Bộ GD-ĐT: Sẽ cân nhắc lại các phương án dạy môn Lịch sử ở cấp THPT

VOV.VN - Sáng 12/5, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Nguyễn Kim Sơn chủ trì buổi làm việc tham vấn ý kiến chuyên gia về triển khai chương trình Giáo dục phổ thông 2018 (GDPT 2018) và môn Lịch sử bậc THPT trong chương trình này.

Tham gia cuộc làm việc có thành viên Ban phát triển chương trình giáo dục phổ thông 2018, thành viên Hội đồng thẩm định chương trình giáo dục phổ thông tổng thể và Hội đồng thẩm định chương trình môn Lịch sử trong chương trình GDPT 2018.

Tại buổi làm việc, Bộ GD-ĐT đã lắng nghe ý kiến trao đổi về quá trình triển khai chương trình GDPT 2018, trong đó đặc biệt trao đổi và lắng nghe những ý kiến phân tích sâu về cách bố trí và tổ chức dạy học môn Lịch sử trong Chương trình GDPT 2018.

Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng nhấn mạnh, các chuyên gia đều khẳng định Chương trình giáo dục phổ thông 2018 được xây dựng theo đúng đường lối chỉ đạo của Đảng, Quốc hội và Chính phủ, công phu, khoa học, phù hợp với thông lệ quốc tế. Riêng với việc dạy học môn Lịch sử cấp trung học phổ thông, trên cơ sở ý kiến của các chuyên gia, Bộ GD-ĐT sẽ cân nhắc các phương án trong thời gian sắp tới và xin ý kiến các cấp có thẩm quyền./.

Tin liên quan

Dạy Lịch sử cần thay đổi theo hướng “mềm hóa”, giảm tải thi cử, tăng kỹ năng phản biện
Dạy Lịch sử cần thay đổi theo hướng “mềm hóa”, giảm tải thi cử, tăng kỹ năng phản biện

VOV.VN -  “Giáo dục Lịch sử cần thay đổi cách tiếp cận, biên soạn tài liệu, đổi mới phương pháp... làm mềm kỹ năng, gắn dạy học trên lớp với học ngoài thực địa, đi tham quan, học tập trên hiện trường lịch sử, giảm tải việc thi cử và nâng cao các kỹ năng như phản biện”.

Dạy Lịch sử cần thay đổi theo hướng “mềm hóa”, giảm tải thi cử, tăng kỹ năng phản biện

Dạy Lịch sử cần thay đổi theo hướng “mềm hóa”, giảm tải thi cử, tăng kỹ năng phản biện

VOV.VN -  “Giáo dục Lịch sử cần thay đổi cách tiếp cận, biên soạn tài liệu, đổi mới phương pháp... làm mềm kỹ năng, gắn dạy học trên lớp với học ngoài thực địa, đi tham quan, học tập trên hiện trường lịch sử, giảm tải việc thi cử và nâng cao các kỹ năng như phản biện”.

Môn Lịch sử và Địa lí mới sẽ được giảng dạy ở cấp Tiểu học như thế nào?
Môn Lịch sử và Địa lí mới sẽ được giảng dạy ở cấp Tiểu học như thế nào?

VOV.VN-Lịch sử và Địa lí ở cấp Tiểu học là môn học bắt buộc, được tổ chức dạy và học ở lớp 4 và lớp 5, được tích hợp trong các chủ đề.

Môn Lịch sử và Địa lí mới sẽ được giảng dạy ở cấp Tiểu học như thế nào?

Môn Lịch sử và Địa lí mới sẽ được giảng dạy ở cấp Tiểu học như thế nào?

VOV.VN-Lịch sử và Địa lí ở cấp Tiểu học là môn học bắt buộc, được tổ chức dạy và học ở lớp 4 và lớp 5, được tích hợp trong các chủ đề.

Bộ GD-ĐT nói gì về việc Lịch sử trở thành môn học tự chọn?
Bộ GD-ĐT nói gì về việc Lịch sử trở thành môn học tự chọn?

