Đội ngũ làm hướng nghiệp phần lớn vẫn là nghiệp dư, thiếu kỹ năng chuyên sâu

VOV.VN - Chuyên gia nhận định một trong những nguyên nhân chính khiến công tác phân luồng, định hướng phân luồng trong các nhà trường còn gặp khó khăn nằm ở chính sách và nguồn lực. Đội ngũ làm công tác hướng nghiệp phần lớn vẫn là nghiệp dư, thiếu kỹ năng chuyên sâu.

Hôm nay (5/12), Tiểu ban Giáo dục phổ thông, Hội đồng Quốc gia giáo dục và phát triển nhân lực tổ chức phiên họp Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng cho học sinh trong các cơ sở giáo dục trung học. 

Báo cáo về công tác giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD-ĐT) Nguyễn Xuân Thành cho biết, ngày 14/5/2018, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018-2025” (Đề án 522). Đề án nhấn mạnh việc đổi mới nội dung, phương pháp giáo dục hướng nghiệp, gắn kết với thực tiễn sản xuất và nhu cầu xã hội, đồng thời thúc đẩy các biện pháp phân luồng học sinh sau trung học cơ sở (THCS) và trung học phổ thông (THPT) vào giáo dục nghề nghiệp.

Triển khai Đề án 522, việc thực hiện chương trình giáo dục hướng nghiệp tại các trường THCS và THPT đã đạt được nhiều kết quả, đánh dấu bước tiến quan trọng trong công tác đổi mới giáo dục phổ thông theo định hướng nghề nghiệp. Cụ thể, ở cấp THCS, tỷ lệ các trường tổ chức chương trình giáo dục hướng nghiệp gắn liền với thực tiễn sản xuất, kinh doanh và dịch vụ của địa phương đạt 68,52%, vượt chỉ tiêu đề ra là 55%. Ở cấp THPT có 75,93% các trường thực hiện, vượt mức mục tiêu ban đầu 60%. Tỷ lệ trường có giáo viên kiêm nhiệm làm nhiệm vụ tư vấn hướng nghiệp cấp THCS đạt 74,07%, cấp THPT đạt 77,78%, vượt chỉ tiêu đề ra.

Các hoạt động tuyên truyền và định hướng nghề nghiệp đã được tổ chức rộng rãi nhằm nâng cao nhận thức của học sinh, phụ huynh và xã hội về tầm quan trọng của giáo dục hướng nghiệp và phân luồng học sinh. Một điểm nổi bật trong thời gian qua là việc tích hợp giáo dục STEM vào các môn học, giúp học sinh sớm nhận thức và định hướng nghề nghiệp thông qua các hoạt động thực hành khoa học, kỹ thuật, công nghệ, và toán học. Việc này đã giúp nâng cao tính ứng dụng và khả năng thích nghi của học sinh với các lĩnh vực công việc trong tương lai.

Mặc dù đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận nhưng trong quá trình triển khai đề án, vẫn còn nhiều bất cập, tồn tại liên quan đến thiếu sự đồng bộ giữa các vùng miền, hạn chế về tài liệu, công cụ hỗ trợ, cơ sở vật chất, nguồn nhân lực thực hiện, kinh phí triển khai, công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình, sự quan tâm, nhận thức của toàn xã hội.

Nhận định một trong những nguyên nhân chính khiến công tác phân luồng, định hướng phân luồng trong các nhà trường còn gặp khó khăn nằm ở chính sách và nguồn lực, TS Hoàng Ngọc Vinh, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp (Bộ GD-ĐT) cho rằng, hiện còn nhiều hạn chế về đầu tư tài chính, con người và công cụ thực hiện. Đội ngũ làm công tác hướng nghiệp phần lớn là nghiệp dư, thiếu kỹ năng chuyên sâu. Vì vậy, giải pháp cấp bách nhất là cần có sự đầu tư mạnh mẽ về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và đưa ra những chính sách tài chính cụ thể, hỗ trợ giáo dục hướng nghiệp và phân luồng thay vì chỉ phụ thuộc vào ngân sách địa phương.

Còn theo PGS.TS Nguyễn Thị Thanh Huyền, Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên cần cải tiến khung pháp lý về giáo dục phân luồng, xây dựng chính sách hỗ trợ học sinh, cải tiến chương trình đào tạo sau trung học phổ thông, thúc đẩy sự tham gia của cộng đồng và doanh nghiệp, theo dõi và đánh giá hiệu quả phân luồng học sinh trung học phổ thông. Cùng với đó cơ chế giám sát, đánh giá nâng cao hiệu quả chương trình.

