Đề thi Ngữ văn vào lớp 10 của Hà Nội
VOV.VN -Đề thi môn Ngữ văn tuyển sinh lớp 10 của Hà Nội có sự thay đổi về cấu trúc so với năm 2015: câu hỏi “mở” được đưa lên phần 1
Sáng 8/6, hơn 75.000 thí sinh Hà Nội bắt đầu làm bài thi môn Ngữ văn trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT.
Trong đề thi năm nay, phần câu hỏi “mở”, yêu cầu kiểm tra năng lực, tư duy của thí sinh về kiến thức xã hội được đưa lên đầu tiên (phần I). Những kiến thức cơ bản về kiến thức môn Ngữ văn ở cấp THPT được Sở GD-ĐT Hà Nội đưa xuống phần sau (phần II).
** VOV.VN xin trích nguyên đề thi môn Ngữ văn vào lớp 10 của Hà Nội:
Phần I (4,0 điểm)
Trong bài Phong cách Hồ Chí Minh, sau khi nhắc lại việc Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tiếp xúc với văn hóa nhiều nước, nhiều vùng trên thế giới, tác giả Lê Anh Trà viết:
…”Nhưng điều kỳ lạ lạ tất cả những ảnh hưởng quốc tế đó đã nhào nặn với cái gốc văn hóa dân tộc không gì lay chuyển được ở Người, để trở thành một nhân cách rất Việt Nam, một lối sống rất bình dị, rất Việt Nam, rất phương Đông, nhưng cũng đồng thời rất mới, rất hiện đại”…
(Trích Ngữ văn 9, tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2015).
Đề thi môn Ngữ văn vào lớp 10 của Hà Nội |
1. 1. Ở phần trích trên, tác giả đã cho thấy vẻ đẹp của phong cách Hồ Chí Minh được kết hợp hài hòa bởi những yếu tố nào? Em hiểu được điều gì về tình cảm của tác giả dành cho Người?
2. 2. Xác định hai danh từ được sử dụng như tính từ trong phần trích dẫn và cho biết hiệu quả nghệ thuật của cách dùng từ ấy.
3. 3. Em hãy trình bày suy nghĩ (khoảng 2/3 trang giấy thi) về trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc trong thời kỳ hội nhập và phát triển.
Phần II (6,0 điểm)
Ở bài thơ Bếp lửa (Bằng Việt), trong dòng hồi tưởng, người cháu nhớ lại:
….“Năm ấy là năm đói mòn đói mỏi”…
rồi trở về thực tại:
“Giờ cháu đã đi xa. Có ngọn khói trăm tàu
Có lửa trăm nhà, niềm vui trăm ngả
Nhưng vẫn chẳng lúc nào quên nhắc nhở:
- Sớm mai này bà nhóm bếp lên chưa?...”
(Trích Ngữ văn 9, tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2015)
1. 1. Nêu hoàn cảnh ra đời của bài thơ.
2. 2. “Năm ấy là năm đói mòn đói mỏi” được nhắc tới trong bài thơ gợi nhớ về thời điểm nào của đất nước? Việc nhà thơ tách từ “mòn mỏi” để ghép thành “đói mòn đói mỏi” có tác dụng gì?
3. 3. Viết một đoạn văn theo cách lập luận diễn dịch (khoảng 12 câu) làm rõ tình cảm sâu nặng của cháu đối với bà ở khổ thơ trên, trong đó có sử dụng phép nối để liên kết và một câu bị động (gạch dưới từ ngữ dùng làm phép nối và câu bị động).
4. 4. Hãy nêu tên một tác phẩm khác trong chương trình môn Ngữ văn cấp Trung học cơ sở cũng viết về tình cảm bà cháu và ghi rõ tên tác giả.
.....Hết.....
Ghi chú: Điểm phần I: 1. (1,0 điểm); 2. (1,0 điểm); 3. (2,0điểm).
Điểm phần II: 1. (0,5 điểm); 2. (1,5 điểm); 3. (3,5 điểm); 4. (0,5 điểm)./.
Tuyển sinh vào lớp 10: Phụ huynh và học sinh cần lưu ý gì?
Tuyển sinh vào lớp 10: Học sinh có nhiều cơ hội chọn trường chuyên