Độc giả chia sẻ trăn trở về giáo dục của Phó Chủ tịch nước

VOV.VN-Nhiều độc giả đồng tình với trăn trở của Phó Chủ tịch nước và cho rằng, chính nhân cách con người sẽ chi phối toàn bộ quá trình sống…

Sau khi VOV online đăng bài “Phó Chủ tịch nước trăn trở về những tồn tại trong giáo dục”, rất nhiều bạn đọc đã gửi ý kiến về Tòa soạn VOV online bày tỏ ý kiến của mình.

Nhân cách con người sẽ chi phối toàn bộ quá trình sống

Là một nhà giáo với nhiều chục năm tuổi nghề, độc giả Trịnh Đình Bật cho biết, ông rất tán thành quan điểm của Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan. Trong nhiều năm qua, Bộ Giáo dục-Đào tạo đã có nhiều cuộc vận động, nhiều cuộc thi đua nhưng cũng chưa cải thiện được những bất cập. “Trong đào tạo Đại học, Cao đẳng và dạy nghề hiện nay, nếu không kịp thời thay đổi chương trình đào tạo, thay đổi cách dạy  thì tốc độ tụt hậu so với thế giới sẽ càng ngày càng nhanh hơn”.

Còn độc giả Cao Ngọc Dung thì cho rằng, cũng chính vì coi nhẹ môn đạo đức trong trường phổ thông từ nhiều năm nay, nên bây giờ nước ta mới phải loay hoay với nguồn nhân lực như hiện nay. “Tôi rất chia sẻ với trăn trở của Phó Chủ tịch nước, đồng tình với ý kiến của bà: chính nhân cách con người sẽ chi phối toàn bộ quá trình sống, làm việc và phát triển của họ, của gia đình và đất nước mà họ sống. Hy vọng các cấp, các ngành có liên quan, cùng người dân đồng tình, ủng hộ, chấn chỉnh ngay việc dạy đạo đức trong các trường học. Có đức, có tài để biết cách sử dụng tài, đức có hiệu quả cho gia đình, cho xã hội trong đó có cả mình”.

Việc chú trọng môn giáo dục đạo đức là rất cần thiết


Một độc giả tên Dân cũng tán thành việc chú trọng môn giáo dục đạo đức là rất cần thiết, khởi đầu cho một nền giáo dục. Nhưng theo độc giả, trước hết phải giáo dục chính các nhà giáo, các phụ huynh nếu như vẫn còn vấn nạn chạy điểm, chạy trường, nạn dạy thêm học thêm. Còn nếu không giải quyết được vấn đề này thì càng cải cách, giáo dục càng bế tắc. “Để giải quyết vấn nạn này, đề nghị Chính phủ nên cải cách tiền lương cho ngành giáo dục sao cho họ đủ sống để tái sức lao động. Đạo Khổng có câu “có thực mới vực được đạo”.

Nhiều độc giả cũng đồng tình với quan điểm muốn cải cách giáo dục, trước hết phải từ phụ huynh học sinh. Độc giả Lê Hữu Thể viết: “Mỗi phụ huynh hãy tự nhìn lại mình, kiểm điểm xem mình đã đóng góp đúng nghĩa với giáo dục chưa? “Tiên học lễ - Hậu học văn” rất đúng, tuy nhiên đó là cả một vấn đề của cả xã hội chứ không riêng gì ngành Giáo dục. Ai cũng chọn việc thuận lợi, không sẵn sàng hy sinh vì xã hội thì rất khó cho giáo dục. Rõ ràng là chất lượng về cả đạo đức và chuyên môn của một bộ phận giáo viên chưa được như mong muốn, nhưng không nên quy chụp cho giáo viên vì giáo viên là “sản phẩm” của chúng ta, của xã hội. Chúng ta cần nhìn thẳng vào bản chất của vấn đề”.

Thế hệ trẻ đang đánh mất đi ý chí phấn đấu

“Tại sao sinh viên ra trường không có việc làm? đó là lỗi do ai?”. Độc giả Ngô Văn Khá cho rằng, không phải là tất cả sinh viên ra trường không có việc làm mà số sinh viên đào tạo tốt nghiệp ra so với số sinh viên không xin được việc làm theo đúng ngành nghề mình đào tạo là quá lớn. Số trường đào tạo sinh viên mà sau khi tốt nghiệp đáp ứng được nhu cầu xã hội còn quá nhỏ. 

