Giảm số môn thi, đề thi tuyển sinh lớp 10 tại Hà Nội ra theo hướng nào?

VOV.VN - Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, đề thi tuyển sinh lớp 10 gồm các câu hỏi theo yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng thuộc chương trình trung học cơ sở hiện hành của Bộ GD-ĐT, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 9. Trong đó, đề thi môn Toán và Ngữ văn bảo đảm 4 cấp độ nhận thức.

Ngày 13/3, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương ký ban hành kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông không chuyên năm học 2023-2024.

Theo đó, năm học 2022- 2023, toàn thành phố có 129.210 học sinh dự xét công nhận tốt nghiệp THCS. Thực hiện công tác phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS, khoảng 102.000 học sinh được tuyển vào các trường THPT (tăng khoảng 1.000 em), trong đó tuyển vào trường THPT công lập là 72.000 em (chiếm 55,7%), tuyển vào các trường THPT công lập tự chủ và tư thục khoảng 30.000 em (chiếm 23,2%), tuyển vào các Trung tâm giáo dục nghề nghiệp- giáo dục thường xuyên khoảng 10.000 em (chiếm 7,7%) và tuyển vào các cơ sở giáo dục nghề nghiệp khoảng 17.210 em (chiếm 13,4%).

Về phương thức tuyển sinh vào lớp 10 trường THPT công lập không chuyên ở Hà Nội năm học 2023-2024 là thi tuyển. Sở GD-ĐT Hà Nội sẽ tổ chức một kỳ thi chung vào lớp 10 cho tất cả các trường THPT công lập với 3 bài thi độc lập gồm Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ.

Điểm xét tuyển bằng tổng điểm bài thi môn Toán và điểm bài thi môn Ngữ văn (nhân hệ số 2) cộng điểm bài thi môn Ngoại ngữ, cộng điểm ưu tiên (nếu có).

Kỳ thi sẽ diễn ra vào ngày 10 và 11/6. Trong đó, bài thi môn Toán và bài thi môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, thời gian làm bài 120 phút/bài thi; bài thi môn Ngoại ngữ thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan, thời gian làm bài 60 phút.

Với thí sinh dự thi lớp 10 chuyên sẽ tiếp tục dự thi vào ngày 12/6.

Đề thi gồm các câu hỏi theo yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng thuộc chương trình trung học cơ sở hiện hành của Bộ GD-ĐT, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 9. Trong đó, đề thi môn Toán và Ngữ văn bảo đảm 4 cấp độ nhận thức gồm: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cấp độ cao. Đề thi môn Ngoại ngữ chủ yếu ở cấp độ nhận biết, thông hiểu và có một số câu ở cấp độ vận dụng.

Mỗi học sinh đăng ký tối đa 3 nguyện vọng

Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng (NV) dự tuyển vào tối đa 3 trường THPT công lập, xếp theo thứ tự NV 1, NV 2 và NV 3. Trong đó, NV 1 và NV 2 phải thuộc khu vực tuyển sinh theo quy định; NV 3 có thể thuộc một khu vực tuyển sinh bất kỳ. Học sinh không được thay đổi NV dự tuyển sau khi đã đăng ký.

Nếu trúng tuyển NV 1 thì không được xét tuyển NV 2, NV 3. Học sinh không trúng tuyển NV 1 được xét tuyển NV 2 nhưng phải có điểm xét tuyển cao hơn điểm chuẩn trúng tuyển NV 1 của trường ít nhất 1,0 điểm.

Học sinh không trúng tuyển NV 1, NV 2 được xét tuyển NV 3 nhưng phải có điểm xét tuyển cao hơn điểm chuẩn trúng tuyển NV 1 của trường ít nhất 2,0 điểm. Khi hạ điểm chuẩn, các trường được phép nhận học sinh có NV 2, NV 3 đủ điều kiện trúng tuyển.

Vẫn như năm học trước, khu vực tuyển sinh (KVTS) được chia theo địa giới hành chính quận, huyện, thị xã với 12 KVTS trên toàn TP. Riêng Trường THPT Chu Văn An và Trường THPT Sơn Tây được tuyển học sinh vào lớp 10 không chuyên trên toàn thành phố (không phân biệt KVTS)./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Lấy ý kiến trẻ em về Luật Đất đai là đúng luật, nhưng cần làm sao để tránh hình thức
Lấy ý kiến trẻ em về Luật Đất đai là đúng luật, nhưng cần làm sao để tránh hình thức

VOV.VN - Việc lấy kiến của tất cả tầng lớp nhân dân, trong đó có cả trẻ em là phù hợp với quy định của pháp luật, song nội dung câu hỏi, cách hỏi cũng cần phù hợp, tránh quá sức với học sinh.

Lấy ý kiến trẻ em về Luật Đất đai là đúng luật, nhưng cần làm sao để tránh hình thức

Lấy ý kiến trẻ em về Luật Đất đai là đúng luật, nhưng cần làm sao để tránh hình thức

VOV.VN - Việc lấy kiến của tất cả tầng lớp nhân dân, trong đó có cả trẻ em là phù hợp với quy định của pháp luật, song nội dung câu hỏi, cách hỏi cũng cần phù hợp, tránh quá sức với học sinh.

Hội Bảo vệ quyền trẻ em lý giải việc lấy ý kiến học sinh về Luật đất đai (sửa đổi)
Hội Bảo vệ quyền trẻ em lý giải việc lấy ý kiến học sinh về Luật đất đai (sửa đổi)

VOV.VN - Việc Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam tổ chức hội nghị lấy ý kiến của trẻ em về dự thảo Luật đất đai (sửa đổi) đang gây tranh cãi trong dư luận.

Hội Bảo vệ quyền trẻ em lý giải việc lấy ý kiến học sinh về Luật đất đai (sửa đổi)

Hội Bảo vệ quyền trẻ em lý giải việc lấy ý kiến học sinh về Luật đất đai (sửa đổi)

VOV.VN - Việc Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam tổ chức hội nghị lấy ý kiến của trẻ em về dự thảo Luật đất đai (sửa đổi) đang gây tranh cãi trong dư luận.

Lịch sử trở thành môn bắt buộc trong kỳ thi tốt nghiệp THPT
Lịch sử trở thành môn bắt buộc trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

VOV.VN - Thông tin Bộ GD&ĐT dự kiến đưa Lịch sử trở thành 1 trong 4 môn thi bắt buộc trong kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 đã nhận được sự quan tâm của cả ngành giáo dục.

Lịch sử trở thành môn bắt buộc trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

Lịch sử trở thành môn bắt buộc trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

VOV.VN - Thông tin Bộ GD&ĐT dự kiến đưa Lịch sử trở thành 1 trong 4 môn thi bắt buộc trong kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 đã nhận được sự quan tâm của cả ngành giáo dục.

Làm sao để có môi trường internet an toàn trong trường học?
Làm sao để có môi trường internet an toàn trong trường học?

VOV.VN - Trường học là môi trường học sinh dành phần lớn thời gian sinh hoạt và học tập. Làm sao để tạo môi trường internet an toàn mà học sinh vẫn thỏa sức sáng tạo, học tập và không cảm thấy bị kiểm soát?

Làm sao để có môi trường internet an toàn trong trường học?

Làm sao để có môi trường internet an toàn trong trường học?

VOV.VN - Trường học là môi trường học sinh dành phần lớn thời gian sinh hoạt và học tập. Làm sao để tạo môi trường internet an toàn mà học sinh vẫn thỏa sức sáng tạo, học tập và không cảm thấy bị kiểm soát?