Kết thúc thi THPT Quốc gia 2018: Đề thi khó đạt mục tiêu “2 trong 1“

VOV.VN -Nhiều ý kiến băn khoăn, lo ngại về một kỳ thi phục vụ đồng thời hai mục đích vừa căn bản để xét tốt nghiệp, vừa phân hóa để tuyển sinh ĐH là rất khó.

Tại buổi họp báo chiều ngày 27/6, dù đại diện Bộ GD- ĐT khẳng định kỳ thi đã diễn ra thành công tốt đẹp, nội dung đề thi nằm trong chương trình sách giáo khoa. Tuy nhiên, rất nhiều ý kiến băn khoăn, lo ngại về một kỳ thi phục vụ đồng thời hai mục đích vừa căn bản để xét tốt nghiệp, vừa phân hóa để tuyển sinh đại học là rất khó.

Đề phân hóa cao, nghiêng về xét tuyển đại học!

Tại buổi họp báo, ông Mai Văn Trinh đánh giá: Đề thi Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 phù hợp với hình thức thi đã công bố, tiếp tục theo định hướng đánh giá năng lực người học, tăng mức yêu cầu vận dụng kiến thức, các câu hỏi mở, giảm yêu cầu học thuộc lòng, ghi nhớ máy móc hay trả lời theo khuôn mẫu có sẵn; đồng thời tăng cường phân hoá kết quả thi đảm bảo đáp ứng yêu cầu xét công nhận tốt nghiệp THPT và làm căn cứ để xét tuyển sinh đại học, cao đẳng, trung cấp.

ket thuc thi thpt quoc gia 2018 de thi kho dat muc tieu 2 trong 1 hinh 1
Nhiều thí sinh cho rằng, đề thi năm nay có những câu hỏi mang tính phân loại rõ ràng.

Trong buổi thi đầu tiên, đề thi môn Ngữ văn đa số thí sinh cho rằng, đề thi cơ bản vừa sức, không đánh đố tuy nhiên có câu khó chính là câu 1 của phần làm văn yêu cầu viết đoạn văn trình bày suy nghĩ về sứ mệnh “đánh thức tiềm lực” đất nước của mỗi cá nhân trong cuộc sống hiện nay. Trong khi đó, giáo viên cũng đánh giá, đề hay, tương đối khó và có tính phân loại cao. Với đề Toán thì các giáo viên thuộc Trung tâm  giáo dục Học Mãi cho rằng, nhìn chung, các mã đề Toán năm nay có dạng câu hỏi tương tự nhau, phần lớn là thay số.

Trong mỗi mã đề có khoảng 10 câu hỏi (chiếm 20% tổng số câu) thuộc chương trình lớp 11. Về dạng thức và độ khó của câu hỏi ở mức độ tương đương đề thi minh họa. Với đề thi như vậy, thí sinh rất khó để đạt điểm tuyệt đối.

Ngày 27/6 kết thúc buổi thi, các thí sinh nhận định đề tổ hợp Khoa học Xã hội là vừa sức. Em Nguyễn Tuấn, học sinh Trường THPT Lương Thế Vinh cho biết: “Đề thi môn Lịch sử có sự phân hóa cao, nhưng không quá khó. Những thí sinh chỉ thi lấy điểm xét tốt nghiệp THPT hoàn toàn có thể đạt điểm trung bình. Đề thi Địa lý vừa phải, còn đề môn Giáo dục công dân theo em thấy là khá dễ, nằm trong chương trình sách giáo khoa”.

Sau khi kết thúc bài thi Khoa học Tự nhiên, gồm 3 môn (Lý, Hóa, Sinh), em Nguyễn Quang Anh, học sinh Trường THPT Trần Phú, Hà Nội, nhận xét: “Nếu như đề thi năm ngoái tính phân loại thấp, dễ đạt điểm từ 8-9, thì năm nay em thấy đề thi có những câu mang tính phân loại rõ ràng. Nếu học trung bình có thể làm được khoảng 5 điểm, học khá hơn có thể làm được từ 6-7 điểm. Với đề thi này, em thấy để đạt mức điểm giỏi từ 8-9 điểm phải thực sự nắm vững kiến thức và tính toán rất nhanh”.

Thỏa mãn “2 mục tiêu” là khó

Nhận xét về đề thi năm nay, học sinh và giáo viên đều cho rằng đề năm nay dài và khó, có tính phân loại cao. Tuy nhiên, GS Toán học Nguyễn Hữu Việt Hưng, Đại học Quốc gia Hà Nội cho rằng, đề thi môn Toán năm nay gây khó cho thí sinh, có nhiều câu phải mất 10-15 phút mới giải xong.