Sinh viên ra trường không có việc làm do đào tạo chưa đáp ứng được với nhu cầu thực tế, nên khi sinh viên đi xin việc, các công ty không thể tuyển người không biết làm việc, họ mất công đào tạo lại. Nguyên nhân đơn giản là đầu tư giáo dục quá dàn trải, một trường đào tạo quá nhiều ngành nghề không có chuyên môn, không tập trung đầu tư thiết bị giảng dạy đáp ứng nhu cầu thực tế.

Độc giả cũng nêu ý kiến việc sinh viên hiện nay phải mất 2 năm để học hết các môn đại cương cũng là lãng phí cả về thời gian và chi phí, có thể rút ngắn lại. Cùng với đó là trang thiết bị ở nhiều trường hiện nay còn quá thiếu thốn, sinh viên chỉ được học lý thuyết là chính, còn phần thực hành thì quá ít. Vì thế khi ra trường, bắt tay vào công việc thực tế, nhiều người không làm được.

Còn độc giả Lê Tiến Công thì lo lắng về việc thế hệ trẻ đang đánh mất đi ý chí phấn đấu và ý thức tự giác. Bạn Công cho biết, khi còn ngồi trên ghế nhà trường, chính bạn và nhiều sinh viên có suy nghĩ giống nhau: Đó là muốn có việc làm thì không phải cứ học giỏi là được, mà phải có tiền hoặc có ô dù, bởi thực tế nhiều nơi đang diễn ra như vậy. Điều này làm mất đi ý chí phấn đấu của đa số học viên. Cùng với đó là chuyện tiêu cực trong giáo dục như mua điểm, chạy điểm diễn ra thường xuyên ở các trường chuyên nghiệp “Vì thành tích mà người lớn đã làm cho thế hệ trẻ không còn ý chí phấn đấu. Tôi còn nhớ có năm thi tốt nghiệp làm nghiêm túc thì kết quả đổ tốt nghiệp rất thấp. Năm tiếp theo học sinh lo học. Nhưng rồi vì thành tích của ngành nên sự nghiêm túc này không còn nữa, thế là đâu lại vào đó, các kỳ thi tốt nghiệp lại dễ như cũ”.

Việc giảng dạy còn thụ động

Bạn An Thu thì cho rằng, nhiều giáo viên giỏi vi tính, mơ ước được dạy bằng giáo án điện tử nhưng nhà trường không có phòng dạy học. Đa số các trường học ở ngoại thành Hà Nội hiện nay chỉ có 1 phòng (phòng đa năng) chung cho tất cả giáo viên để dạy khi thực hiện chuyên đề, hội giảng. “Vậy đòi hỏi giáo viên giỏi vi tính, áp dụng công nghệ thông tin vào bài giảng bằng cách nào?”.

Cũng là một giáo viên, độc giả Ngô Dương nêu thực trạng hiện nay giáo viên luôn thụ động trong công việc ngay cả soạn giáo án cũng phải theo mẫu quy định... Hơn nữa, các cấp quản lý luôn rập khuôn, hình mẫu, không học hỏi, nắm bắt tình hình thực tế quản lý. “Vào đầu năm học lúc nào chúng tôi cũng phải “è cổ” nghiên cứu kiến thức tận trên "giời" để bồi dưỡng học sinh giỏi. Không cần biết các em đó như thế nào về đạo đức, chỉ cần đi thi gặp đề nào cũng làm được... Không làm không có thành tích cá nhân và nhà trường mất danh hiệu thi đua (thực ra chúng tôi cũng không hề muốn). Đề nghị, hãy cho giáo viên chúng tôi tự chủ trong việc giảng dạy của mình, tuy nhiên cũng phải tuân thủ các nguyên tắc chung. Thi cử và đề thi cũng vừa sức, đừng thi những cái ở trên mây xanh, chúng tôi vất vả, trò lại khổ”. 

