Đỗ tốt nghiệp THPT 100%: Bộ GD-ĐT lên tiếng

VOV.VN -Bộ GD-ĐT yêu cầu các địa phương thực hiện nghiêm quản lý điểm và đánh giá học sinh bằng phần mềm và sẽ xử lý nghiêm những sai phạm.

Từ ngày 2-4/6 sẽ diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014. Trước lo ngại của dư luận về việc xét tốt nghiệp THPT năm nay có thể dẫn đến tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp gần như tuyệt đối là 100%, tại cuộc họp báo chiều 15/4, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT) chính thức trả lời về sự hoài nghi này.

Theo Thông tư về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp THPT, việc xét tốt nghiệp còn xét cả điểm học lực ở lớp 12 của mỗi học sinh. Cụ thể: Điểm xét tốt nghiệp = tổng điểm 4 bài thi + điểm khuyến khích (nếu có) chia cho 4, rồi cộng điểm trung bình cả năm lớp 12 chia 2.

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục: Sẽ xử lý nghiêm địa phương, trường học để xảy ra sai phạm trong chấm điểm và đánh giá học sinh THPT

Với cách xếp loại tốt nghiệp như vậy thì có thể có đến 100% học sinh đỗ tốt nghiệp THPT. Bởi nếu như cách xét tốt nghiệp như mọi năm thì học sinh phải đạt ít nhất là 5 điểm/môn thì mới đỗ tốt nghiệp. Nếu thi 4 môn mà chỉ đạt 19 điểm thì học sinh đó coi như không đỗ tốt nghiệp.

Còn như quy định mới được công bố từ phía Bộ GD-ĐT, nếu điểm trung bình của 4 môn thi chỉ có 4 điểm, nhưng điểm kết quả học tập và rèn luyện của học sinh ở lớp 12 là 6 điểm. Tổng cộng lại là 10 điểm/2 thì học sinh đó có điểm trung bình là 5 điểm sẽ vẫn đỗ tốt nghiệp THPT.

Tuy nhiên, từ trước đến nay, việc đánh giá kết quả học tập và rèn luyện lớp 12 thường được các thầy, cô giáo chấm một cách rộng rãi. Nếu học sinh nào kết quả học tập học kỳ I kém thì sang học kỳ II đều được các thầy, cô “thương” cho điểm cao lên để các em có thể đỗ tốt nghiệp THPT. Với những quy định mới trên chắc chắn sẽ xảy ra tiêu cực trong việc “chạy” điểm của phụ huynh để con mình có thể đỗ tốt nghiệp THPT.

Trước sự lo ngại của dư luận xã hội, ông Mai Văn Trinh khẳng định, việc xét tốt nghiệp THPT như Bộ GD-ĐT đưa ra là nhằm mục đích giảm áp lực thi cử cho học sinh, tốn kém cho xã hội nhưng vẫn đảm bảo độ tin cậy khi tổ chức một kỳ thi quốc gia. Kết quả kỳ thi và xét tốt nghiệp THPT sẽ được lấy làm căn cứ để xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ và dạy nghề.

Việc xét tốt nghiệp THPT theo hình thức như Bộ GD-ĐT đưa ra đã được nhiều nước có nền giáo dục phát triển trên thế giới áp dụng.

Tuy nhiên, Bộ GD-ĐT đã lường trước được những bất cập trong việc xét xếp loại tốt nghiệp như trên có thể dẫn đến tiêu cực nên đã chỉ đạo các Sở GD-ĐT, trường học thực hiện tốt việc chấm điểm và đánh giá học sinh.

Đến nay, nhiều Sở GD-ĐT đã chủ động thực hiện quản lý điểm và đánh giá học sinh bằng phần mềm. Vì vậy, điểm số của học sinh khó có thể thay đổi một cách dễ dàng.

Bên cạnh việc đôn đốc các Sở GD-ĐT, trường học thực hiện nghiêm việc chấm điểm, đánh giá học sinh, Bộ GD-ĐT đã và đang tăng cường công tác thanh, kiểm tra và sẽ xử lý nghiêm những sai phạm trong việc cho điểm và đánh giá học sinh THPT không thực chất để sao cho có được kết quả xét tốt nghiệp THPT trung thực nhất.

