Chuyên gia giáo dục lý giải vì sao con học nhiều vẫn không tiến bộ?

VOV.VN -Gene chỉ quy định 30% trí thông minh và sự thành công sau này. Còn lại 70-80% đến từ sự trải nghiệm, trải nghiệm mới là cách tốt nhất để con phát triển.

Đây là ý kiến của Thạc sĩ giáo dục Lưu Minh Hường - chuyên gia giáo dục sớm, thành viên Viện Nghiên cứu Giáo dục Phát triển Tiềm năng con người IPD tại Hội thảo “Hiểu đúng về con – Giúp con khai mở năng lực tiềm ẩn” vừa diễn ra tại Hà Nội. Chị Hường có hơn 8 năm kinh nghiệm làm việc và giảng dạy tại trường Quốc tế Liên Hợp quốc UNIS Hà Nội.

Thạc sĩ Lưu Minh Hường chia sẻ về cách giáo dục con với các bậc phụ huynh. 

Tại hội thảo, chuyên gia giáo dục Lưu Minh Hường đã giúp các bậc phụ huynh giải đáp các câu hỏi như: Vì sao con không bao giờ chịu ngồi yên một chỗ? Vì sao con không chịu học như nhiều bạn cùng lớp hay sao kết quả mãi không tiến bộ?... 

Theo chuyên gia Lưu Minh Hường, các nghiên cứu cho thấy tình trạng trẻ học không tốt hoặc không thích học chưa chắc đã là do năng lực học tập của trẻ. Thay vào đó, có thể là do phương pháp học mà trẻ đang theo là không phù hợp.

Trong trường hợp này các bậc phụ huynh cần chú ý để tâm quan sát để tìm ra được điều gì là tốt nhất để hỗ trợ việc học của trẻ. Có những trẻ sẽ thích được sờ nắm để học, nhiều bạn khác lại học tốt thông qua ngôn ngữ và đọc hiểu tốt.

Vì vậy, việc tìm hiểu tâm tính của con cũng có thể giúp cha mẹ xác định được phong cách học tập của trẻ. Có thể gọi nôm na là “cá nhân hóa” trải nghiệm học tập của các học sinh. Tuy nhiên, tại Việt Nam hiện nay, do những rào cản về sĩ số lớp, chương trình đào tạo, cơ sở vật chất... nên phương pháp này chưa được đáp ứng tốt.  Nhiều trẻ bị đánh giá sai về tiềm năng hoặc bị thui chột những khả năng tiềm ẩn.

Trong khi đó, nếu chính các học sinh này được cung cấp môi trường phát triển và có phương pháp giảng dạy phù hợp với phong cách học tập của bản thân,các em có thể đi đến thành công ở lĩnh vực của riêng mình, cũng như tìm ra được đam mê và niềm hạnh phúc của bản thân.

“Gene chỉ quy định 30% trí thông minh và sự thành công về sau này. Còn lại 70-80% đến từ những trải nghiệm, những sự giáo dục đầu đời mà chúng ta cung cấp cho trẻ trong giai đoạn từ 3-11 tuổi. Vì vậy, giúp trẻ trải nghiệm cũng là cách để hiểu con hơn” ,  chị Lưu Minh Hường nhấn mạnh.

Ngoài nắm bắt tâm lý, phụ huynh cũng được chị Lưu Minh Hường giới thiệu phương pháp giáo dục giúp trẻ nuôi dưỡng sự yêu thích học tập và phát huy tối đa khả năng tiềm ẩn của mỗi học sinh. Từ đó, cha mẹ trở thành người bạn đồng hành giúp con vươn xa./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Nữ tiến sĩ phản đối phát giấy khen và tôn vinh học sinh giỏi
Nữ tiến sĩ phản đối phát giấy khen và tôn vinh học sinh giỏi

TS Vũ Thu Hương cho rằng, 42/43 em một lớp đạt loại giỏi cho thấy cách đánh giá của trường có vấn đề, bà cũng phản đối việc phát giấy khen dịp cuối năm.

Nữ tiến sĩ phản đối phát giấy khen và tôn vinh học sinh giỏi

Nữ tiến sĩ phản đối phát giấy khen và tôn vinh học sinh giỏi

TS Vũ Thu Hương cho rằng, 42/43 em một lớp đạt loại giỏi cho thấy cách đánh giá của trường có vấn đề, bà cũng phản đối việc phát giấy khen dịp cuối năm.

Đề thi Ngoại ngữ vào lớp 10 trường chuyên khó hơn đề thi thử
Đề thi Ngoại ngữ vào lớp 10 trường chuyên khó hơn đề thi thử

VOV.VN -Sau khi kết thúc thời gian làm bài, đa số thí sinh thi vào trường THPT chuyên Ngoại ngữ nhận xét, đề thi môn Ngoại ngữ khó hơn đề thi thử.

Đề thi Ngoại ngữ vào lớp 10 trường chuyên khó hơn đề thi thử

Đề thi Ngoại ngữ vào lớp 10 trường chuyên khó hơn đề thi thử

VOV.VN -Sau khi kết thúc thời gian làm bài, đa số thí sinh thi vào trường THPT chuyên Ngoại ngữ nhận xét, đề thi môn Ngoại ngữ khó hơn đề thi thử.

Đề thi Văn vào 10 THPT chuyên KHTN không khó, học sinh dễ đạt điểm 7
Đề thi Văn vào 10 THPT chuyên KHTN không khó, học sinh dễ đạt điểm 7

VOV.VN - Giáo viên cho rằng, đề thi Văn ở mức độ cơ bản, phù hợp với yêu cầu làm đề điều kiện để lựa chọn những bạn học sinh có năng khiếu ở các môn KHTN

Đề thi Văn vào 10 THPT chuyên KHTN không khó, học sinh dễ đạt điểm 7

Đề thi Văn vào 10 THPT chuyên KHTN không khó, học sinh dễ đạt điểm 7

VOV.VN - Giáo viên cho rằng, đề thi Văn ở mức độ cơ bản, phù hợp với yêu cầu làm đề điều kiện để lựa chọn những bạn học sinh có năng khiếu ở các môn KHTN

Hà Nội: Đề thi Ngữ văn vào lớp 10 THPT chuyên Khoa học Tự nhiên
Hà Nội: Đề thi Ngữ văn vào lớp 10 THPT chuyên Khoa học Tự nhiên

VOV.VN -Sáng nay (26/5), các thí sinh thi lớp 10 vào THPT chuyên Khoa học tự nhiên tại Hà Nội làm bài thi Ngữ văn với thời gian 120 phút. 

Hà Nội: Đề thi Ngữ văn vào lớp 10 THPT chuyên Khoa học Tự nhiên

Hà Nội: Đề thi Ngữ văn vào lớp 10 THPT chuyên Khoa học Tự nhiên

VOV.VN -Sáng nay (26/5), các thí sinh thi lớp 10 vào THPT chuyên Khoa học tự nhiên tại Hà Nội làm bài thi Ngữ văn với thời gian 120 phút.