Mở rộng, hoàn thiện cao tốc TP.HCM-Trung Lương-Mỹ Thuận là cần thiết

VOV.VN - Tuyến cao tốc TP.HCM-Trung Lương, Trung Lương-Mỹ Thuận nếu được đầu tư hoàn chỉnh toàn tuyến sẽ giúp giảm áp lực cho tuyến Quốc lộ 1A, rút ngắn thời gian di chuyển từ các tỉnh miền Tây đi TP.HCM và ngược lại…

Cao tốc về miền Tây luôn quá tải

Tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận là một phần của dự án đường cao tốc TP.HCM - Cần Thơ. Đây là tuyến đường huyết mạch ở cửa ngõ phía Tây kết nối TP.HCM với các tỉnh ĐBSCL.

Với quy mô đầu tư giai đoạn 1 được tính toán cách đây hơn 10 năm đến nay đã mãn tải, không còn phù hợp với tốc độ tăng trưởng lưu lượng phương tiện, nhu cầu lưu thông của người dân và không đảm bảo việc kết nối đồng bộ toàn tuyến ở khu vực ĐBSCL.

Cao tốc TP.HCM - Trung Lương sau hơn 12 năm đưa vào khai thác, hiện nay mỗi ngày có khoảng 52.000 lượt xe lưu thông, trên tuyến thường xuyên ùn tắc và hay xảy ra tai nạn làm người dân rất bức xúc.

Đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận mỗi bên chỉ có 2 làn xe, chưa bố trí làn dừng khẩn cấp liên tục, trung bình mỗi ngày phục vụ khoảng 23.000 lượt xe, chạm mốc mãn tải. Đặc biệt vào các dịp lễ, tết, lưu lượng xe tăng cao đột biến, ngày cao điểm nhất dịp Tết nguyên đán 2023 ghi nhận gần 40.000 lượt xe qua tuyến.

Đại biểu Phạm Văn Hòa, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp cho rằng: Các tỉnh khu vực ĐBSCL nơi có hơn 21 triệu người dân thì đường cao tốc là chủ lực và quan trọng nhất để tạo đột phá về kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội.

“Tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận là đoạn cực kỳ quan trọng, rất cần thiết nâng cấp mở rộng. Đặc biệt đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận vận tốc cho chạy tối đa 80km/h là chưa hợp lý, cần phải đạt được tiêu chuẩn 100km/h”, Đại biểu Phạm Văn Hòa nói.

Đầu tư PPP có là giải pháp tối ưu?

Tổng vốn đầu tư giai đoạn 2 tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận dự kiến khoảng 25.000 tỷ đồng (trong đó, đoạn TP.HCM - Trung Lương khoảng 13.000 tỷ đồng, đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận khoảng 12.000 tỷ đồng).

Trong văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tình hình đầu tư tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ, Bộ GTVT khẳng định, việc nghiên cứu, đầu tư mở rộng đồng bộ 2 tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương, Trung Lương - Mỹ Thuận là rất cần thiết, nhằm đáp ứng nhu cầu lưu thông, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội không chỉ riêng tỉnh mà còn của cả khu vực Đồng bằng sông Cửu Long cũng như cả nước.

“Việc sớm nghiên cứu triển khai đầu tư mở rộng, hoàn thiện đồng bộ đoạn TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận là hết sức cần thiết, cần được các địa phương liên quan cùng các bộ, ngành quan tâm, phối hợp thực hiện.

Trong bối cảnh nguồn vốn ngân sách Nhà nước còn hạn hẹp khi đã tập trung đầu tư các dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông, dự án cao tốc trục ngang…việc huy động tối đa nguồn lực xã hội theo chủ trương của Đảng, Nhà nước và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 5498/VPCP-CN ngày 20/7/2023 để đầu tư mở rộng, hoàn thiện đồng bộ đoạn tuyến TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận là cần thiết”, lãnh đạo Bộ GTVT khẳng định.

Về phương án vốn để thực hiện đầu tư giai đoạn 2 tuyến TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận, đại biểu Phạm Văn Hoà bày tỏ rất ủng hộ nếu thực hiện theo phương thức PPP và cho rằng thực hiện theo hình thức này chắc chắn nhiều nhà đầu tư muốn tham gia.

“Cần nghiên cứu để thực hiện theo hình thức BOT chứ không thể sử dụng 100% vốn ngân sách để đầu tư các tuyến đường cao tốc. Tại sao có thực hiện được bằng BOT mà chúng ta không làm, lại phải đầu tư công”, đại biểu Hoà đặt vấn đề.