Ngoài ra, Bộ cũng tuyên truyền, yêu cầu các cơ quan quản lý giáo dục ở các địa phương, trường học, đội ngũ giáo viên THPT phải nâng cao ý thức nghề nghiệp, lòng tự trọng, tinh thần trách nhiệm của nhà giáo đối với sự nghiệp giáo dục; tính tự giác của nhà trường, giáo viên, học trò đối với việc học tập, giảng dạy và đánh giá một cách thực chất.

“Chúng ta nên tin tưởng vào phẩm chất đạo đức của giáo viên đối với việc chấm điểm và đánh giá học sinh một cách thực chất”- ông Mai Văn Trinh nói./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Tốt nghiệp THPT: Sẽ chuyển dần từ 4 môn thi thành 4 bài thi
Tốt nghiệp THPT: Sẽ chuyển dần từ 4 môn thi thành 4 bài thi

VOV.VN -Trong lộ trình đổi mới thi cử, 4 bài thi sẽ bao gồm tổng hợp tất cả kiến thức của các môn học ở bậc THPT.

Tốt nghiệp THPT: Sẽ chuyển dần từ 4 môn thi thành 4 bài thi

Tốt nghiệp THPT: Sẽ chuyển dần từ 4 môn thi thành 4 bài thi

VOV.VN -Trong lộ trình đổi mới thi cử, 4 bài thi sẽ bao gồm tổng hợp tất cả kiến thức của các môn học ở bậc THPT.

Thi tốt nghiệp THPT, Ngoại ngữ nên là môn tự chọn?
Thi tốt nghiệp THPT, Ngoại ngữ nên là môn tự chọn?

VOV.VN -Nhiều ý kiến cho rằng, cần đưa Ngoại ngữ là môn tự chọn hơn là môn khuyến khích cộng điểm trong kỳ thi năm nay.

Thi tốt nghiệp THPT, Ngoại ngữ nên là môn tự chọn?

Thi tốt nghiệp THPT, Ngoại ngữ nên là môn tự chọn?

VOV.VN -Nhiều ý kiến cho rằng, cần đưa Ngoại ngữ là môn tự chọn hơn là môn khuyến khích cộng điểm trong kỳ thi năm nay.

Học sinh một trường THPT ở Hà Nội không chọn môn Sử
Học sinh một trường THPT ở Hà Nội không chọn môn Sử

Tỷ lệ đăng ký môn Sử thi tốt nghiệp THPT của học sinh trường THPT Lương Thế Vinh là 0%

Học sinh một trường THPT ở Hà Nội không chọn môn Sử

Học sinh một trường THPT ở Hà Nội không chọn môn Sử

Tỷ lệ đăng ký môn Sử thi tốt nghiệp THPT của học sinh trường THPT Lương Thế Vinh là 0%

Chính thức thi tốt nghiệp THPT gồm 4 môn
Chính thức thi tốt nghiệp THPT gồm 4 môn

VOV.VN - Cùng với đó, việc xét tốt nghiệp còn xét cả điểm học lực ở lớp 12 của mỗi học sinh.

Chính thức thi tốt nghiệp THPT gồm 4 môn

Chính thức thi tốt nghiệp THPT gồm 4 môn

VOV.VN - Cùng với đó, việc xét tốt nghiệp còn xét cả điểm học lực ở lớp 12 của mỗi học sinh.

Lo ngại xét tốt nghiệp THPT kiểu mới làm tăng tiêu cực
Lo ngại xét tốt nghiệp THPT kiểu mới làm tăng tiêu cực

VOV.VN - Quy định công nhận và xếp loại tốt nghiệp theo cách thức mới càng khiến cho tỷ lệ đỗ tốt nghiệp cao tuyệt đối.

Lo ngại xét tốt nghiệp THPT kiểu mới làm tăng tiêu cực

Lo ngại xét tốt nghiệp THPT kiểu mới làm tăng tiêu cực

VOV.VN - Quy định công nhận và xếp loại tốt nghiệp theo cách thức mới càng khiến cho tỷ lệ đỗ tốt nghiệp cao tuyệt đối.

Thành lập Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT
Thành lập Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT

VOV.VN - Ban Chỉ đạo gồm 20 thành viên do Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Vinh Hiển làm trưởng Ban 

Thành lập Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT

Thành lập Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT

VOV.VN - Ban Chỉ đạo gồm 20 thành viên do Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Vinh Hiển làm trưởng Ban