Nêu vai trò của các chính sách vĩ mô về vấn đề này, GS Nguyễn Văn Minh, nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội cho rằng, cần phải thay đổi nhận thức của xã hội về việc học nghề: “Chữ nghề đi cùng chữ nghiệp nên phải chú trọng các chính sách về đầu ra cho các nghề nghiệp đã được định hướng trong nhà trường cũng như đào tạo sau khi phân luồng. Hướng đào tạo nghề phải đáp ứng nhu cầu của xã hội và đảm bảo công bằng. Như vậy mới thay đổi được nhận thức, thuyết phục được xã hội”.

Với quan điểm công tác giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng phải bắt đầu từ nhu cầu cuả học sinh, bà Nguyễn Thị Thu Anh, nguyên Hiệu trưởng Trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành chia sẻ, muốn học sinh có nhu cầu, sở thích hướng nghiệp thì cần 100% giáo viên ở các trường học phải có nhận thức đầy đủ về công tác này. Điều này cũng phù hợp với định hướng, mục tiêu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Loay hoay chờ “chốt” phương án thi vào lớp 10 năm 2025
Loay hoay chờ “chốt” phương án thi vào lớp 10 năm 2025

VOV.VN - Năm 2025 là năm đầu tiên kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT thực hiện theo Chương trình GDPT 2018, thế nhưng đến nay Bộ GD-ĐT vẫn chưa "chốt” phương án thi khiến cả giáo viên, phụ huynh và học sinh đều mong ngóng, căng thẳng.

Loay hoay chờ “chốt” phương án thi vào lớp 10 năm 2025

Loay hoay chờ “chốt” phương án thi vào lớp 10 năm 2025

VOV.VN - Năm 2025 là năm đầu tiên kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT thực hiện theo Chương trình GDPT 2018, thế nhưng đến nay Bộ GD-ĐT vẫn chưa "chốt” phương án thi khiến cả giáo viên, phụ huynh và học sinh đều mong ngóng, căng thẳng.

Những thay đổi trong phương án tuyển sinh đại học năm 2025 ở TP.HCM
Những thay đổi trong phương án tuyển sinh đại học năm 2025 ở TP.HCM

VOV.VN - Năm 2025, các trường đại học đang xây dựng phương án tuyển sinh để phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông mới. Trong đó một số phương án như giảm bớt phụ thuộc hoặc bỏ phương thức xét tuyển học bạ cũng đang được cân nhắc.

Những thay đổi trong phương án tuyển sinh đại học năm 2025 ở TP.HCM

Những thay đổi trong phương án tuyển sinh đại học năm 2025 ở TP.HCM

VOV.VN - Năm 2025, các trường đại học đang xây dựng phương án tuyển sinh để phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông mới. Trong đó một số phương án như giảm bớt phụ thuộc hoặc bỏ phương thức xét tuyển học bạ cũng đang được cân nhắc.

Cần "khai thông" tất cả các điểm nghẽn về chính sách để phát triển đội ngũ giảng viên
Cần "khai thông" tất cả các điểm nghẽn về chính sách để phát triển đội ngũ giảng viên

VOV.VN - Thứ trưởng Bộ GD-ĐT yêu cầu, các trường đại học phải đổi mới cách làm, quy định chính sách nội bộ để phát triển chiến lược đội ngũ giảng viên, quy hoạch đội ngũ giảng viên, chuẩn bị sớm, tạo mọi điều kiện cho ứng viên tham gia Đề án 89. Đồng thời, cần khai thông tất cả các điểm nghẽn về chính sách, quy trình, có thông tin minh bạch, rõ ràng, làm tốt công tác truyền thông…

Cần "khai thông" tất cả các điểm nghẽn về chính sách để phát triển đội ngũ giảng viên

Cần "khai thông" tất cả các điểm nghẽn về chính sách để phát triển đội ngũ giảng viên

VOV.VN - Thứ trưởng Bộ GD-ĐT yêu cầu, các trường đại học phải đổi mới cách làm, quy định chính sách nội bộ để phát triển chiến lược đội ngũ giảng viên, quy hoạch đội ngũ giảng viên, chuẩn bị sớm, tạo mọi điều kiện cho ứng viên tham gia Đề án 89. Đồng thời, cần khai thông tất cả các điểm nghẽn về chính sách, quy trình, có thông tin minh bạch, rõ ràng, làm tốt công tác truyền thông…