Theo đại biểu Phạm Văn Hoà, vốn đầu tư công để đầu tư hạ tầng giao thông nên ưu tiên phân bổ về các tỉnh còn khó khăn cần có đường cao tốc để phát triển nhưng khả năng thu hồi vốn thấp nên ít có nhà đầu tư quan tâm, hoặc dùng để nâng cấp các đường quốc lộ, tỉnh lộ…

“Những tuyến đường có lưu lượng phương tiện lưu thông cao thì lại đề xuất đầu tư công mà không ưu tiên theo hình thức PPP để giảm áp lực ngân sách cho nhà nước. Ngược lại, những tuyến đường lưu lượng thấp lại đề xuất cho đầu tư PPP là không phù hợp. Đây là những bất cấp trong vấn đề đầu tư hạ tầng thời gian qua”, đại biểu Phạm Văn Hoà nói.

Có thể thấy, tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương, Trung Lương - Mỹ Thuận nếu được đầu tư hoàn chỉnh toàn tuyến sẽ giúp giảm áp lực cho tuyến Quốc lộ 1A, rút ngắn thời gian di chuyển từ các tỉnh miền Tây đi TP.HCM và ngược lại, có ý nghĩa rất lớn đối với việc đẩy mạnh kết nối liên vùng, góp phần tạo động lực, không gian để phát triển kinh tế - xã hội cho 21 triệu người dân Đồng bằng sông Cửu Long.

Nhiều bất cập trên cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận sau khi thông xe

VOV.VN - Sau gần 80 ngày vận hành cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, đã có 55 vụ xe ô tô va chạm khi lưu thông trên tuyến...Trước những vấn đề mang tính cấp thiết, ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn của người dân, nhà chức trách cần phải thực hiện một số giải pháp cụ thể để khắc phục.

Qua đó, tạo dư địa, động lực phát triển không gian vùng với hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ, kết nối các trung tâm kinh tế, cửa khẩu quốc tế và cảng biển; nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo động lực liên kết, thúc đẩy hợp tác và phát triển vùng.

Dự án giai đoạn 2 cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận có tổng chiều dài tuyến 91km, đi qua địa phận TP.HCM, tỉnh Long An và tỉnh Tiền Giang.

Trong đó, đoạn cao tốc TP.HCM - Trung Lương dài khoảng 40km đã được đầu tư giai đoạn 1 với quy mô 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, tốc độ khai thác 100km/h. Sau hơn 12 năm khai thác, hiện tuyến đường đã quá tải và thường xuyên xảy ra ùn ứ, kẹt xe.

Còn đoạn cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có chiều dài 51km, quy mô 4 làn xe, không có làn dừng khẩn cấp, tốc độ thiết kế 80km/h. Vừa đưa vào khai thác hơn 1 năm thì tuyến đường này cũng đã quá tải.

Theo kế hoạch, đoạn cao tốc TP.HCM - Trung Lương sẽ mở rộng lên 8 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp, tốc độ thiết kế 120km/h; đoạn cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận mở rộng lên 6 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp, tốc độ thiết kế 100km/h.

Quy mô tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương đầu tư, mở rộng giai đoạn 2 với mặt đường 8 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp, tốc độ thiết kế 120 km/h, với tổng mức đầu tư khoảng hơn 9.700 tỷ đồng. Tuyến cao tốc này dự kiến khởi công vào năm 2025 và hoàn thành sau 2 năm.

Theo Bộ GTVT, ở 2 đoạn tuyến này, các địa phương là TP.HCM, Long An, Tiền Giang đã thực hiện giải phóng đủ 100% mặt bằng cho giai đoạn 2. Đây là điều rất thuận lợi để sớm tiến hành đầu tư nâng cấp, hoàn thiện tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận an toàn hơn sau 30 ngày thu phí
Cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận an toàn hơn sau 30 ngày thu phí

VOV.VN - Số vụ tai nạn, va chạm giao thông trên tuyến cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận đã giảm rõ rệt từ khi tiến hành thu phí và nhờ kiểm soát được lưu lượng phương tiện và chất lượng công trình.

Cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận an toàn hơn sau 30 ngày thu phí

Cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận an toàn hơn sau 30 ngày thu phí

VOV.VN - Số vụ tai nạn, va chạm giao thông trên tuyến cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận đã giảm rõ rệt từ khi tiến hành thu phí và nhờ kiểm soát được lưu lượng phương tiện và chất lượng công trình.

Vẫn còn nhiều xe chưa dán thẻ ETC đi vào cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận
Vẫn còn nhiều xe chưa dán thẻ ETC đi vào cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận

VOV.VN - Sau 3 ngày triển khai thu phí, cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận có tổng cộng gần 33.000 lượt xe lưu thông trên tuyến. Trong đó hơn 28.600 lượt xe dán thẻ thu phí không dừng ETC lưu thông, vẫn còn gần 4.000 xe chưa dán thẻ đi vào tuyến cao tốc này.

