Bỏ dạy thêm, học thêm: Khó thực hiện được?
VOV.VN - Nhiều phụ huynh đã bảy tỏ ý kiến cho rằng, việc bỏ học thêm, dạy thêm là rất khó thực hiện triệt để bởi nhiều lý do.
Mới đây, Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng chỉ đạo quyết liệt xóa bỏ việc dạy thêm, học thêm trong nhà trường. Vấn đề này đã thu hút sự quan tâm của đông đảo phụ huynh học sinh.
Bên cạnh không ít phụ huynh lên tiếng phản đối bởi chính động lực học thêm nâng cao kiến thức cho con em thì cũng có ý kiến cho rằng, việc bỏ học thêm, dạy thêm là rất khó thực hiện triệt để bởi nhiều lý do.
Theo báo Dân trí, một phụ huynh bày tỏ quan điểm: Hiện nay, nhiều phụ huynh cho con đi học thêm không phải vì sợ bị “ép” hay “đì” mà xuất phát từ chính nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của gia đình nhằm nâng cao trình độ học vấn cho con cái, kèm cặp và củng cố thêm kiến thức, thậm chí là dùng việc học thêm để quản lí thời gian rảnh rỗi của con.
Đồng tiền phụ huynh bỏ ra tương xứng với kết quả thu được sẽ không có gì để phàn nàn. Và phụ huynh an tâm hơn nhiều đối với việc con em học thêm ngay trong chính trường học. Bây giờ nhà trường cấm nhưng nhu cầu học thêm vẫn lớn. Thế là nhà nhà lại lao đến học thêm ở các trung tâm bồi dưỡng kiến thức. Áp lực chạy đua học thêm trong xã hội sẽ chẳng vơi đi chút nào.
Về phía giáo viên, phải thẳng thắn thừa nhận mức lương của giáo viên chỉ là ổn định, chứ không thể đánh giá là cao. Thêm vào đó các chế độ phụ cấp, khen thưởng còn thua xa các ngành khác, thậm chí là chẳng bao giờ đuổi kịp một số ngành như ngân hàng, điện lực… Việc giáo viên dạy thêm để tăng thu nhập là một điều hết sức bình thường, hoàn toàn không đáng nhận “gạch đá” trong dư luận, ngoại trừ trường hợp một số “con sâu” dùng mọi thủ đoạn để biến việc dạy thêm thành công cụ kiếm tiền tiền bất chấp lương tâm, đạo đức nhà giáo.
Nếu giáo viên có năng lực, có sở trường và có khả năng sư phạm tốt thì việc học sinh tìm đến học là tất yếu. Danh tiếng của các thầy cô được tạo dựng bằng chính tài năng sẽ có sức cộng hưởng lớn trong xã hội. Tuy nhiên, chủ trương chống việc dạy thêm trong trường học buộc giáo viên phải tìm mọi cách để theo đuổi “nghề tay trái” này. Và không loại trừ những hệ lụy có thể nảy sinh.
Có người sẽ tìm mọi cách, thậm chí “đi đường vòng” để đăng kí vào các trung tâm bồi dưỡng kiến thức hay là có được giấy chứng nhận giáo viên giỏi cấp trường làm “’lá bùa hộ mệnh” cho công việc đứng lớp bên ngoài. Có người sẽ dạy “chui” và học sinh học “chui”. Thay vì học ở một lớp học công khai nào đó, giờ đây lớp được chuyển vào sâu bên trong, học sinh thu giày dép trong nhà và phụ huynh được dặn dò kĩ lưỡng đừng đứng đợi tập trung trước cổng nhà. Nhà trường và cơ quan chức năng có muốn quản cũng chẳng thể nào quán xuyến hết được.
Một lý do quan trọng đẩy việc học thêm của học sinh lên thành cao trào như hiện nay là chương trình giáo dục khá nặng nề. Kiến thức, kĩ năng cần đạt đặt ra đối với học sinh thì ngút ngàn. Nhưng thời lượng luyện tập trên lớp lại ít ỏi, kết hợp với chất lượng giảng dạy của một số giáo viên trong giờ chính khóa không cao, buộc phụ huynh và học sinh phải tìm đến việc học thêm như một cứu cánh đắc lực.
