Diễn tập giải cứu hành khách trên máy bay bị cháy khi hạ cánh tại sân bay Nội Bài

VOV.VN - Lần đầu tiên tại Việt Nam diễn tập phương án xử lý tình huống chữa cháy, cứu nạn tàu bay và di dời tàu bay mất khả năng di chuyển.

Ngày 12/12, tại Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Vinh (TP Vinh, tỉnh Nghệ An), Cảng HKQT Nội Bài phối hợp với Cảng HKQT Vinh tổ chức diễn tập phương án xử lý tình huống chữa cháy, cứu nạn tàu bay và di dời tàu bay mất khả năng di chuyển năm 2024.

Tình huống máy bay gặp sự cố xin hạ cánh khẩn cấp tại Nội Bài nhưng do thời tiết tại Nội Bài chuyển xấu, tầm nhìn hạn chế nên máy bay đã chuyển hướng hạ cánh tại Vinh.

Gần 200 cá nhân và 22 phương tiện, trang thiết bị tham gia diễn tập được huy động từ các đơn vị trực thuộc sân bay Nội Bài và sân bay Vinh cùng nhiều đơn vị phối hợp, hiệp đồng.

Diễn tập mang mật danh KN.24 với tình huống chi tiết như sau: Vào khoảng 8 giờ 24 phút ngày X tháng Y năm 2024, sân bay Nội Bài nhận được thông báo từ Đài Kiểm soát không lưu về chuyến bay mang số hiệu BC-206 của hãng hàng không X Airlines thực hiện chặng bay VCA-NBA, gặp sự cố hệ thống dầu thủy lực và xin hạ cánh khẩn cấp tại Nội Bài, đồng thời đề nghị trợ giúp khẩn nguy. Máy bay dự kiến hạ cánh lúc 8 giờ 39 phút. Sân bay Nội Bài đã ngay lập tức kích hoạt phương án khẩn nguy hoàn toàn, triển khai lực lượng và phương tiện mặt đất, sẵn sàng tại vị trí tập kết.

Đến 8 giờ 37 phút, Đài kiểm soát không lưu thông báo do thời tiết tại Nội Bài chuyển xấu, trời nhiều mây, tầm nhìn hạn chế nên tổ bay xin chuyển hướng hạ cánh tại sân bay Vinh. Sân bay Vinh tiếp nhận thông tin và triển khai phương án khẩn nguy hoàn toàn để ứng phó tình huống khẩn nguy.

Khi máy bay hạ cánh tại sân bay Vinh, do áp suất thủy lực giảm nên càng phía trước không thả hoàn toàn, sau khi tiếp đất xả đà bị sập càng bánh mũi, do ma sát mũi máy bay với đường băng dẫn đến phát tia lửa và gây cháy, máy bay dừng tại cuối đường cất hạ cánh sân bay Vinh và mất khả năng di chuyển. Trên máy bay có 180 hành khách, 2.000 kg hàng hóa cùng 8 thành viên phi hành đoàn.

Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Vinh cùng các thành phần liên quan triển khai thông tin, thực hiện công tác chữa cháy cứu nạn, cứu hộ và tổ chức di dời máy bay mất khả năng di chuyển theo phương án.

Diễn tập gồm 2 phần chính: Phần 1 là diễn tập vận hành cơ chế tham mưu, chỉ huy và phần 2 là diễn tập thực binh xử lý tình huống của các lực lượng trực tiếp ứng phó khẩn nguy.

Diễn tập được chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1: Diễn tập chữa cháy và cứu nạn máy bay bao gồm 2 nội dung chính là Vận hành cơ chế chữa cháy và cứu nạn máy bay và Diễn tập thực binh chữa cháy và cứu nạn máy bay; Giai đoạn 2: Tổ chức di dời máy bay mất khả năng di chuyển bằng bộ thiết bị cứu hộ máy bay gồm 3 nội dung chính là Vận hành cơ chế di dời máy bay mất khả năng di chuyển, Diễn tập thực binh di dời máy bay mất khả năng di chuyển và Xử lý hiện trường và rút kinh nghiệm diễn tập.

Khi máy bay hạ cánh tại sân bay Vinh, do áp suất thủy lực giảm nên càng phía trước không thả hoàn toàn, sau khi tiếp đất xả đà bị sập càng bánh mũi, do ma sát mũi máy bay với đường băng dẫn đến phát tia lửa và gây cháy, máy bay dừng tại cuối đường cất hạ cánh sân bay Vinh và mất khả năng di chuyển. Trên máy bay có 180 hành khách, 2.000 kg hàng hóa cùng 8 thành viên phi hành đoàn.

Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Vinh cùng các thành phần liên quan triển khai thông tin, thực hiện công tác chữa cháy cứu nạn, cứu hộ và tổ chức di dời máy bay mất khả năng di chuyển theo phương án.

Diễn tập gồm 2 phần chính: Phần 1 là diễn tập vận hành cơ chế tham mưu, chỉ huy và phần 2 là diễn tập thực binh xử lý tình huống của các lực lượng trực tiếp ứng phó khẩn nguy.

Diễn tập được chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1: Diễn tập chữa cháy và cứu nạn máy bay bao gồm 2 nội dung chính là Vận hành cơ chế chữa cháy và cứu nạn máy bay và Diễn tập thực binh chữa cháy và cứu nạn máy bay; Giai đoạn 2: Tổ chức di dời máy bay mất khả năng di chuyển bằng bộ thiết bị cứu hộ máy bay gồm 3 nội dung chính là Vận hành cơ chế di dời máy bay mất khả năng di chuyển, Diễn tập thực binh di dời máy bay mất khả năng di chuyển và Xử lý hiện trường và rút kinh nghiệm diễn tập.

