Đoàn công tác của Bộ GTVT lên Yên Bái chỉ đạo “giải cứu” đường sắt
VOV.VN - Đường sắt đang tập trung hàng trăm nhân lực, máy móc để khắc phục sạt lở tuyến Hà Nội – Lào Cai, phấn đấu thông đường trong thời gian sớm nhất.
Sự cố sạt lở đất nghiêm trọng tại ga Lâm Giang (Yên Bái) tại km209+960 - km210+060 tuyến đường sắt Yên Viên – Lào Cai khiến tuyến đường sắt này bị chia cắt. |
Chiều 10/10, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ dẫn đầu đoàn công tác Bộ GTVT trực tiếp tới hiện trường sạt lở đất đá khiến tuyến đường tỉnh 164 và tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai qua huyện Văn Yên (Yên Bái) bị tê liệt, giao thông ách tắc.
Bộ GTVT, Tổng công ty ĐSVN đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Yên Bái để thống nhất phương án khắc phục sự cố sạt lở đất nghiêm trọng tại ga Lâm Giang, km209+960 - km210+060 tuyến đường sắt Yên Viên – Lào Cai.
Thực tế tại hiện trường cho thấy, khối lượng công việc phải thực hiện là rất lớn. Cụ thể: xúc, chuyển khoảng hơn 70.000m3 đất đá, với chiều dài hơn 100m, chiều cao vết sụt khoảng 150m tràn ra khắp chiều rộng tuyến đường tỉnh 164 và lan sang đường sắt; Sửa chữa, khôi phục 600m đường sắt; Cứu viện 4 toa xe bị vùi lấp và 2 toa xe bị trật bánh; Khôi phục lại hệ thống thông tin tín hiệu tạm thời với 5 cột thông tin tín hiệu, dài 250m; Xử lý đoạn sụt trượt taluy âm phía trái đường ga số 3 dài khoảng 100m…
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cùng đoàn công tác có mặt tại hiện trường vụ sạt lở để chỉ đạo công tác khắc phục. |
Hiện Sở GTVT Yên Bái cùng ngành đường sắt đã huy động hơn 10 máy xúc, máy ủi tới hiện trường khẩn trương tiến hành san gạt, xúc dọn khối lượng đất bị sạt theo phương án điều phối ngang. Đồng thời yêu cầu các đơn vị tập trung nhân lực, bố trí thêm máy móc, thiết bị hợp lý, thực hiện cứu chữa 3 ca liên tục trong ngày để có thể hoàn thành cứu viện trong thời gian nhanh nhất.
Tại hiện trường, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đánh giá cao nỗ lực khắc phục sự cố của Sở GTVT Yên Bái và ngành đường sắt sau khi sự cố xảy ra. Đồng thời, Thứ trưởng cũng chỉ đạo đơn vị tư vấn đường sắt chịu trách nhiệm chính phối hợp cùng tư vấn của sở GTVT Yên Bái nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ xử lý bước 1 và gửi về Bộ trong thời gian sớm nhất để có phương án chuẩn bị kinh phí hỗ trợ khắc phục.
Hàng chục máy xúc, ủi và xe tải làm việc hết công suất để san gạt khối đất. Đoàn yêu cầu phải kiểm tra vết sụt trượt, cắt cơ và hạ tải đất trên đồi. |
"Bộ phận tư vấn cần khẩn trương đưa máy lên phía trên quả đồi để kiểm tra vết sụt trượt, cắt cơ và hạ tải đất trên đồi. Khi cắt cơ vào sát trong quả đồi có thể dùng rọ thép để tạo tường đá vững chắc nhằm đảm bảo an toàn cho cả 2 tuyến đường bộ và đường sắt tại đây. Ngành đường sắt và Sở GTVT Yên Bái cần huy động thêm phương tiện, đặc biệt là máy ủi để khẩn trương thi công vị trí sạt sụt. Khi thi công xong phải chú trọng thông tuyến đường bộ sau đó, khắc phục tuyến đường sắt", ông Thọ chỉ đạo.
Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu ngành đường sắt và Sở GTVT Yên Bái phải cùng nhau phối hợp để khắc phục sự cố sạt lở này do 2 tuyến đường bộ và đường sắt chạy song song nhau cùng chịu ảnh hưởng.
“Lưu ý đơn vị thi công cần chú ý đảm bảo an toàn, khi thấy trời mưa nặng hạt cần dừng ngay và di chuyển ra ngoài, tránh tình huống xấu xảy ra”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ chỉ đạo.
Dùng xe chuyển tải hành khách từ ga Bảo Hà đến ga Mậu A
Trong thời gian thực hiện việc cứu chữa, Tổng công ty ĐSVN cũng tăng cường triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn chạy tàu, an toàn lao động như: cử người cảnh giới cho người và phương tiện tại các điểm thi công; đảm bảo đủ ánh sáng để thực hiện cứu chữa vào ban đêm. Đặc biệt, theo khuyến cáo của cơ quan quân sự địa phương, tại khu vực này vẫn còn bom sót lại từ thời chiến tranh, vì vậy, việc thực hiện cứu chữa phải cẩn trọng để đảm bảo an toàn.
Về công tác tổ chức chạy tàu trên tuyến trong khi chờ cứu chữa, thông đường, dự kiến các ngày từ 10-12/10, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chỉ tổ chức chạy một đôi tàu SP3/4 và chuyển tải hành khách từ ga Bảo Hà đến ga Mậu A và ngược lại bằng ô tô với lịch trình như sau: Tàu SP3 xuất phát tại Hà Nội lúc 22h, dự kiến đến Lào Cai lúc 7h; Tàu SP4 xuất phát Lào Cai lúc 23h, dự kiến đến ga Gia Lâm lúc 8h15 và kết thúc hành trình tại ga Long Biên lúc 8h30.
Hành khách có vé đi tàu SP1/2 được ngành đường sắt bố trí đi tàu SP3/4. Hành khách có vé đi tàu SP1/2, SP3/4 trong các ngày từ ngày 10 đến ngày 12/10 có nhu cầu trả lại vé, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sẽ hoàn trả 100% tiền vé./.
Ít nhất 4 ngày nữa mới có thể thông tuyến đường sắt Hà Nội-Lào Cai
Huy động lực lượng cứu hộ tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai
Đường sắt lên kế hoạch “vợt” khách đi tàu Tết 2018