Đổi GPLX qua Cổng Dịch vụ công: Còn bất cập gì cần khắc phục?

VOV.VN - Theo Phòng Quản lý sát hạch và cấp giấy phép lái xe (Sở GTVT TP.HCM), mỗi năm giải quyết trên 150.000 hồ sơ đổi giấy phép lái xe. Hiện vẫn còn tồn tại một số hạn chế cần được điều chỉnh để tạo thuận lợi hơn cho người dân.

Năm 2023 vừa qua, theo chỉ đạo của Chính phủ, việc thực hiện dịch vụ công cấp độ 4 phấn đấu đạt khoảng 10% trên tổng số hồ sơ trực tiếp. Hiện nay, Sở Giao thông vận tải đã thực hiện được trên 24%, chiếm tỷ lệ khá cao. Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi thì vẫn còn tồn tại những hạn chế cần được điều chỉnh để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân.

Xung quanh vấn đề này, PV VOV Giao thông cũng đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Ngô Đình Quang - Trưởng Phòng Quản lý sát hạch và cấp giấy phép lái xe, Sở Giao thông vận tải TP.HCM.

PV: Ông có thể cho biết việc đổi giấy phép lái xe ô tô thông qua cổng dịch vụ công và những tiện lợi của nó mang lại?

Ông Ngô Đình Quang: Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ cũng như Bộ GTVT và UBND thành phố, Sở GTVT trong năm 2023 đã tiến hành triển khai thực hiện dịch vụ công cấp độ 4, hay còn gọi là toàn trình, về vấn đề đổi giấy phép lái xe ô tô trong ngành giao thông vận tải cấp.

Sau một thời gian triển khai, thực hiện, thấy rằng việc thực hiện dịch vụ công này mang lại rất nhiều lợi ích to lớn cho người dân.

Cụ thể, tôi có thể đưa ra một số nội dung cụ thể về những lợi ích to lớn của nó, ví dụ như hiện nay khi thực hiện dịch vụ công cấp độ 4 thì người dân có thể ở nhà sử dụng máy tính bảng, máy tính để bàn hoặc smartphone có kết nối internet để thực hiện dịch vụ này.

Sau khi hoàn thành, người dân có thể sử dụng dịch vụ bưu chính để nhận tận nhà, giúp tiết kiệm thời gian và công sức.

PV: Hiện nay, nhiều người dân cho rằng việc thực hiện đổi GPLX thông qua cổng dịch vụ công vẫn còn gặp vướng mắc khác khó thực hiện. Vậy ông có thể cho biết lý do tại sao và cần có những điều chỉnh như thế nào trong thời gian tới?

Ông Ngô Đình Quang: Trong quá trình triển khai ban đầu, cũng có những trở ngại nhất định trong quá trình người dân đổi GPLX qua dịch vụ công cấp độ 4. Cụ thể, ví dụ như việc giấy khám sức khỏe của người dân cũng như việc truy cập vào dữ liệu của ngành Công an đều gặp khá nhiều khó khăn.

Tôi có thể nói rằng khi các cơ sở khám sức khỏe lái xe cho người dân sau khi hoàn thành xong nhưng chưa cập nhật thông tin lên cổng của Bộ Y tế, thì khi người dân truy cập vào để thực hiện dịch vụ công cấp độ 4 thì không thể thực hiện được.

Cái thứ hai nữa là việc truy cập vào dữ liệu của Cảnh sát Giao thông thì cũng có những khó khăn. Ví dụ, trong phần mềm chia sẻ dữ liệu của Cục Cảnh sát, thì không phân biệt được việc tước quyền sử dụng giấy phép lái xe đối với ô tô và mô tô cho nên khi người dân tới hạn đổi giấy phép lái xe ô tô mà bị giữ giấy phép lái xe mô tô thì sẽ, gây ra những rắc rối.

Do đó, trong thời gian sắp tới, các cơ quan chức năng chia sẻ dữ liệu cho trong ngành giao thông vận tải cần phải điều chỉnh để khắc phục những vấn đề này.

PV: Ông có thể nói rõ hơn những ưu điểm của việc đổi GPLX ô tô thông qua cổng dịch vụ công đã mang lại những lợi ích gì cho người dân cũng như là phía cơ quan Quản lý?

Ông Ngô Đình Quang: Ưu điểm rõ ràng của việc thực hiện dịch vụ công cấp độ 4 đối với người dân là giảm thiểu việc di chuyển nhiều lần tốn kém những chi phí không cần thiết.

Ngoài ra, việc này cũng giúp hạn chế việc người dân phải ra ngoài đường cũng góp phần giảm ùn tắc giao thông và rất thuận lợi khi tiếp nhận hồ sơ cũng không gây phiền hà, khó khăn hay này nọ cho người dân, người dân rất là thoải mái trong vấn thực hiện dịch vụ công.

Hơn nữa về phía cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận các loại hồ sơ này cũng giảm áp lực rất là lớn ví dụ như Sở GTVT của chúng tôi.

PV: Vậy, để có thể thao tác dễ dàng trong quá trình thực hiện việc đổi giấy phép lái xe ông có thể cho lời khuyên hay khuyến cáo đến người dân?

Ông Ngô Đình Quang: Để thực hiện tốt dịch vụ công cấp độ 4 về đổi giấy phép lái xe tôi có những khuyến nghị cụ thể như trong quá trình triển khai cũng không tránh khỏi những thiếu sót.

Do đó, người dân cần chuẩn bị tốt về đường truyền và các điều kiện khác để truy cập dễ dàng, cái thứ hai là chuẩn bị những file hình ảnh của bản thân mình, và file hình ảnh của giấy phép lái xe cũng như căn cước công dân cũng cần được chuẩn bị chu đáo.

