiếu quan sát nên đâm vào xe ô tô đang lưu thông trên phố, chị Nguyễn Thị Thực, ở quận Thanh Xuân vẫn không khỏi bàng hoàng: “Không biết lơ mơ thế nào mà đúng lúc ô tô từ trong trường đi ra thì cậu thanh niên này tông vào, xước hết người, tưởng chết. Sai là sai ở cậu thanh niên, không phải người lái ô tô. Bây giờ nhiều người đi xe ghê lắm, mình đi chậm nhưng họ đi nhanh ngang qua làm mình giật mình”.

Không ít người dân cũng cho rằng, cần phải chấn chỉnh cách tham gia giao thông của nhiều nhân viên giao hàng: “Họ đi nhiều khi không để ý gì cả, chở hàng thì nhiều đồ, có lúc không quan sát, mắt chỉ nhìn vào cái điện thoại. Nhiều khi tới gần mình phải bảo “có người đây này”, họ mới giật mình và phanh gấp. Nhiều khi đi ngược đường, mắt còn nhìn điện thoại để xem ứng dụng, đấy là cái rất nguy hiểm”.

“Cũng mong là các bạn shipper đi lại phải tuân thủ an toàn giao thông, không được phóng nhanh, vừa đi vừa nghe điện thoại. Tôi cũng mong bên công ty giao hàng thiết kế thùng chở đồ làm sao cho nó gọn gàng hơn bởi nhiều lúc đi va chạm với người dân rất là nguy hiểm. Những bạn bán hàng online cũng cần nhắc nhở nhân viên giao hàng cần cẩn thận hơn khi đi giao hàng, an toàn cho cả bản thân và người tham gia giao thông”.

Mặc dù chưa gây ra những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, nhưng các vụ va chạm giữa shipper và người đi đường xảy ra khá nhiều khi shipper chở hàng cồng kềnh, luôn sẵn sàng “tạt đầu”, vượt đèn đỏ hay đọc tin nhắn, nghe điện thoại... trong lúc lái xe nên không quan sát được diễn biến giao thông. Mong rằng những người làm nghề giao hàng, ngoài việc thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch cũng cần thực hiện nghiêm túc quy định về an toàn giao thông để đảm bảo an toàn sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Bình Định khắc phục hậu quả mưa lũ, đảm bảo an toàn giao thông
Bình Định khắc phục hậu quả mưa lũ, đảm bảo an toàn giao thông

VOV.VN - Đợt mưa lũ hồi cuối tháng 11 vừa qua làm nhiều tuyến giao thông ở tỉnh Bình Định hư hỏng nặng, nhất là các đường liên xã ở miền núi.

Bình Định khắc phục hậu quả mưa lũ, đảm bảo an toàn giao thông

Bình Định khắc phục hậu quả mưa lũ, đảm bảo an toàn giao thông

VOV.VN - Đợt mưa lũ hồi cuối tháng 11 vừa qua làm nhiều tuyến giao thông ở tỉnh Bình Định hư hỏng nặng, nhất là các đường liên xã ở miền núi.

Cảnh báo mất an toàn trên các tuyến giao thông sạt lở ở Bình Định
Cảnh báo mất an toàn trên các tuyến giao thông sạt lở ở Bình Định

VOV.VN - Mưa lớn kéo dài những ngày qua làm cho nhiều đoạn đường ở Bình Định sạt lở, hiện các địa phương đang khẩn trương khắc phục để không giao thông ách tắc.

Cảnh báo mất an toàn trên các tuyến giao thông sạt lở ở Bình Định

Cảnh báo mất an toàn trên các tuyến giao thông sạt lở ở Bình Định

VOV.VN - Mưa lớn kéo dài những ngày qua làm cho nhiều đoạn đường ở Bình Định sạt lở, hiện các địa phương đang khẩn trương khắc phục để không giao thông ách tắc.

Cục Cảnh sát giao thông: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông phục vụ mục tiêu kép
Cục Cảnh sát giao thông: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông phục vụ mục tiêu kép

VOV.VN - Cục Cảnh sát Giao thông, Bộ Công an vừa báo cáo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia về “Công tác hỗ trợ lưu thông hàng hóa phục vụ “mục tiêu kép”phát triển kinh tế-xã hội và phòng chống Covid-19, hỗ trợ người dân di chuyển từ tâm dịch về quê...”.

Cục Cảnh sát giao thông: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông phục vụ mục tiêu kép

Cục Cảnh sát giao thông: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông phục vụ mục tiêu kép

VOV.VN - Cục Cảnh sát Giao thông, Bộ Công an vừa báo cáo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia về “Công tác hỗ trợ lưu thông hàng hóa phục vụ “mục tiêu kép”phát triển kinh tế-xã hội và phòng chống Covid-19, hỗ trợ người dân di chuyển từ tâm dịch về quê...”.