Giữa mục tiêu, yêu cầu cần đạt và thực dạy chính khóa còn một khoảng cách khá xa khó lấp đầy. Nói một cách đơn giản là học một đằng, đề thi một nẻo. Bất kỳ một đề kiểm tra nào đều có những câu hỏi, bài tập khó phân hóa học sinh. Học sinh chẳng bao giờ đạt điểm tuyệt đối nếu không tự mình nâng cao kiến thức bằng nhiều cách, trong đó có học thêm. Bất kỳ một đề thi tuyển sinh đầu cấp nào cũng là những dạng bài khó và quá khó. Để một học sinh giỏi đơn thuần luyện nhuần nhuyễn các bài tập, bài học trong sách giáo khoa làm được điểm cao với đề thi ấy là một chuyện xa vời.
Phụ huynh này cho rằng, thay vì cấm dạy thêm học thêm trong nhà trường, nên chăng cần có kế hoạch tổ chức dạy thêm học thêm sao cho khoa học, minh bạch và hài hòa lợi ích của học sinh, phụ huynh và giáo viên và tránh dư luận xấu trong xã hội. Bên cạnh đó là siết chặt hơn chất lượng các giờ học chính khóa cũng như thay đổi tư duy thi cử, soạn đề thi…
Học sinh Việt Nam học thêm vẫn chưa là gì so với các nước?
Bí thư Đinh La Thăng: Không vì nâng thu nhập mà ép học sinh học thêm
Không học thêm, học sinh chẳng tự tin thi vào lớp 10
Theo báo VietnamNet, khảo sát nhanh một số phụ huynh đưa con đi thi môn Ngữ Văn sáng 11/10 ở TP HCM, trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, 100% phụ huynh cho biết, con họ đã phải học thêm rất kỹ để chuẩn bị cho kỳ thi “cân não” này.
“Con tôi học khá, những năm học lớp 6, 7, 8 hầu như không đi học thêm. Nhưng đến đầu năm lớp 9, con chủ động xin bố mẹ cho đi học thêm bởitất cả các bạn của con đều theo một vài lớp ôn luyện nào đó” – anh Hoàng Công Tiến, có con học tại Trường THCS Hoàng Hoa Thám (Quận Tân Bình) cho biết.
Cho con đăng ký nguyện vọng 1 vào Trường THPT Phú Nhuận, anh Tiến cho biết con anh đi học các môn Toán, Văn và Ngoại ngữ.
“Tất nhiên, khi con xin đi học thêm chúng tôi đồng ý ngay. Mà nếu con không xin thì chúng tôi cũng giục con tìm chỗ học, bởi vì xungquanh mình ai cũng đi học thêm”.
Anh Tiến nhìn nhận “Học thêm đúng là chẳng hay gì. Cái dở nhất của học thêm là triệt tiêu khả năng tự học của các cháu”.
Theo anh Tiến, ở thế hệ các anh trước đây, ngoài giờ học trên lớp thì tự học là chính, không có học thêm. Nhưng bây giờ, học thêm là xu thế, ai không theo sẽ không kịp kiến thức.
Nói rộng ra, anh Tiến cho rằng rất khó để loại bỏ dạy thêm, học thêm bởi đó là cung – cầu của thị trường.
“Nói xa hơn nữa là do áp lực bằng cấp đang đè nặng xuống chúng ta. Ai cũng muốn có một tấm bằng nào đó, nên việc bắt đầu chạy từ khi còn nhỏ là điều khó tránh khỏi. Ai cũng muốn vượt lên, mà để vượt lên thì ai cũnglo rằng kiến thức ở trong trường là chưa đủ, nên sinh ra học thêm”- anh Tiến nói.
Chị Nguyễn Hải Hà có con đăng ký vào Trường THPT Nguyễn Chí Thanh thì cho biết từ sau Tết âm lịch gia đình chị đã mời gia sư về kèm con.
“Trường THPT Nguyễn Chí Thanh có điểm đầu vào khá cao, thường trên 36 điểm, nên chúng tôi khá lo lắng. Trước kỳ thi, nhà trường nơi con học cấp 2 tổ chức ôn tập cho các con trong vòng 1 tháng, nhưng việc ôn tậpđó tôi cho rằng cũng chỉ để các con đạt một mức điểm trung bình thôi. Còn để vào được trường công lập tốt, thì chúng tôi phải cho con học thêm. Tất cả các bạn của cháu cũng học thêm suốt”.
