Hà Nội làm rõ xét tuyển lớp 6 dựa vào đánh giá học sinh Tiểu học
VOV.VN -Việc đánh giá học sinh Tiểu học để được lên lớp hay chuyển cấp phải có sự phối hợp, liên kết với giáo viên cấp THCS.
Chiều 21/4, tại buổi giao ban báo chí của Thành ủy Hà Nội, lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Nội trả lời báo chí về những nội dung đang được dư luận quan tâm về tuyển sinh lớp 6 năm học 2015-2016 trên địa bàn thành phố.
Một trong những vấn đề quan trọng được đưa ra tại cuộc họp báo là việc xét tuyển học sinh vào lớp 6 dựa vào việc đánh giá học sinh Tiểu học.
Trả lời thắc mắc trên, ông Nguyễn Trí Dũng, Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học, Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, việc xét tuyển học sinh vào lớp 6 dựa trên nền tảng kiến thức của học sinh Tiểu học, đặc biệt là học sinh lớp 5 bởi những lý do: Theo Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT của Bộ GD-ĐT ban hành ngày 28/8/2014 quy định đánh giá học sinh Tiểu học bằng nhận xét.
Trong Điều 11, 13, 14 của Thông tư 30 nêu rất rõ, hồ sơ của một học sinh khi xét chuyển lớp, chuyển cấp bao gồm: học bạ, phiếu hoặc sổ liên lạc giữa gia đình và nhà trường, sổ ghi nhận xét của giáo viên đánh giá học sinh. Như vậy, việc xét tuyển học sinh chuyển lớp hoặc chuyển cấp gồm nhiều công đoạn đánh giá chứ không phải dựa vào nhận xét: Đạt hay Chưa đạt.
“Việc đánh giá học sinh Tiểu học theo Thông tư 30 dựa vào 3 yếu tố. Thứ nhất, học sinh phải đạt chuẩn kiến thức chương trình của Bộ GD-ĐT theo từng môn, từng hoạt động giáo dục mới được đánh giá là Hoàn thành hay Chưa hoàn thành. Thứ hai, dựa vào quá trình hình thành và phát triển năng lực của học sinh thì mới được đánh giá là Đạt hay Chưa đạt. Thứ ba, dựa vào quá trình phát triển phẩm chất đạo đức của học sinh thì mới được đánh giá theo 2 loại là Đạt hay Chưa đạt.
Như vậy, Thông tư 30 đưa ra đã đặt ra các yêu cầu cụ thể, toàn diện để đánh giá sự phát triển của học sinh cả về mặt trí lực và phẩm chất đạo đức”- ông Nguyễn Trí Dũng nói.
Ngoài việc đánh giá học sinh một cách thường xuyên, giáo viên các trường Tiểu học phải có đánh giá hàng tháng, hết học kỳ I, học kỳ II và cả năm. Không những giáo viên đánh giá học sinh bằng nhận xét mà còn đánh giá học sinh bằng điểm số theo định kỳ ở cuối học kỳ với học sinh từ lớp 1 đến lớp 3 bằng các môn Toán, Tiếng Việt, Tự nhiên xã hội. Đối với học sinh lớp 4, 5 là các môn Khoa học, Lịch sử, Địa lý, Ngoại ngữ, Tin học.
Nếu như học sinh nào đạt điểm dưới 5 đối với các môn học thì nhà trường, giáo viên phải tiếp tục ôn tập cho đến khi em đó hoàn thành chương trình, môn học.
Ông Nguyễn Trí Dũng khẳng định, cả một quy trình đánh giá học sinh theo Thông tư 30 là rất chặt chẽ. Việc xét học sinh để được lên lớp hay chuyển cấp thì phải có sự chỉ đạo của phòng Giáo dục các quận, huyện. Dưới sự điều hành của hiệu trưởng các trường Tiểu học, Tổ trưởng bộ môn của khối 5 sẽ cùng với giáo viên thực hiện công tác ra đề.
Việc đánh giá học sinh kết hợp với chấm điểm theo định kỳ học sinh Tiểu học để được lên lớp hay chuyển cấp cũng phải có sự phối hợp, liên kết với giáo viên cấp Trung học cơ sở tham gia giám sát, theo dõi./.