Đồng ý chủ trương mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM-Trung Lương-Mỹ Thuận

VOV.VN - Bộ GTVT đang phối hợp chặt chẽ với các địa phương (TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Long An và tỉnh Tiền Giang) nghiên cứu phương án đầu tư mở rộng toàn tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh-Trung Lương-Mỹ Thuận theo quy mô hoàn chỉnh và sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền khi đủ điều kiện.

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh này về việc khẩn trương xây dựng làn dừng khẩn cấp trên tuyến đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Theo đánh giá của phía Bộ GTVT, trong thời gian qua, nhu cầu vốn đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông nói chung và đầu tư phát triển đường bộ cao tốc nói riêng là rất lớn trong khi nguồn vốn ngân sách hạn hẹp nên việc phân kỳ đầu tư là giải pháp phù hợp, vừa bảo đảm phù hợp quy hoạch, tiêu chuẩn thiết kế, nhu cầu vận tải giai đoạn trước mắt, vừa bảo đảm khả năng cân đối vốn và để sớm triển khai xây dựng được nhiều tuyến cao tốc, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội.

Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc đoạn Trung Lương-Mỹ Thuận (giai đoạn 1) được triển khai theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng xây dựng-kinh doanh-chuyển giao (BOT), Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Tiền Giang làm cơ quan có thẩm quyền ký kết hợp đồng dự án. Công trình dự án đã được triển khai hoàn thành, đưa vào khai thác từ tháng 4/2022 theo quy mô phân kỳ, giai đoạn 1 đầu tư và khai thác với 4 làn xe, có bố trí làn dừng xe khẩn cấp cách quãng.

“Việc đưa vào khai thác tuyến Cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận đã phát huy hiệu quả rõ rệt trong phát triển kinh tế-xã hội, góp phần bảo đảm an ninh-quốc phòng, giảm ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông”, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết.

Tuy nhiên, Bộ GTVT cũng thừa nhận việc vận hành tuyến cao tốc có quy mô phân kỳ còn một số hạn chế như tiềm ẩn nguy cơ ùn tắc giao thông trong trường hợp xảy ra sự cố nếu không xử lý kịp thời, tốc độ khai thác chưa cao...

Để khắc phục hạn chế trong vận hành, khai thác đường bộ cao tốc có quy mô phân kỳ, tăng cường an toàn giao thông, nâng cao hiệu quả các tuyến đường bộ cao tốc, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 16/CĐ-TTg ngày 21/2/2024 và Văn bản số 6727/VPCP-CN ngày 31/8/2023, hiện Bộ GTVT đang phối hợp chặt chẽ với các địa phương (TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Long An và tỉnh Tiền Giang) nghiên cứu phương án đầu tư mở rộng toàn tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh-Trung Lương-Mỹ Thuận theo quy mô hoàn chỉnh và sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền khi đủ điều kiện.

“Khi triển khai đầu tư mở rộng tuyến đường nói trên theo quy mô quy hoạch sẽ thực hiện việc xây dựng làn dừng xe khẩn cấp để khai thác, đảm bảo an toàn giao thông”, lãnh đạo Bộ GTVT thông tin.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Nâng tốc độ chạy xe trên cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận lên 90km/h
Nâng tốc độ chạy xe trên cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận lên 90km/h

VOV.VN - Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị chức năng rà soát, nâng tốc độ chạy xe ô tô trên tuyến cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận lên 90km/h, tạo thuận lợi cho các xe lưu thông, tiết kiệm chi phí và thời gian di chuyển.

Nâng tốc độ chạy xe trên cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận lên 90km/h

Nâng tốc độ chạy xe trên cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận lên 90km/h

VOV.VN - Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị chức năng rà soát, nâng tốc độ chạy xe ô tô trên tuyến cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận lên 90km/h, tạo thuận lợi cho các xe lưu thông, tiết kiệm chi phí và thời gian di chuyển.

Đầu tư PPP toàn tuyến cao tốc TP.HCM-Trung Lương-Mỹ Thuận lên 8 làn xe
Đầu tư PPP toàn tuyến cao tốc TP.HCM-Trung Lương-Mỹ Thuận lên 8 làn xe

VOV.VN - Trong điều kiện nguồn vốn ngân sách nhà nước cần được sử dụng cho nhiều lĩnh vực khác nhau, việc huy động nguồn lực xã hội để đầu tư giai đoạn 2 tuyến cao tốc TP. HCM - Trung Lương – Mỹ Thuận là phương án tối ưu, phương án mở rộng tuyến cao tốc này lên 8 làn xe.