VOV.VN - Bộ GD- ĐT khẳng định việc sắp xếp các môn giáo dục lịch sử trong Chương trình GDPT 2018 là phù hợp với xu hướng giáo dục quốc tế, có căn cứ khoa học và phù hợp với các mục tiêu lớn của giáo dục quốc gia.

Bộ GD-ĐT nói gì về việc Lịch sử trở thành môn học tự chọn?

Bộ GD-ĐT nói gì về việc Lịch sử trở thành môn học tự chọn?

VOV.VN - Bộ GD- ĐT khẳng định việc sắp xếp các môn giáo dục lịch sử trong Chương trình GDPT 2018 là phù hợp với xu hướng giáo dục quốc tế, có căn cứ khoa học và phù hợp với các mục tiêu lớn của giáo dục quốc gia.

Lịch sử chỉ là môn tự chọn: "Có thể nhiều năm sau sẽ thấy hậu quả"
Lịch sử chỉ là môn tự chọn: "Có thể nhiều năm sau sẽ thấy hậu quả"

VOV.VN - "Nếu Lịch sử trở thành môn tự chọn và với cách dạy học như hiện nay thì chỉ sau vài thế hệ, chúng ta sẽ thấy những vấn đề lớn mà quan trọng nhất là quan hệ công dân với chính đất nước mình. Hậu quả của việc này là không thể lường được".

Lịch sử chỉ là môn tự chọn: "Có thể nhiều năm sau sẽ thấy hậu quả"

Lịch sử chỉ là môn tự chọn: "Có thể nhiều năm sau sẽ thấy hậu quả"

VOV.VN - "Nếu Lịch sử trở thành môn tự chọn và với cách dạy học như hiện nay thì chỉ sau vài thế hệ, chúng ta sẽ thấy những vấn đề lớn mà quan trọng nhất là quan hệ công dân với chính đất nước mình. Hậu quả của việc này là không thể lường được".

Thử tìm nguyên nhân của chất lượng và dạy học môn Lịch sử?
Thử tìm nguyên nhân của chất lượng và dạy học môn Lịch sử?

VOV.VN - Một dân tộc khôn ngoan luôn tôn trọng chân sử để rút kinh nghiệm cho thành công và thất bại trong quá khứ, tìm ra quy tắc hành xử hiện tại và dự kiến những hành động tương lai...

Thử tìm nguyên nhân của chất lượng và dạy học môn Lịch sử?

Thử tìm nguyên nhân của chất lượng và dạy học môn Lịch sử?

VOV.VN - Một dân tộc khôn ngoan luôn tôn trọng chân sử để rút kinh nghiệm cho thành công và thất bại trong quá khứ, tìm ra quy tắc hành xử hiện tại và dự kiến những hành động tương lai...

Dư luận lo ngại Lịch sử là môn học tự chọn, GS Nguyễn Minh Thuyết lên tiếng
Dư luận lo ngại Lịch sử là môn học tự chọn, GS Nguyễn Minh Thuyết lên tiếng

VOV.VN - Nhiều giáo viên lo ngại rằng, xưa nay học sinh vốn “ngại” học Lịch sử, đến nay Bộ GD-ĐT lại tiếp tục đưa môn học này thành môn học tự chọn trong tổ hợp 3 môn Khoa học xã hội không khác nào “khai tử” môn học này.

Dư luận lo ngại Lịch sử là môn học tự chọn, GS Nguyễn Minh Thuyết lên tiếng

Dư luận lo ngại Lịch sử là môn học tự chọn, GS Nguyễn Minh Thuyết lên tiếng

VOV.VN - Nhiều giáo viên lo ngại rằng, xưa nay học sinh vốn “ngại” học Lịch sử, đến nay Bộ GD-ĐT lại tiếp tục đưa môn học này thành môn học tự chọn trong tổ hợp 3 môn Khoa học xã hội không khác nào “khai tử” môn học này.