Bộ trưởng GD&ĐT: Tôi phản đối & kiên quyết chống gian lận trong thi cử

VOV.VN -Giải trình trước Quốc hội chiều 26/10, Bộ trưởng Bộ GD và ĐT Phùng Xuân Nhạ khẳng định quan điểm, kiên quyết chống tiêu cực trong thi cử.

Gian lận trong thi cử, có hay không tình trạng độc quyền trong biên soạn sách giáo khoa là 2 vấn đề được người đứng đầu ngành giáo dục tập trung làm rõ trong phiên họp chiều 26/10. 
Bộ trưởng Bộ GD và ĐT Phùng Xuân Nhạ giải trình trong phiên họp chiều 26/10

Theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, giáo dục đào tạo là vấn đề liên quan đến mọi người, mọi nhà. Có những vấn đề nhận thức được nhưng khắc phục không dễ, cần sự chung tay của cả hệ thống chính trị. 

Đã xử lý 11 cá nhân vi phạm pháp luật trong thi cử

Đối với vấn đề thi cử - một vấn đề gây nên bức xúc trong xã hội thời gian qua, Bộ trưởng Nhạ cho biết, thi cử và xét công nhận phổ thông đã được đổi mới theo hướng giảm áp lực và ít tốn kém cho xã hội, trung thực, khách quan, đánh giá đúng năng lực của học sinh, lấy đó làm cơ sở xét tuyển đại học, cao đẳng.

Lộ trình đặt ra là: giai đoạn 2015-2020, kỳ thi phải đánh giá được năng lực của học sinh THPT, làm cơ sở cho xét tuyển đại học và cao đẳng. 

Công tác chuẩn bị đề thi là vô cùng quan trọng, bộ trưởng cho biết. Ngành giáo dục đã rất cố gắng, cải thiện theo từng năm. Khâu bảo mật đề thi bằng công nghệ phần mềm cũng như chấm thi hay thanh tra đều được chú trọng.

Trên thực tế, kỳ thi chung đã giảm áp lực cho xã hội. Tuy nhiên, tính khách quan, trung thực trong thi cử kỳ vẫn xảy ra ở mỗi kỳ thi. Năm 2018, tính trung thực bị vi phạm nghiêm trọng. Khi xảy ra sự việc, Bộ Giáo dục cùng các ngành chức năng đã vào cuộc với tinh thần, xử lý kiên quyết. Sai đến đâu, xử đến đấy. Bộ trưởng Nhạ cho biết, đến nay đã xử lý được 11 người vi phạm pháp luật và 151 em học sinh vi phạm quy chế. 

“Cá nhân tôi phản đối và kiên quyết chống gian lận trong thi cử”, Bộ trưởng Nhạ nói.

Theo đó, ông Nhạ cho biết, các cơ quan chức năng đã rà soát lại toàn bộ quy trình chấm thi và thấy rằng, một số khâu cần phải khắc phục tốt hơn. Riêng khâu công nghệ dẫn đến sơ hở thì ngành giáo dục chưa lường được hết. Bộ Giáo dục đã họp với tất cả các tỉnh, thành. Đối với sai phạm, Chính phủ đã chỉ đạo kiểm điểm các cá nhân, tổ chức liên quan.

Trong năm tới, Bộ trưởng khẳng định, sẽ tiếp tục ổn định kỳ thi. Đề thi bám sát kiến thức phổ thông, trong đó phân hóa mức độ cần thiết để làm cơ sở tuyển sinh đại học và cao đẳng. Nếu để các trường yếu mà tự chủ tuyển sinh thì chất lượng đầu vào ồ ạt, không đảm bảo. 

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ làm rõ vấn đề gian lận thi cử và độc quyền sách giáo khoa.
Khuyến khích các tổ chức, cá nhân biên soạn SGK: Không dễ

Đối với vấn đề sách giáo khoa, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng, việc giao biên soạn, biên tập, chỉnh lý, in ấn, phát hành sách giáo khoa cho Nhà xuất bản giáo dục là thực hiện theo đúng chủ trương chứ không phải độc quyền. Tuy nhiên, Bộ trưởng cho biết, chủ trương trên cũng bộc lộ một số bất cập.

Vì duy nhất chỉ có một bộ sách giáo khoa nên nhiều thầy cô phụ thuộc vào sách giáo khoa, dẫn đến dập khuôn, máy móc; Bên cạnh đó, việc có một bộ sách giáo khoa nên chưa khai thác được trí tuệ của nhiều nhà giáo và các tầng lớp nhân dân. Do đó, Quốc hội thống nhất, khi đổi mới chương trình, có thể có thêm các loại sách giáo khoa. Tuy nhiên, việc này triển khai không dễ, nhất là vấn đề quản lý. 

