Duyệt xây dựng 8 trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam, quy mô như thế nào?

VOV.VN - Các trạm trên tuyến cao tốc Bắc - Nam sẽ có đầy đủ trạm cấp xăng, dầu, điểm dừng xe nghỉ ngơi, có nơi ăn, nghỉ ngơi và vệ sinh cho người tham gia giao thông...

Bộ GTVT vừa chấp thuận về vị trí, quy mô xây dựng 8 trạm dừng nghỉ trên các dự án thành phần tuyến cao tốc Bắc - Nam chuẩn bị đưa vào khai thác. 

Theo đề án phê duyêt, trên tuyến cao tốc đoạn Mai Sơn - QL45 sẽ xây trạm dừng nghỉ tại Km329+700 tỉnh Thanh Hóa; cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu xây dựng tại Km427+035 tỉnh Nghệ An; cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt xây dựng trạm dừng nghỉ tại Km478+200 tỉnh Hà Tĩnh; cao tốc Nha Trang - Cam Lâm tại Km22+100 tỉnh Khánh Hòa; cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo tại Km72+000 tỉnh Ninh Thuận; cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết xây dựng hai trạm tại Km144+560 và Km205+092 tỉnh Bình Thuận; cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây xây dựng tại Km47+500 tỉnh Bình Thuận.

Trạm dừng nghỉ trên các tuyến cao tốc nêu trên được đầu tư theo quy mô trạm dừng nghỉ thông thường với các hạng mục cấp xăng, dầu, nghỉ ngơi dừng xe, ăn, có nơi nghỉ ngơi, vệ sinh cho người tham gia giao thông.

Chấp thuận vị trí, quy mô các trạm dừng nghỉ nêu trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo đề xuất của Ban Quản lý dự án 6, Bộ GTVT yêu cầu các Ban QLDA 6, 7, 85, Thăng Long, Đường Hồ Chí Minh lập danh mục công trình trạm dừng nghỉ thuộc dự án thành phần đã được giao nhiệm vụ, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt; thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm của bên mời thầu, tổ chức lựa chọn nhà đầu tư và triển khai đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ theo đúng quy định, bảo đảm công khai, minh bạch và hiệu quả.

Ngoài chấp thuận các trạm dừng nghỉ nêu trên, để hoàn thiện mạng trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đáp ứng tiến độ phê duyệt trong tháng 4/2023, Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA 2 làm việc với các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa lựa chọn vị trí phù hợp, bảo đảm khoảng cách theo quy định khi đầu tư trạm dừng nghỉ tại Km366+430 thuộc cao tốc đoạn QL45 - Nghi Sơn.

Đối với trạm dừng nghỉ tại Km80+850 trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, Bộ GTVT giao Cục Quản lý đầu tư xây dựng nghiên cứu kỹ cơ sở pháp lý, các nội dung đã thỏa thuận với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về phương án xử lý phù hợp, bảo đảm khoảng cách giữa các trạm báo cáo lãnh đạo Bộ trước ngày 11/4/2023.

Đối với trạm Km28+770 trên cao tốc Quy Nhơn - Chí Thạnh, Bộ GTVT giao Ban QLDA 85 phối hợp với các cơ quan chức năng của địa phương rà soát, lựa chọn vị trí phù hợp để bảo đảm khoảng cách theo quy định, báo cáo Bộ GTVT trước ngày 15/4/2023.

Liên quan đến trạm dừng nghỉ hầm Đèo Cả, Bộ GTVT giao Ban QLDA 85 bổ sung các nội dung về cơ sở pháp lý, quy định hợp đồng; số liệu, hiện trạng và tiến độ đầu tư liên quan đến trạm dừng nghỉ hầm Đèo Cả.

Trường hợp sử dụng trạm dừng nghỉ hầm Đèo Cả để phục vụ khai thác cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Ban QLDA 85 phối hợp với Ban QLDA 7 đề xuất phương án phù hợp, bảo đảm khoảng cách theo quy định, báo cáo Bộ GTVT trước ngày 15/4/2023.

Đối với một số trạm dừng nghỉ thuộc các dự án thành phần trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông do VEC quản lý, Bộ GTVT thống nhất về nguyên tắc lựa chọn một số trạm dừng nghỉ để đưa vào mạng trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông bảo đảm khoảng cách theo quy định; đối với các trạm còn lại, đề nghị VEC nghiên cứu phương án xây dựng điểm dừng chân trên cao tốc.

"Ban QLDA 6, Tư vấn tiếp thu đầy đủ ý kiến của các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ mạng trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông bảo đảm chặt chẽ về pháp lý trình Bộ GTVT trước ngày 18/4/2023", Bộ GTVT yêu cầu.

Theo Cục trưởng Cục Đường cao tốc Việt Nam Lê Kim Thành, Bộ GTVT đã ban hành Thông tư hướng dẫn về đấu thầu để tạo hành lang pháp lý đầu tư xây dựng hệ thống trạm dừng nghỉ.

