Dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi: Có nên quy định về thu phí trên đường cao tốc?

VOV.VN - Theo quy hoạch, có 6.400km đường cao tốc nhưng đến năm 2023 mới đưa được 2.000 km đường cao tốc vào sử dụng.

Sáng nay (16/11), Quốc hội thảo luận tại Hội trường về Dự án Luật Giao thông đường bộ sửa đổi. Một trong những điểm mới của dự thảo là Chính phủ đề xuất thu phí trên tuyến đường cao tốc. 

Theo quy hoạch, có 6.400km đường cao tốc nhưng đến năm 2023 mới đưa được 2.000 km đường cao tốc vào sử dụng. Trong khi các địa phương đều đề nghị, đường cao tốc phải kết nối với trung tâm tỉnh lỵ của tỉnh để phục vụ nhu cầu phát triển. Với nhu cầu đó, quy hoạch đường cao tốc có thể lớn hơn, lên đến 10.000km.

Đồng tình với đề xuất thu phí trên đường cao tốc vì bản chất phí thu cho tuyến đường này là dành cho duy tu, sửa chữa và tính đến hiệu quả đầu tư song đại biểu Nguyễn Văn Sơn, đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh lưu ý: “Phải quy hoạch một cách rõ ràng, nơi nào để làm cao tốc. Chứ nếu trùng vào đường dân sinh, đường nhân dân lưu hành bình thường mà mình lại đặt BOT cao tốc vào thu phí thì không hợp lý. Đối với những nơi để phục vụ phát triển, khu công nghiệp, rồi những tuyến đường vận tải có kinh doanh vận tải thì thu phí là điều tất yếu, chúng ta mới đủ nguồn lực để phát triển cơ sở hạ tầng giao thông tốt được”.

Xem xét vấn đề ở góc độ vừa đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân vừa tính đến những giá trị vượt trội từ việc quản lý, sử dụng đường cao tốc, đại biểu Hoàng Văn Cường, đoàn ĐBQH TP Hà Nội phân tích:

“Rõ ràng, người dân cùng đóng thuế, các nghĩa vụ tài chính như nhau, nhưng người hưởng lợi từ đường cao tốc mà Chính phủ đầu tư bằng ngân sách không phải trả phí đi trên đường đó. Ngược lại, người dân ở vùng không được đầu tư cao tốc thì phải đi đường dân sinh, bình thường người dân không được hưởng lợi từ đường cao tốc, còn người đi vào đường BOT thì phải trả tiền. Chính vì bất bình đẳng đó, tôi cho rằng, những đầu tư có giá trị vượt trội như đường cao tốc thì ai lựa chọn để được hưởng lợi nhiều hơn thì phải trả phí so với những người không được hưởng lợi cái đó”./.

Tin liên quan

Đường cao tốc TP HCM- Trung Lương ngưng thu phí, phương tiện tăng vọt
Đường cao tốc TP HCM- Trung Lương ngưng thu phí, phương tiện tăng vọt

VOV.VN -Đường cao tốc TP HCM- Trung Lương ngưng thu phí nhưng một số phương tiện còn chạy vào đường khẩn cấp, gây bất ổn về an toàn giao thông.

Đường cao tốc TP HCM- Trung Lương ngưng thu phí, phương tiện tăng vọt

Đường cao tốc TP HCM- Trung Lương ngưng thu phí, phương tiện tăng vọt

VOV.VN -Đường cao tốc TP HCM- Trung Lương ngưng thu phí nhưng một số phương tiện còn chạy vào đường khẩn cấp, gây bất ổn về an toàn giao thông.

Đề xuất thu phí trở lại với dự án đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi
Đề xuất thu phí trở lại với dự án đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi

VOV.VN -Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam cho biết, gửi văn bản lên Bộ GTVT thông báo về việc hoàn thành sửa chữa đường cao tốc và đề nghị được thu phí trở lại.

Đề xuất thu phí trở lại với dự án đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi

Đề xuất thu phí trở lại với dự án đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi

VOV.VN -Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam cho biết, gửi văn bản lên Bộ GTVT thông báo về việc hoàn thành sửa chữa đường cao tốc và đề nghị được thu phí trở lại.

Hôm nay 1/6, bắt đầu thu phí đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn
Hôm nay 1/6, bắt đầu thu phí đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn

VOV.VN - Tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn sẽ chính thức thu phí từ 1/6. Mức phí áp dụng thấp nhất là 35.000 đồng/lượt, cao nhất là 180.000 đồng/lượt.

Hôm nay 1/6, bắt đầu thu phí đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn

Hôm nay 1/6, bắt đầu thu phí đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn

VOV.VN - Tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn sẽ chính thức thu phí từ 1/6. Mức phí áp dụng thấp nhất là 35.000 đồng/lượt, cao nhất là 180.000 đồng/lượt.