Cũng nhiều trăn trở về những tồn tại trong giáo dục hiện nay, bạn Đàm Văn Đài cho rằng, muốn thay đổi nền giáo dục hiện nay thì nòng cốt hạt nhân vẫn là con người, trong đó có lực lượng trực tiếp là đội ngũ giáo viên và các nhà quản lý giáo dục. Điều quan trọng nhất là lực lượng này phải có đủ phẩm chất đạo đức và năng lực. Lực lượng trực tiếp đào tạo ra nguồn nhân lực tương lai không giỏi thì không thể nâng cao chất lượng đào tạo. "Thiết nghĩ để thay đổi được nền giáo dục hiện nay, theo tôi Đảng và Nhà nước cần có chính sách quan tâm nhiều hơn đến lực lượng giáo viên để những người thật sự có năng lực nhận thấy đó là một ngành nghề có tương lai vững chắc. Khi họ đảm bảo cuộc sống tương lai thì mới mong có sự tiến bộ về giáo dục vì giáo dục là nghề "sáng tạo ra những con người sáng tạo"./.
Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Phó Chủ tịch nước trăn trở về tồn tại trong giáo dục
Phó Chủ tịch nước trăn trở về tồn tại trong giáo dục

VOV.VN - Phó Chủ tịch nước chỉ ra nhiều vấn đề còn tồn tại trong giáo dục đào tạo và gợi mở những giải pháp để tháo gỡ...

Phó Chủ tịch nước trăn trở về tồn tại trong giáo dục

Phó Chủ tịch nước trăn trở về tồn tại trong giáo dục

VOV.VN - Phó Chủ tịch nước chỉ ra nhiều vấn đề còn tồn tại trong giáo dục đào tạo và gợi mở những giải pháp để tháo gỡ...

Hà Nội quy định học phí với cơ sở giáo dục chất lượng cao
Hà Nội quy định học phí với cơ sở giáo dục chất lượng cao

(VOV) - Năm học 2013-2014,  học phí tối đa tại cơ sở giáo dục công lập chất lượng cao bậc mầm non và tiểu học tối đa 2,9 triệu đồng/tháng.

Hà Nội quy định học phí với cơ sở giáo dục chất lượng cao

Hà Nội quy định học phí với cơ sở giáo dục chất lượng cao

(VOV) - Năm học 2013-2014,  học phí tối đa tại cơ sở giáo dục công lập chất lượng cao bậc mầm non và tiểu học tối đa 2,9 triệu đồng/tháng.

Nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ em dân tộc thiểu số
Nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ em dân tộc thiểu số

(VOV) - Với tổng ngân sách hơn 1,8 tỷ USD, dự án đã hỗ trợ trẻ em dân tộc thiểu số hoàn thành giáo dục Tiểu học và tiếp tục theo bậc THCS. 

Nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ em dân tộc thiểu số

Nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ em dân tộc thiểu số

(VOV) - Với tổng ngân sách hơn 1,8 tỷ USD, dự án đã hỗ trợ trẻ em dân tộc thiểu số hoàn thành giáo dục Tiểu học và tiếp tục theo bậc THCS. 

Chi trái phiếu Chính phủ cho lĩnh vực giáo dục là ít nhất
Chi trái phiếu Chính phủ cho lĩnh vực giáo dục là ít nhất

(VOV) -Lĩnh vực giáo dục được phân chia với số lượng chỉ bằng 9% tổng số trái phiếu Chính phủ trong 6 năm.

Chi trái phiếu Chính phủ cho lĩnh vực giáo dục là ít nhất

Chi trái phiếu Chính phủ cho lĩnh vực giáo dục là ít nhất

(VOV) -Lĩnh vực giáo dục được phân chia với số lượng chỉ bằng 9% tổng số trái phiếu Chính phủ trong 6 năm.

Các Giáo sư bàn cách chấn hưng nền giáo dục
Các Giáo sư bàn cách chấn hưng nền giáo dục

VOV.VN - Các Giáo sư cho rằng, với mỗi con người phải xác định được việc học là việc thiết thân, sống còn…

Các Giáo sư bàn cách chấn hưng nền giáo dục

Các Giáo sư bàn cách chấn hưng nền giáo dục

VOV.VN - Các Giáo sư cho rằng, với mỗi con người phải xác định được việc học là việc thiết thân, sống còn…