Chính vì vậy, trong Nghị quyết 88, Quốc hội giao cho Bộ Giáo dục và Đào tạo trước mắt chủ động xây dựng một bộ sách giáo khoa, sau đó khuyến khích các tổ chức, cá nhân có điều kiện tham gia và không độc quyền. 

Về tình trạng sử dụng sách giáo khoa một lần, gây nên lãng phí, Bộ trưởng cho biết, việc vẽ vào sách giáo khoa cũng “luyện cho các cháu phương pháp học tốt hơn”. Tuy nhiên, khi biên soạn sách giáo khoa phổ thông tới đây sẽ hạn chế tình trạng này để tránh gây lãng phí. 

Cũng trong phiên họp chiều 26/10, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã giải trình thêm về chất lượng giáo viên, quy chuẩn giáo viên, khẳng định" không giảm biên chế giáo viên một cách cơ học, phải đảm bảo đủ trường lớp cho học sinh, nhất là khu vực miền núi"./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Thủ tướng: Muốn đổi mới giáo dục phải đặc biệt quan tâm nhà giáo
Thủ tướng: Muốn đổi mới giáo dục phải đặc biệt quan tâm nhà giáo

VOV.VN - Thủ tướng lưu ý rằng, nếu không quan tâm đặc biệt đến đội ngũ thầy giáo, cô giáo thì đổi mới giáo dục sẽ không thành công.

Thủ tướng: Muốn đổi mới giáo dục phải đặc biệt quan tâm nhà giáo

Thủ tướng: Muốn đổi mới giáo dục phải đặc biệt quan tâm nhà giáo

VOV.VN - Thủ tướng lưu ý rằng, nếu không quan tâm đặc biệt đến đội ngũ thầy giáo, cô giáo thì đổi mới giáo dục sẽ không thành công.

Đổi mới giáo dục phổ thông: Sức ỳ lớn từ giáo viên?
Đổi mới giáo dục phổ thông: Sức ỳ lớn từ giáo viên?

VOV.VN -Theo nhiều chuyên gia giáo dục, chất lượng đội ngũ giáo viên có ảnh hưởng lớn tới đổi mới giáo dục phổ thông.

Đổi mới giáo dục phổ thông: Sức ỳ lớn từ giáo viên?

Đổi mới giáo dục phổ thông: Sức ỳ lớn từ giáo viên?

VOV.VN -Theo nhiều chuyên gia giáo dục, chất lượng đội ngũ giáo viên có ảnh hưởng lớn tới đổi mới giáo dục phổ thông.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Miễn học phí trẻ mầm non 5 tuổi là khả thi
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Miễn học phí trẻ mầm non 5 tuổi là khả thi

VOV.VN - Người đứng đầu ngành Giáo dục khẳng định kinh phí hỗ trợ thực hiện chính sách này đã được tính toán và có thể cân đối trong 20% chi ngân sách.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Miễn học phí trẻ mầm non 5 tuổi là khả thi

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Miễn học phí trẻ mầm non 5 tuổi là khả thi

VOV.VN - Người đứng đầu ngành Giáo dục khẳng định kinh phí hỗ trợ thực hiện chính sách này đã được tính toán và có thể cân đối trong 20% chi ngân sách.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: “Tôi sẽ cố gắng hơn nữa sau đợt lấy phiếu“
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: “Tôi sẽ cố gắng hơn nữa sau đợt lấy phiếu“

VOV.VN - Qua đợt lấy phiếu lần này tôi cố gắng làm tốt hơn nữa để đáp ứng được nguyện vọng của cử tri và Quốc hội.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: “Tôi sẽ cố gắng hơn nữa sau đợt lấy phiếu“

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: “Tôi sẽ cố gắng hơn nữa sau đợt lấy phiếu“

VOV.VN - Qua đợt lấy phiếu lần này tôi cố gắng làm tốt hơn nữa để đáp ứng được nguyện vọng của cử tri và Quốc hội.

Đổi mới Giáo dục: Không nên coi phản biện xã hội là một khó khăn
Đổi mới Giáo dục: Không nên coi phản biện xã hội là một khó khăn

VOV.VN- Bà Nguyễn Thị Bình: Xã hội quan tâm đến giáo dục, góp ý cho các cơ quan giáo dục là điều đáng mừng. Đấy là một nội dung quan trọng của xã hội hóa.

Đổi mới Giáo dục: Không nên coi phản biện xã hội là một khó khăn

Đổi mới Giáo dục: Không nên coi phản biện xã hội là một khó khăn

VOV.VN- Bà Nguyễn Thị Bình: Xã hội quan tâm đến giáo dục, góp ý cho các cơ quan giáo dục là điều đáng mừng. Đấy là một nội dung quan trọng của xã hội hóa.

GS Hồ Ngọc Đại: Đổi mới giáo dục phải từ nhu cầu “thực” của học sinh
GS Hồ Ngọc Đại: Đổi mới giáo dục phải từ nhu cầu “thực” của học sinh

VOV.VN -Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể phải vì lợi ích, nhu cầu thực sự của học sinh, chứ không để học sinh phải chạy theo người biên soạn.