Vẫn còn nhiều xe chưa dán thẻ ETC đi vào cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận

Vẫn còn nhiều xe chưa dán thẻ ETC đi vào cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận

VOV.VN - Sau 3 ngày triển khai thu phí, cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận có tổng cộng gần 33.000 lượt xe lưu thông trên tuyến. Trong đó hơn 28.600 lượt xe dán thẻ thu phí không dừng ETC lưu thông, vẫn còn gần 4.000 xe chưa dán thẻ đi vào tuyến cao tốc này.

Nhiều bất cập trên cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận sau khi thông xe
Nhiều bất cập trên cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận sau khi thông xe

VOV.VN - Sau gần 80 ngày vận hành cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, đã có 55 vụ xe ô tô va chạm khi lưu thông trên tuyến...Trước những vấn đề mang tính cấp thiết, ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn của người dân, nhà chức trách cần phải thực hiện một số giải pháp cụ thể để khắc phục.

Nhiều bất cập trên cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận sau khi thông xe

Nhiều bất cập trên cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận sau khi thông xe

VOV.VN - Sau gần 80 ngày vận hành cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, đã có 55 vụ xe ô tô va chạm khi lưu thông trên tuyến...Trước những vấn đề mang tính cấp thiết, ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn của người dân, nhà chức trách cần phải thực hiện một số giải pháp cụ thể để khắc phục.

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận tiếp tục cho xe lưu thông miễn phí thêm 30 ngày 
Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận tiếp tục cho xe lưu thông miễn phí thêm 30 ngày 

VOV.VN - Theo đơn vị quản lý, sau khi hết hạn 07 ngày thu phí thử nghiệm không thu tiền, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ tiếp tục cho các phương tiện lưu thông miễn phí thêm 30 ngày.

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận tiếp tục cho xe lưu thông miễn phí thêm 30 ngày 

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận tiếp tục cho xe lưu thông miễn phí thêm 30 ngày 

VOV.VN - Theo đơn vị quản lý, sau khi hết hạn 07 ngày thu phí thử nghiệm không thu tiền, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ tiếp tục cho các phương tiện lưu thông miễn phí thêm 30 ngày.

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận bắt đầu thu phí thử nghiệm không thu tiền
Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận bắt đầu thu phí thử nghiệm không thu tiền

VOV.VN - Sau gần 2 tháng vận hành miễn phí, từ 14h00 chiều nay (23/6) đến 14h00 ngày 30/6, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận bắt đầu thu phí thử nghiệm (không thu tiền) để chuẩn bị thu phí chính thức.

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận bắt đầu thu phí thử nghiệm không thu tiền

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận bắt đầu thu phí thử nghiệm không thu tiền

VOV.VN - Sau gần 2 tháng vận hành miễn phí, từ 14h00 chiều nay (23/6) đến 14h00 ngày 30/6, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận bắt đầu thu phí thử nghiệm (không thu tiền) để chuẩn bị thu phí chính thức.

Nhà thầu cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận căng băng rôn đòi nợ, Tập đoàn Đèo Cả nói gì?
Nhà thầu cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận căng băng rôn đòi nợ, Tập đoàn Đèo Cả nói gì?

VOV.VN - Tập đoàn Đèo Cả yêu cầu Công ty Nguyễn Vinh phải chứng minh việc Đèo Cả có nợ hay không và đề nghị cơ quan pháp luật vào cuộc điều tra làm rõ để bảo vệ quyền lợi, uy tín, hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp.

Nhà thầu cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận căng băng rôn đòi nợ, Tập đoàn Đèo Cả nói gì?

Nhà thầu cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận căng băng rôn đòi nợ, Tập đoàn Đèo Cả nói gì?

VOV.VN - Tập đoàn Đèo Cả yêu cầu Công ty Nguyễn Vinh phải chứng minh việc Đèo Cả có nợ hay không và đề nghị cơ quan pháp luật vào cuộc điều tra làm rõ để bảo vệ quyền lợi, uy tín, hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp.

Cho phép ô tô lưu thông trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận từ ngày 23 Tết
Cho phép ô tô lưu thông trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận từ ngày 23 Tết

VOV.VN - Từ ngày 25/1/2022 đến ngày 10/2/2022, đơn vị quản lý cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận chính thức được chấp thuận và cho phép ô tô được lưu thông hai chiều trên tuyến chính cao tốc với tốc độ tối đa là 80km/h.

Cho phép ô tô lưu thông trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận từ ngày 23 Tết

Cho phép ô tô lưu thông trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận từ ngày 23 Tết

VOV.VN - Từ ngày 25/1/2022 đến ngày 10/2/2022, đơn vị quản lý cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận chính thức được chấp thuận và cho phép ô tô được lưu thông hai chiều trên tuyến chính cao tốc với tốc độ tối đa là 80km/h.