Đồng tiền xoá liền luật cấm
(VOV) -“Phải làm luật với cảnh sát giao thông”, lái xe tải quá hạn sử dụng ở Sơn La đều giải thích như vậy.
Trong nhiều ngày theo các xe tuần tra kiểm soát của Công an giao thông tỉnh Sơn La, cho dù đang là chính vụ thu mua nguyên liệu mía, nhưng không có một chốt nào kiểm tra trên tuyến quốc lộ 6 qua địa bàn huyện Mai Sơn. Các tổ tuần tra chủ yếu bắn tốc độ và dừng xe khách, xe ngoại tỉnh để kiểm tra.
Việc bỏ ngỏ các xe quá hạn sử dụng, không đăng kiểm nói lên điều gì? Một lái xe đã hết niên hạn sử dụng ở xã Mường Bon, huyện Mai Sơn cho biết: “Xe mình giấy tờ không được đầy đủ. Nếu mình có điều kiện thì sẽ mua xe khác đầy đủ giấy tờ để chạy, nhưng còn nghèo quá nên bắt buộc phải chạy liều thôi. Thỉnh thoảng gặp cảnh sát giao thông, họ vẫy thì đỗ lại, họ không vẫy thì thôi. Thì thỉnh thoảng cũng lo lót chút xíu, mỗi lần 50.000 đồng theo lần đi, một tháng chạy đều 50 đến 60 chuyến”.
Chị Nguyễn Thị Hợp, ở xóm 9, tiểu khu 32, xã Cò Nòi, huyện Mai Sơn có chồng lái xe quá hạn sử dụng bị mất phanh gây tai nạn mà chết giờ ân hận. Giá như gia đình chị tuân thủ pháp luật, giá như lực lượng Công an giao thông không dung túng cho vi phạm thì chị đâu chịu cảnh góa chồng!?
Hiên ngang trên đường, "qua mặt" nhiều chốt cảnh sát |
Chị Nguyễn Thị Hợp buồn bã: “Như ngày xưa thì đếm được xe, thì bây giờ không đếm được ô tô, nhiều lắm! Nếu nói đến kiểm định thì khu này chẳng có xe nào kiểm định cả. Phải làm luật đôi ba triệu cả mùa cả vụ”.
“Phải làm luật với cảnh sát giao thông”, lái xe tải quá hạn sử dụng ở Sơn La đều giải thích như vậy. Đó là câu trả lời cho hiện tượng mà dư luận ở Sơn La bức xúc lâu nay - là lực lượng Cảnh sát giao thông xử lý rất nghiêm lái xe ô tô con vi phạm giới hạn tốc độ, nhưng lại lại lờ đi đối với hàng trăm xe tải đã không được phép lưu hành.
Theo Nghị định 34 và Nghị định 71 của Chính phủ, mức xử lý các xe hết tuổi mà vẫn tham gia giao thông đã tăng nặng rất nhiều, phạt từ 4 đến 6 triệu đồng, hình phạt bổ sung là tịch thu phương tiện và tước giấy phép lái xe 60 ngày. Quy định quá rõ ràng, vậy mà không hiểu tháng tháng có xe tải quá hạn vẫn chạy trên đường ở Sơn La đến 50 đến 60 chuyến mà vẫn chưa bị tịch thu?
Trao đổi với phóng viên, đại tá Đinh Thành, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Sơn La lại cho rằng, những loại xe hết niên hạn sử dụng, xe không đăng ký, đăng kiểm chỉ có thể diễn ra ở vùng sâu, vùng xa, chứ không ra quốc lộ, tỉnh lộ.
“Về việc xe quá niên hạn sử dụng mà vẫn lưu hành trên đường, thì từ Ban giám đốc Công an tỉnh đến Phòng đã quán triệt tới tất cả cán bộ, chiến sỹ tuần tra, kiểm soát trên đường, yêu cầu là không cho hoạt động trên tuyến quốc lộ, mà trên tỉnh lộ cũng không cho hoạt động. Có điều là hoạt động lén lút bên trong thôi. Xe mà đã hết niên hạn sử dụng thì về độ an toàn kỹ thuật của nó là nguy hiểm, thực sự là nó không đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông”.
Trả lời của đại tá Đinh Thành, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Sơn La, không phản ánh đúng thực tế những gì đang diễn ra trên tuyến quốc lộ 6 và các tuyến đường ở tỉnh Sơn La.
Cuối năm 2009, sau khi thực hiện hết lộ trình loại bỏ xe hàng và chở người được quy định trong Nghị định 23, Chính Phủ đã ban hành Nghị định 95 quy định rõ xe tải không được sử dụng quá 25 năm, xe chở người không quá 20 năm.
Tại nhiều địa phương trong cả nước, Nghị định này đã làm thay đổi cơ bản chất lượng đội ngũ phương tiện, đặc biệt là xe kinh doanh vận tải, song ở Sơn La, Nghị định này lại chưa được thực thi nghiêm. Xe hết niên hạn sử dụng, xe không đăng kiểm vẫn ngang nhiên lưu hành, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông bất cứ lúc nào.
Phải chăng cách làm của Công an giao thông Sơn la đang bỏ ngỏ cho cho tử thần gây nhiều nỗi đau cho người dân khi tham gia giao thông trên đường?./.