Khi máy bay hạ cánh tại sân bay Vinh, do áp suất thủy lực giảm nên càng phía trước không thả hoàn toàn, sau khi tiếp đất xả đà bị sập càng bánh mũi, do ma sát mũi máy bay với đường băng dẫn đến phát tia lửa và gây cháy, máy bay dừng tại cuối đường cất hạ cánh sân bay Vinh và mất khả năng di chuyển. Trên máy bay có 180 hành khách, 2.000 kg hàng hóa cùng 8 thành viên phi hành đoàn.

Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Vinh cùng các thành phần liên quan triển khai thông tin, thực hiện công tác chữa cháy cứu nạn, cứu hộ và tổ chức di dời máy bay mất khả năng di chuyển theo phương án.

Diễn tập gồm 2 phần chính: Phần 1 là diễn tập vận hành cơ chế tham mưu, chỉ huy và phần 2 là diễn tập thực binh xử lý tình huống của các lực lượng trực tiếp ứng phó khẩn nguy.

Diễn tập được chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1: Diễn tập chữa cháy và cứu nạn máy bay bao gồm 2 nội dung chính là Vận hành cơ chế chữa cháy và cứu nạn máy bay và Diễn tập thực binh chữa cháy và cứu nạn máy bay; Giai đoạn 2: Tổ chức di dời máy bay mất khả năng di chuyển bằng bộ thiết bị cứu hộ máy bay gồm 3 nội dung chính là Vận hành cơ chế di dời máy bay mất khả năng di chuyển, Diễn tập thực binh di dời máy bay mất khả năng di chuyển và Xử lý hiện trường và rút kinh nghiệm diễn tập.

Một số hình ảnh diễn tập tại Cảng HKQT Nội Bài:

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

An ninh sân bay Nội Bài trả lại cho khách chiếc ba lô chứa gần 16.000 USD
An ninh sân bay Nội Bài trả lại cho khách chiếc ba lô chứa gần 16.000 USD

VOV.VN - Rạng sáng 11/10, một nam hành khách từ Hàn Quốc trở về đã may mắn được hai nhân viên An ninh Cảng hàng không quốc tế Nội Bài giúp đỡ nhận lại nguyên vẹn chiếc ba lô mà anh bỏ quên chứa gần 16.000 USD (hơn 370 triệu VNĐ). Trước đó, các nhân viên an ninh cũng đã tìm lại được 1 chiếc đồng hồ Rolex trị giá khoảng 500 triệu đồng do khách đánh rơi.

An ninh sân bay Nội Bài trả lại cho khách chiếc ba lô chứa gần 16.000 USD

An ninh sân bay Nội Bài trả lại cho khách chiếc ba lô chứa gần 16.000 USD

VOV.VN - Rạng sáng 11/10, một nam hành khách từ Hàn Quốc trở về đã may mắn được hai nhân viên An ninh Cảng hàng không quốc tế Nội Bài giúp đỡ nhận lại nguyên vẹn chiếc ba lô mà anh bỏ quên chứa gần 16.000 USD (hơn 370 triệu VNĐ). Trước đó, các nhân viên an ninh cũng đã tìm lại được 1 chiếc đồng hồ Rolex trị giá khoảng 500 triệu đồng do khách đánh rơi.

Sân bay Quốc tế Nội Bài khai thác trở lại sau 14 giờ đóng cửa vì bão Yagi
Sân bay Quốc tế Nội Bài khai thác trở lại sau 14 giờ đóng cửa vì bão Yagi

VOV.VN - Vào lúc 23h49p ngày 7/9 (giờ Hà Nội), Cảng HKQT Nội Bài đã tiếp thu, khai thác các chuyến bay trở lại. Lúc 00h05 ngày 08/9/2024 chuyến bay VJ959 chặng bay FUK-HAN đã hạ cánh an toàn tại Cảng HKQT Nội Bài sau 14 tiếng tạm ngừng khai thác.

Sân bay Quốc tế Nội Bài khai thác trở lại sau 14 giờ đóng cửa vì bão Yagi

Sân bay Quốc tế Nội Bài khai thác trở lại sau 14 giờ đóng cửa vì bão Yagi

VOV.VN - Vào lúc 23h49p ngày 7/9 (giờ Hà Nội), Cảng HKQT Nội Bài đã tiếp thu, khai thác các chuyến bay trở lại. Lúc 00h05 ngày 08/9/2024 chuyến bay VJ959 chặng bay FUK-HAN đã hạ cánh an toàn tại Cảng HKQT Nội Bài sau 14 tiếng tạm ngừng khai thác.

Kéo dài thời gian đóng cửa 3 sân bay Nội Bài, Vân Đồn và Cát Bi do bão số 3
Kéo dài thời gian đóng cửa 3 sân bay Nội Bài, Vân Đồn và Cát Bi do bão số 3

VOV.VN - Cục Hàng không Việt Nam  vừa quyết định kéo dài thời gian ngừng tiếp thu, khai thác tàu bay tại Cảng HKQT Vân Đồn, Cát Bi và Nội Bài.

Kéo dài thời gian đóng cửa 3 sân bay Nội Bài, Vân Đồn và Cát Bi do bão số 3

Kéo dài thời gian đóng cửa 3 sân bay Nội Bài, Vân Đồn và Cát Bi do bão số 3

VOV.VN - Cục Hàng không Việt Nam  vừa quyết định kéo dài thời gian ngừng tiếp thu, khai thác tàu bay tại Cảng HKQT Vân Đồn, Cát Bi và Nội Bài.