Đầu tư PPP toàn tuyến cao tốc TP.HCM-Trung Lương-Mỹ Thuận lên 8 làn xe

Đầu tư PPP toàn tuyến cao tốc TP.HCM-Trung Lương-Mỹ Thuận lên 8 làn xe

VOV.VN - Trong điều kiện nguồn vốn ngân sách nhà nước cần được sử dụng cho nhiều lĩnh vực khác nhau, việc huy động nguồn lực xã hội để đầu tư giai đoạn 2 tuyến cao tốc TP. HCM - Trung Lương – Mỹ Thuận là phương án tối ưu, phương án mở rộng tuyến cao tốc này lên 8 làn xe.

Mở rộng, hoàn thiện cao tốc TP.HCM-Trung Lương-Mỹ Thuận là cần thiết
Mở rộng, hoàn thiện cao tốc TP.HCM-Trung Lương-Mỹ Thuận là cần thiết

VOV.VN - Tuyến cao tốc TP.HCM-Trung Lương, Trung Lương-Mỹ Thuận nếu được đầu tư hoàn chỉnh toàn tuyến sẽ giúp giảm áp lực cho tuyến Quốc lộ 1A, rút ngắn thời gian di chuyển từ các tỉnh miền Tây đi TP.HCM và ngược lại…

Mở rộng, hoàn thiện cao tốc TP.HCM-Trung Lương-Mỹ Thuận là cần thiết

Mở rộng, hoàn thiện cao tốc TP.HCM-Trung Lương-Mỹ Thuận là cần thiết

VOV.VN - Tuyến cao tốc TP.HCM-Trung Lương, Trung Lương-Mỹ Thuận nếu được đầu tư hoàn chỉnh toàn tuyến sẽ giúp giảm áp lực cho tuyến Quốc lộ 1A, rút ngắn thời gian di chuyển từ các tỉnh miền Tây đi TP.HCM và ngược lại…

Cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận an toàn hơn sau 30 ngày thu phí
Cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận an toàn hơn sau 30 ngày thu phí

VOV.VN - Số vụ tai nạn, va chạm giao thông trên tuyến cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận đã giảm rõ rệt từ khi tiến hành thu phí và nhờ kiểm soát được lưu lượng phương tiện và chất lượng công trình.

Cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận an toàn hơn sau 30 ngày thu phí

Cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận an toàn hơn sau 30 ngày thu phí

VOV.VN - Số vụ tai nạn, va chạm giao thông trên tuyến cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận đã giảm rõ rệt từ khi tiến hành thu phí và nhờ kiểm soát được lưu lượng phương tiện và chất lượng công trình.

Vẫn còn nhiều xe chưa dán thẻ ETC đi vào cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận
Vẫn còn nhiều xe chưa dán thẻ ETC đi vào cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận

VOV.VN - Sau 3 ngày triển khai thu phí, cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận có tổng cộng gần 33.000 lượt xe lưu thông trên tuyến. Trong đó hơn 28.600 lượt xe dán thẻ thu phí không dừng ETC lưu thông, vẫn còn gần 4.000 xe chưa dán thẻ đi vào tuyến cao tốc này.

Vẫn còn nhiều xe chưa dán thẻ ETC đi vào cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận

Vẫn còn nhiều xe chưa dán thẻ ETC đi vào cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận

VOV.VN - Sau 3 ngày triển khai thu phí, cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận có tổng cộng gần 33.000 lượt xe lưu thông trên tuyến. Trong đó hơn 28.600 lượt xe dán thẻ thu phí không dừng ETC lưu thông, vẫn còn gần 4.000 xe chưa dán thẻ đi vào tuyến cao tốc này.

Nhiều bất cập trên cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận sau khi thông xe
Nhiều bất cập trên cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận sau khi thông xe

VOV.VN - Sau gần 80 ngày vận hành cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, đã có 55 vụ xe ô tô va chạm khi lưu thông trên tuyến...Trước những vấn đề mang tính cấp thiết, ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn của người dân, nhà chức trách cần phải thực hiện một số giải pháp cụ thể để khắc phục.

Nhiều bất cập trên cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận sau khi thông xe

Nhiều bất cập trên cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận sau khi thông xe

VOV.VN - Sau gần 80 ngày vận hành cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, đã có 55 vụ xe ô tô va chạm khi lưu thông trên tuyến...Trước những vấn đề mang tính cấp thiết, ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn của người dân, nhà chức trách cần phải thực hiện một số giải pháp cụ thể để khắc phục.