Một điều nữa cần lưu ý là việc thanh toán trực tuyến. Người dân cũng phải cài đặt các ứng dụng để thanh toán trong môi trường điện tử cho nó dễ dàng, thuận lợi.

PV: Vâng, xin cảm ơn ông!

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Bộ Công an đề xuất trừ điểm giấy phép lái xe, mỗi người có 12 điểm/năm
Bộ Công an đề xuất trừ điểm giấy phép lái xe, mỗi người có 12 điểm/năm

VOV.VN - Bộ Công an đề xuất quy định về điểm và trừ điểm giấy phép lái xe đối với tài xế có hành vi vi phạm vào dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Bộ Công an đề xuất trừ điểm giấy phép lái xe, mỗi người có 12 điểm/năm

Bộ Công an đề xuất trừ điểm giấy phép lái xe, mỗi người có 12 điểm/năm

VOV.VN - Bộ Công an đề xuất quy định về điểm và trừ điểm giấy phép lái xe đối với tài xế có hành vi vi phạm vào dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Sở GTVT Tiền Giang “lên tiếng” về thông tin không thi vẫn có Giấy phép lái xe
Sở GTVT Tiền Giang “lên tiếng” về thông tin không thi vẫn có Giấy phép lái xe

VOV.VN - Theo Sở Giao thông vận tải tỉnh Tiền Giang, thời gian gần đây trên một số trang mạng xã hội xuất hiện một số tài khoản Zalo, Facebook đăng tin với nhiều chiêu thức quảng cáo hấp dẫn, dụ dỗ người dân đăng ký học lấy giấy phép lái xe như: Mức học phí thấp, ưu đãi, thủ tục đăng ký nhanh gọn, thời gian học và thi lấy bằng nhanh, không cần thi vẫn có giấy phép lái xe…

Sở GTVT Tiền Giang “lên tiếng” về thông tin không thi vẫn có Giấy phép lái xe

Sở GTVT Tiền Giang “lên tiếng” về thông tin không thi vẫn có Giấy phép lái xe

VOV.VN - Theo Sở Giao thông vận tải tỉnh Tiền Giang, thời gian gần đây trên một số trang mạng xã hội xuất hiện một số tài khoản Zalo, Facebook đăng tin với nhiều chiêu thức quảng cáo hấp dẫn, dụ dỗ người dân đăng ký học lấy giấy phép lái xe như: Mức học phí thấp, ưu đãi, thủ tục đăng ký nhanh gọn, thời gian học và thi lấy bằng nhanh, không cần thi vẫn có giấy phép lái xe…

Người dân có cần thiết phải đổi giấy phép lái xe?
Người dân có cần thiết phải đổi giấy phép lái xe?

VOV.VN - Giấy phép lái xe (GPLX) bằng giấy được cấp cho người dân từ trước năm 1995 đến tháng 7/2023. Lo ngại sắp tới phải bắt buộc sử dụng GPLX thẻ PET, người dân chen chân đi đổi GPLX.

Người dân có cần thiết phải đổi giấy phép lái xe?

Người dân có cần thiết phải đổi giấy phép lái xe?

VOV.VN - Giấy phép lái xe (GPLX) bằng giấy được cấp cho người dân từ trước năm 1995 đến tháng 7/2023. Lo ngại sắp tới phải bắt buộc sử dụng GPLX thẻ PET, người dân chen chân đi đổi GPLX.

Quá tải đổi giấy phép lái xe vì… tin đồn trên mạng
Quá tải đổi giấy phép lái xe vì… tin đồn trên mạng

VOV.VN - Thời gian gần đây, trên mạng xã hội lan truyền thông tin rằng, những ai đang sử dụng giấy phép lái xe mô tô bằng giấy phải đi đổi sang thẻ bằng nhựa (PET), nếu không thì sẽ bị xử phạt. Ngay lập tức, tại các trung tâm, cơ sở cấp đổi giải phép lái xe trở nên quá tải.

Quá tải đổi giấy phép lái xe vì… tin đồn trên mạng

Quá tải đổi giấy phép lái xe vì… tin đồn trên mạng

VOV.VN - Thời gian gần đây, trên mạng xã hội lan truyền thông tin rằng, những ai đang sử dụng giấy phép lái xe mô tô bằng giấy phải đi đổi sang thẻ bằng nhựa (PET), nếu không thì sẽ bị xử phạt. Ngay lập tức, tại các trung tâm, cơ sở cấp đổi giải phép lái xe trở nên quá tải.

Đổi hơn 20 triệu giấy phép lái xe sang dạng PET, liệu có lãng phí?
Đổi hơn 20 triệu giấy phép lái xe sang dạng PET, liệu có lãng phí?

VOV.VN - Tại Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới nhất, Bộ Công an đã bổ sung quy định, giấy phép lái xe không thời hạn dạng bìa cứng được cấp trước 1/7/2012 phải được đổi sang giấy phép lái xe mới đang khiến dư luận rất băn khoăn.

Đổi hơn 20 triệu giấy phép lái xe sang dạng PET, liệu có lãng phí?

Đổi hơn 20 triệu giấy phép lái xe sang dạng PET, liệu có lãng phí?

VOV.VN - Tại Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới nhất, Bộ Công an đã bổ sung quy định, giấy phép lái xe không thời hạn dạng bìa cứng được cấp trước 1/7/2012 phải được đổi sang giấy phép lái xe mới đang khiến dư luận rất băn khoăn.