Ông Thành cho biết, theo kết quả rà soát ban đầu, trên tuyến cao tốc Bắc - Nam từ Lạng Sơn đến Cà Mau sẽ có 39 trạm dừng nghỉ. Trong đó, 5 dự án đã được đầu tư, đưa vào khai thác, 2 dự án đang được đầu tư. 32 trạm dừng nghỉ còn lại đang được tiến hành thẩm định.

"Cục Đường cao tốc Việt Nam đang đề nghị các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương cho ý kiến để trình cấp thẩm quyền phê duyệt mạng lưới trạm dừng nghỉ, tạo cơ sở cho việc phê duyệt đầu tư", ông Thành cho hay./.

Trước đó, ông Lê Kim Thành, Cục trưởng Cục Đường cao tốc Việt Nam cho biết, theo kết quả rà soát ban đầu, trên tuyến cao tốc Bắc - Nam từ Lạng Sơn đến Cà Mau sẽ có 39 trạm dừng nghỉ. 

Theo tiến độ yêu cầu của Bộ GTVT, các tuyến cao tốc Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây hoàn thành đưa vào khai thác trước 30/4/2023. Tuyến cao tốc Nha Trang - Cam Lâm tháng hoàn thành trong 9/2023, Nghi Sơn - Diễn Châu hoàn thành tháng 8/2023. Các tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo hoàn thành đưa vào khai thác trong năm 2024.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Cao tốc Bắc - Nam sẽ không thiếu trạm dừng nghỉ
Cao tốc Bắc - Nam sẽ không thiếu trạm dừng nghỉ

VOV.VN - Theo lãnh đạo Bộ GTVT, sau khi hoàn thành tuyến cao tốc Bắc-Nam từ Lạng Sơn đến Cà Mau sẽ có 39 trạm dừng nghỉ; trong đó, 5 dự án đã được đầu tư, đưa vào khai thác, 2 dự án đang được đầu tư.

Cao tốc Bắc - Nam sẽ không thiếu trạm dừng nghỉ

Cao tốc Bắc - Nam sẽ không thiếu trạm dừng nghỉ

VOV.VN - Theo lãnh đạo Bộ GTVT, sau khi hoàn thành tuyến cao tốc Bắc-Nam từ Lạng Sơn đến Cà Mau sẽ có 39 trạm dừng nghỉ; trong đó, 5 dự án đã được đầu tư, đưa vào khai thác, 2 dự án đang được đầu tư.

Nguy cơ thiếu vật liệu san lấp cao tốc Bắc-Nam qua Bình Định
Nguy cơ thiếu vật liệu san lấp cao tốc Bắc-Nam qua Bình Định

VOV.VN - Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 qua địa bàn tỉnh Bình Định đang được các đơn vị thi công tiến hành san lấp mặt bằng. Tuy nhiên, việc phê duyệt các mỏ vật liệu, bãi đổ thải chậm trễ khiến việc thi công tuyến chính gặp khó khăn.

Nguy cơ thiếu vật liệu san lấp cao tốc Bắc-Nam qua Bình Định

Nguy cơ thiếu vật liệu san lấp cao tốc Bắc-Nam qua Bình Định

VOV.VN - Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 qua địa bàn tỉnh Bình Định đang được các đơn vị thi công tiến hành san lấp mặt bằng. Tuy nhiên, việc phê duyệt các mỏ vật liệu, bãi đổ thải chậm trễ khiến việc thi công tuyến chính gặp khó khăn.

Tháo gỡ các nút thắt, đẩy nhanh tiến độ thi công cao tốc Bắc Nam phía Đông
Tháo gỡ các nút thắt, đẩy nhanh tiến độ thi công cao tốc Bắc Nam phía Đông

VOV.VN - Tình trạng thiếu vật liệu và chậm giải phóng mặt bằng là những “nút thắt” lớn nhất của dự án cao tốc Bắc - Nam. Tiến độ nhiều dự án thành phần đang gặp khó vì hai “nút thắt” này. Bên cạnh đó, việc tái định cư chậm cũng ảnh hưởng tiến độ thực hiện dự án.

