Đưa xe buýt thường vào chạy làn BRT có phù hợp?

VOV.VN - Ông Nguyễn Ngọc Long: "Chúng ta phải chấp nhận, phải nhìn vào sự thật, khi điều chỉnh cho các phương tiện đi vào làn xe buýt nhanh..."

Lãnh đạo thành phố Hà Nội nêu ý kiến cho thí điểm xe buýt thường đi vào làn đường của xe buýt nhanh BRT để tránh lãng phí hạ tầng. Vấn đề này đang đặt ra câu hỏi về tính hiệu quả của dự án giao thông công cộng hơn 1 nghìn tỷ đồng trên địa bàn Thủ đô.

PV VOV phỏng vấn ông Nguyễn Ngọc Long - Phó Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật Cầu đường Việt Nam về nội dung này.

Ông Nguyễn Ngọc Long - Phó chủ tịch thường trực Hội Khoa học kỹ thuật cầu đường Việt Nam (Ảnh: Tuổi trẻ)
PV: Thưa ông, sau hơn 4 tháng vận hành thí điểm, tuyến xe buýt BRT bị đánh giá là không đạt hiệu quả như mong muốn, vậy theo ông vấn đề ở đây là gì?

Ông Nguyễn Ngọc Long: Xe buýt nhanh BRT không đáp ứng kỳ vọng và mục tiêu khi đặt ra. Dự án đã thế gây phiền hà do thu hẹp mặt đường, làm cản trở người đi lại trên những làn còn lại, hơn thế còn khiến các cơ quan quản lý, cơ quan chức năng phải thực hiện việc giám sát kiểm tra không để xe nào chạy vào làn xe buýt nhanh, gây ra bức xúc xã hội. Tôi cho rằng Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và đặc biệt là đồng chí Chủ tịch thành phố đã nhìn thấy vấn đề này và đưa ra ý định điều chỉnh là hoàn toàn phù hợp.

PV: Trước những bất hợp lý trong vận hành hệ thống giao thông công cộng như ông vừa nói, để khai thác tối đa tuyến buýt nhanh, có ý kiến đề xuất cho xe buýt thường chạy vào làn xe buýt nhanh rất đáng để thử nghiệm. Ý kiến của ông về đề xuất này như thế nào?

Ông Nguyễn Ngọc Long: Khi đưa ra ý tưởng điều chỉnh trước mắt và có thể trong vài năm tới đây là cho phương tiện khác đi vào làn xe buýt nhanh, điều này phản ánh thực trạng xe buýt nhanh không đạt yêu cầu là xe buýt nhanh thuần túy. Chúng ta phải chấp nhận, phải nhìn vào sự thật, khi điều chỉnh cho các phương tiện đi vào làn xe buýt nhanh không nên chỉ có một phương án.

Ví dụ cho xe buýt và xe ưu tiên đi vào đấy là một phương án, ngoài ra chúng ta có phương án khác. Xe buýt của chúng ta hiện nay cửa là mở bên phải các trạm dừng đỗ sát lề đường bên tay phải thế nên đưa vào làn xe buýt nhanh là làn ngoài cùng bên trái. Như vậy mỗi lần xe buýt di chuyển là từ phải sang trái rồi lại từ trái sang phải cắt các luồng xe gây ra trở ngại nhất định. Bởi vậy chỉ nên coi là một phương án. Còn những phương án khác thì hãy suy nghĩ có thể cho các phương tiện khác đi vào làn xe buýt nhanh, trong đó có ô tô con tôi cho là hợp lý nhất, khi đó phải coi xe buýt nhanh là một loại xe ưu tiên.

PV: Theo ông, việc làm thêm tuyến buýt nhanh cần phải tính lại ra sao nhìn từ tuyến buýt nhanh đầu tiên này?

Ông Nguyễn Ngọc Long: Tuyến BRT đầu tiên là một tuyến thí điểm, trong lúc làm dự án đã nghiên cứu rồi nhưng trong thực tế giao thông Hà Nội là hết sức phức tạp và các thành phố lớn cũng vậy cho nên cần phải có điều chỉnh. Chúng ta hãy tìm ra phương án điều chỉnh tốt nhất, sau khi điều chỉnh xong thấy khả thi thì sau đó mới triển khai tuyến thứ 2. Tôi nghĩ rằng phải có một cách làm thế mới thực tiễn, khả thi và là cách nhìn biện chứng. 

PV: Vâng, xin cảm ơn ông!./.



Viết bình luận

Tin liên quan

Hà Nội: Buýt nhanh BRT dù hiện đại nhưng làm khó người khuyết tật
Hà Nội: Buýt nhanh BRT dù hiện đại nhưng làm khó người khuyết tật

VOV.VN - Tuyến xe buýt BRT được cho là hiện đại nhất của Thủ đô thiếu thiết kế để người khuyết tật có thể sử dụng đi lại.

Hà Nội: Buýt nhanh BRT dù hiện đại nhưng làm khó người khuyết tật

Hà Nội: Buýt nhanh BRT dù hiện đại nhưng làm khó người khuyết tật

VOV.VN - Tuyến xe buýt BRT được cho là hiện đại nhất của Thủ đô thiếu thiết kế để người khuyết tật có thể sử dụng đi lại.

Thái Lan khai tử buýt nhanh BRT ở Bangkok
Thái Lan khai tử buýt nhanh BRT ở Bangkok

VOV.VN - Việc đầu tư BRT tại Bangkok đã không mang lại hiệu quả như chính quyền thành phố mong muốn dù tuyến xe của họ chỉ dài có 3,5km. 

Thái Lan khai tử buýt nhanh BRT ở Bangkok

Thái Lan khai tử buýt nhanh BRT ở Bangkok

VOV.VN - Việc đầu tư BRT tại Bangkok đã không mang lại hiệu quả như chính quyền thành phố mong muốn dù tuyến xe của họ chỉ dài có 3,5km. 

Buýt nhanh BRT đội giá: Những người trong cuộc nói gì?
Buýt nhanh BRT đội giá: Những người trong cuộc nói gì?

VOV.VN - Công ty ô tô Trường Hải chỉ chào giá, việc đánh giá lựa chọn nhà thầu là của Ban Quản lý dự án Đầu tư phát triển giao thông đô thị Hà Nội.

Buýt nhanh BRT đội giá: Những người trong cuộc nói gì?

Buýt nhanh BRT đội giá: Những người trong cuộc nói gì?

VOV.VN - Công ty ô tô Trường Hải chỉ chào giá, việc đánh giá lựa chọn nhà thầu là của Ban Quản lý dự án Đầu tư phát triển giao thông đô thị Hà Nội.