GS Hồ Ngọc Đại: Đổi mới giáo dục phải từ nhu cầu “thực” của học sinh

GS Hồ Ngọc Đại: Đổi mới giáo dục phải từ nhu cầu “thực” của học sinh

VOV.VN -Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể phải vì lợi ích, nhu cầu thực sự của học sinh, chứ không để học sinh phải chạy theo người biên soạn.

Đổi mới giáo dục không thể vội vàng, lắp ghép
Đổi mới giáo dục không thể vội vàng, lắp ghép

VOV.VN- Đổi mới giáo dục là sự nghiệp quan trọng, đầy khó khăn. Khó khăn nhất làm sao để nhận được sự đồng thuận từ xã hội. Nếu vội vã, hậu quả sẽ khôn lường.

Đổi mới giáo dục không thể vội vàng, lắp ghép

Đổi mới giáo dục không thể vội vàng, lắp ghép

VOV.VN- Đổi mới giáo dục là sự nghiệp quan trọng, đầy khó khăn. Khó khăn nhất làm sao để nhận được sự đồng thuận từ xã hội. Nếu vội vã, hậu quả sẽ khôn lường.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Không có vùng cấm xử lý sai phạm chấm thi
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Không có vùng cấm xử lý sai phạm chấm thi

VOV.VN - Sau sai phạm và nghi vấn trong chấm thi THPT quốc gia 2018 ở Hà Giang và một số địa phương, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ yêu cầu đẩy nhanh chấm thẩm định.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Không có vùng cấm xử lý sai phạm chấm thi

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Không có vùng cấm xử lý sai phạm chấm thi

VOV.VN - Sau sai phạm và nghi vấn trong chấm thi THPT quốc gia 2018 ở Hà Giang và một số địa phương, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ yêu cầu đẩy nhanh chấm thẩm định.

Ông Lê Quốc Phong phát động chương trình sáng kiến đổi mới giáo dục
Ông Lê Quốc Phong phát động chương trình sáng kiến đổi mới giáo dục

VOV.VN - Ông Lê Quốc Phong: Chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” nhằm cổ vũ, động viên các trí thức trẻ đóng góp vào sự nghiệp giáo dục thông qua các công trình, sáng kiến

Ông Lê Quốc Phong phát động chương trình sáng kiến đổi mới giáo dục

Ông Lê Quốc Phong phát động chương trình sáng kiến đổi mới giáo dục

VOV.VN - Ông Lê Quốc Phong: Chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” nhằm cổ vũ, động viên các trí thức trẻ đóng góp vào sự nghiệp giáo dục thông qua các công trình, sáng kiến

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhận trách nhiệm về sai phạm thi THPT Quốc gia
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhận trách nhiệm về sai phạm thi THPT Quốc gia

Về vụ việc xảy ra tại Hà Giang, Sơn La, ông Phùng Xuân Nhạ đánh giá là những sai phạm rất nghiêm trọng và nhận trách nhiệm về những sai sót trong kỳ thi. 

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhận trách nhiệm về sai phạm thi THPT Quốc gia

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhận trách nhiệm về sai phạm thi THPT Quốc gia

Về vụ việc xảy ra tại Hà Giang, Sơn La, ông Phùng Xuân Nhạ đánh giá là những sai phạm rất nghiêm trọng và nhận trách nhiệm về những sai sót trong kỳ thi. 

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Nhiều trường giáo dục vẫn nặng về thi
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Nhiều trường giáo dục vẫn nặng về thi

VOV.VN - Bộ trưởng đề nghị tỉnh Đắk Lắk quy hoạch, sắp xếp mạng lưới trường học hợp lý đồng thời chú trọng đào tạo học sinh một cách toàn diện.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Nhiều trường giáo dục vẫn nặng về thi

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Nhiều trường giáo dục vẫn nặng về thi

VOV.VN - Bộ trưởng đề nghị tỉnh Đắk Lắk quy hoạch, sắp xếp mạng lưới trường học hợp lý đồng thời chú trọng đào tạo học sinh một cách toàn diện.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ ưu tiên gì cho năm học mới?
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ ưu tiên gì cho năm học mới?

VOV.VN -Trong năm học mới 2018-2019, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT sẽ ưu tiên thực hiện đảm bảo cơ sở trường lớp học, nâng cao đội ngũ giáo viên, đẩy mạnh tự chủ ĐH.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ ưu tiên gì cho năm học mới?

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ ưu tiên gì cho năm học mới?

VOV.VN -Trong năm học mới 2018-2019, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT sẽ ưu tiên thực hiện đảm bảo cơ sở trường lớp học, nâng cao đội ngũ giáo viên, đẩy mạnh tự chủ ĐH.