Chị Hà cũng cho biết, để thuê gia sư cho con, mỗi tháng chị tốn khoảng 1,5 triệu đồng. Nhưng đây là khoản đầu tư hợp lý. “Nếu con phải vào trường ngoài công lập, thì chưa nói đến môi trường học, cơ sở vật chất, giáo viên… riêng học phí hàng tháng còn hơn tiền gia sư hiện nay. Nên mình chịu tốn kém một năm để 3 năm tới bớt được gánh nặng tiền bạc”.
Đứng trước cổng THPT Nguyễn Hữu Huân (Quận Thủ Đức) chờ con, chị Thu Hằng cho rằng thành phố không nên cấm chuyện học thêm. “Tôi đố họcsinh nào không học thêm mà đỗ vào công lập” – chị Hằng quả quyết”.
Theo chị Hằng việc học hành, phụ huynh nên đầu tư cho con. “Đầu tư cho con học thêm còn hơn phải học dân lập. Con bé nhà tôi, họcthêm từ đầu chí cuối. Nên tôi cũng yên tâm phần nào”.
Đừng đổ tội cho giáo viên nữa
Có con học tại THCS Hoa Lư (Quận Thủ Đức) đăng kí vào THPT Nguyễn Hữu Huân, chị Thu Trâm cho biết: “Mọi người cứ đổi tội cho các thầy cô thếnày, thế kia. Nói phải tội, không phải thầy cô nào cũng xấu. Thằng bé nhà tôi họcyếu, để nó khá hơn, đầu năm tôi phải đến tận nhà nhờ cô phụ họa. Cô giáo cũng nói, nếu gia đình thật sự cần thiết thì đem cháu đến, chứ cô không bắt ép”
Theo chị Trâm, không phải giáo viên nào cũng ép học sinh học thêm. Nhiều giáo viên còn khuyên gia đình nên dành thời gian kèm cặpcon để con gần gũi cha mẹ.
“Tôi có nghe nhiều trường hợp học sinh không học thêm bị cô o ép. Nhưng đó là ở đâu chứ bản thân tôi chưa gặp. Chắc cũng con sâu làm rầu nồi canh thôi. Đừng đổ tội cho giáo viên nữa. Ngay lớp con tôi, từ đầu năm họp phụ huynh, giáo viên chủ nhiệm thông báo, gia đình nào cảm thấy khả năng học lực của con mình yếu thì tự nguyện đăng kí với nhà trường để học thêm, trường không ép học sinh. Chúng tôi nghe vậy nên thấy thoải mái, chứ cô có ép đâu. Tất nhiên, đã nhờ cô dạy thì phải trả phí"- chị Trâm bày tỏ.
Còn anh Trần Minh Thảo, có con đăng kí dự thi vào THPT Hiệp Bình thì cho rằng, việc học thêm là do chính phụ huynh đề xuất chứ giáo viên ít khi chủ động. Nếu có cũng chỉ vài trường hợp giáo viên cá biệt “gợi ý”với hội phụ huynh để móc nối. Nhưng giáo viên là người bị ảnh hưởng nhiều nhất.
“Nếu phụ huynh không cho học thì thẳng thắn với cô giáo. Còn nói cô giáo “đì” thì trong bài kiểm tra đã có giấy trắng, mực đen. Tôi nghĩ, cấp ba còn được, chứ cấp hai đa số phụ huynh cũng đủ trình độ biết con làm đúng hay làm sai”
Theo anh Thảo, chẳng phụ huynh nào can đảm thừa nhận việc học thêm là do họ (cũng như, đầu năm chẳng phụ huynh nào thẳng thắn thắc mắc là sao nhà trường lại thu nhiều tiền thế). Dù lý do cho con đi học thêm là trăm đường, vạn nẻo như con học kém, con hay chơi, hay chỉ đơn thuần tìm chỗ gửi con cho an tâm.
“Bản thân tôi thấy, cho con học thêm được nhiều thứ. Con có thêm kiến thức, con không hư hỏng, tôi cũng yên tâm đi làm ” – anh Thảo nói./.