Tháo gỡ các nút thắt, đẩy nhanh tiến độ thi công cao tốc Bắc Nam phía Đông

Tháo gỡ các nút thắt, đẩy nhanh tiến độ thi công cao tốc Bắc Nam phía Đông

VOV.VN - Tình trạng thiếu vật liệu và chậm giải phóng mặt bằng là những “nút thắt” lớn nhất của dự án cao tốc Bắc - Nam. Tiến độ nhiều dự án thành phần đang gặp khó vì hai “nút thắt” này. Bên cạnh đó, việc tái định cư chậm cũng ảnh hưởng tiến độ thực hiện dự án.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng chỉ đạo "gỡ" 2 điểm nghẽn cao tốc Bắc-Nam đoạn qua Phú Yên
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng chỉ đạo "gỡ" 2 điểm nghẽn cao tốc Bắc-Nam đoạn qua Phú Yên

VOV.VN - Dự án cao tốc Bắc-Nam là dự án trọng điểm của quốc gia và khu vực, tuy nhiên địa phương lại hưởng lợi trực tiếp, chính vì vậy phải chung trách nhiệm để dự án về đích đảm bảo tiến độ và chất lượng…

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng chỉ đạo "gỡ" 2 điểm nghẽn cao tốc Bắc-Nam đoạn qua Phú Yên

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng chỉ đạo "gỡ" 2 điểm nghẽn cao tốc Bắc-Nam đoạn qua Phú Yên

VOV.VN - Dự án cao tốc Bắc-Nam là dự án trọng điểm của quốc gia và khu vực, tuy nhiên địa phương lại hưởng lợi trực tiếp, chính vì vậy phải chung trách nhiệm để dự án về đích đảm bảo tiến độ và chất lượng…

Xác định phạm vi đất khu Depot dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam tại Thường Tín
Xác định phạm vi đất khu Depot dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam tại Thường Tín

VOV.VN - Bộ GTVT cho biết, đang triển khai thủ tục lập quy hoạch chi tiết, trong đó xác định phạm vi đất dành cho đường sắt tại huyện Thường Tín để khớp nối quy hoạch với hạ tầng giao thông trên địa bàn huyện nhằm đảm bảo trật tự ATGT và trật tự an ninh xã hội của địa phương.

Xác định phạm vi đất khu Depot dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam tại Thường Tín

Xác định phạm vi đất khu Depot dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam tại Thường Tín

VOV.VN - Bộ GTVT cho biết, đang triển khai thủ tục lập quy hoạch chi tiết, trong đó xác định phạm vi đất dành cho đường sắt tại huyện Thường Tín để khớp nối quy hoạch với hạ tầng giao thông trên địa bàn huyện nhằm đảm bảo trật tự ATGT và trật tự an ninh xã hội của địa phương.

Tiến độ 3 dự án PPP cao tốc Bắc-Nam: Đoạn Diễn Châu–Bãi Vọt đáng lo ngại nhất
Tiến độ 3 dự án PPP cao tốc Bắc-Nam: Đoạn Diễn Châu–Bãi Vọt đáng lo ngại nhất

VOV.VN - Trong 3 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam đầu tư theo phương thức PPP, đoạn Nha Trang-Cam Lâm và Cam Lâm-Vĩnh Hảo đang bám sát tiến độ, còn đoạn Diễn Châu–Bãi Vọt đáng lo ngại vì đang chậm tiến độ…

Tiến độ 3 dự án PPP cao tốc Bắc-Nam: Đoạn Diễn Châu–Bãi Vọt đáng lo ngại nhất

Tiến độ 3 dự án PPP cao tốc Bắc-Nam: Đoạn Diễn Châu–Bãi Vọt đáng lo ngại nhất

VOV.VN - Trong 3 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam đầu tư theo phương thức PPP, đoạn Nha Trang-Cam Lâm và Cam Lâm-Vĩnh Hảo đang bám sát tiến độ, còn đoạn Diễn Châu–Bãi Vọt đáng lo ngại vì đang chậm tiến độ…

Tổng thầu cao tốc Bắc - Nam đoạn Quãng Ngãi - Hoài Nhơn ra quân thi công đầu năm
Tổng thầu cao tốc Bắc - Nam đoạn Quãng Ngãi - Hoài Nhơn ra quân thi công đầu năm

VOV.VN - Tổng thầu cao tốc Bắc - Nam đoạn Quãng Ngãi - Hoài Nhơn tổ chức ra quân thi công đầu năm với tinh thần “đã nói là phải làm, đã cam kết là phải thực hiện”. Đây là gói thầu lớn, có chiều dài 88 km, tổng mức đầu tư 20.470 tỷ đồng được Thủ tướng phát lệnh khởi công vào đúng dịp Tết Dương lịch 2023.

Tổng thầu cao tốc Bắc - Nam đoạn Quãng Ngãi - Hoài Nhơn ra quân thi công đầu năm

Tổng thầu cao tốc Bắc - Nam đoạn Quãng Ngãi - Hoài Nhơn ra quân thi công đầu năm

VOV.VN - Tổng thầu cao tốc Bắc - Nam đoạn Quãng Ngãi - Hoài Nhơn tổ chức ra quân thi công đầu năm với tinh thần “đã nói là phải làm, đã cam kết là phải thực hiện”. Đây là gói thầu lớn, có chiều dài 88 km, tổng mức đầu tư 20.470 tỷ đồng được Thủ tướng phát lệnh khởi công vào đúng dịp Tết Dương lịch 2023.