Nhận xét về đề thi khoa học tự nhiên, các thầy cô đều cho rằng, đề năm nay dài và khó, có tính phân loại cao, thí sinh học lực nào sẽ đạt điểm trình độ đó.

Về đề Sinh học, thầy Đinh Văn Tiên, giáo viên môn Sinh học Trường THPT Gia Định, TP. Hồ Chí Minh, cho biết: “Ngoài kiến thức chương trình Sinh học 11 năm đầu tiên được đưa vào đề thi thì về cơ bản cấu trúc đề, tương quan lý thuyết/ bài tập vẫn như đề các năm gần đây. Đề dài và có tính phân loại cao. Khó có tình trạng “mưa điểm 10” như năm 2017. Dự đoán khoảng điểm nhiều thí sinh đạt nhất vào khoảng 4,5 - 6,5 điểm. Với tỷ lệ câu ở các mức độ như trên có thể thấy đề thi phù hợp để phân loại học sinh xét tốt nghiệp và xét đại học. Học sinh dễ đạt điểm 5, 6. Từ mức điểm 7 trở lên mức độ khó tăng lên đáng kể...”.

PC_Article_Middle
Loading...

 

ket thuc thi thpt quoc gia 2018 de thi kho dat muc tieu 2 trong 1 hinh 2
Nhiều ý kiến cho rằng, việc ra được một đề thi thỏa mãn 2 mục tiêu là rất khó.
Theo thầy Tiên, với cách thi hiện nay đòi hỏi học sinh phải có sức khỏe tốt và khả năng chịu áp lực cao do thi 3 môn trong cùng 1 buổi. Riêng môn Sinh học lại là môn thi cuối cùng trong tổ hợp môn khoa học tự nhiên. Vì thế, có ngồi làm bài cùng lúc 3 môn như học trò mới hiểu một điều rằng, giữ được sức khỏe và hoàn thành bài thi là cả một sự cố gắng.

Nhận xét về đề Vật lý, thầy Phạm Quốc Toán, giáo viên Tuyensinh247.com cho biết: “Nhìn chung đề thi năm nay không khó hơn nhiều so với đề thi minh họa mà Bộ đã đưa ra trước đó, tuy nhiên khá dài. Theo tôi, điểm phổ biến sẽ rơi vào từ 5 - 7 điểm, sẽ không có “mưa điểm 10”, thậm chí rất ít điểm 10 tuyệt đối.

“Một kỳ thi phục vụ đồng thời 2 mục đích vừa căn bản vừa phân hóa sẽ rất khó. Vì vậy, các trường đại học sử dụng kết quả này để xét tuyển thí sinh cũng chỉ là giải pháp ở giai đoạn trước mắt. Về lâu dài, các trường cần phải tính tới việc tổ chức thêm kỳ thi riêng để có kết quả xét tuyển thí sinh phù hợp hơn…”- TS. Nguyễn Đức Nghĩa, nguyên Phó giám đốc Đại học Quốc gia TP HCM.

Nhận xét về đề Hóa, thầy Phạm Thanh Tùng, giáo viên Tuyensinh247.com đánh giá: Đề thi THPT Quốc gia năm nay khó hơn đề năm ngoái. Năm nay học sinh hoàn toàn phải hiểu bản chất mới làm được bài. Các phương án gây nhiễu đáp án cũng khó phát hiện ra hơn, tránh khoanh bừa đáp án mà vẫn đạt điểm trong kỳ thi. Môn thi tiếng Anh, thầy cô và thí sinh đều nhận xét đề khó và dài, tính phân loại cao. Dự đoán, phổ điểm môn tiếng Anh năm nay sẽ chủ yếu dao động từ 5 đến 7. Ngoài ra, cũng sẽ không có mưa điểm 9 và 10 như năm ngoái.

Nhiều ý kiến cho rằng, với một kỳ thi mục tiêu chính là để xét công nhận tốt nghiệp THPT thì liệu có cần ra đề có những câu hỏi quá khó, tạo nên nhiều lo lắng cho thí sinh, phụ huynh và cả xã hội hay không?. Việc ra được một đề thi thỏa mãn 2 mục tiêu là rất khó. Nhà giáo Nguyễn Văn Hòa, Chủ tịch Hội đồng Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (Hà Nội) lo ngại: Nếu đề thi lạc vào hướng tăng độ khó thì nhân dân sẽ có ý kiến, sẽ lo ngại vì họ là đại diện số đông. Hy vọng Bộ GD-ĐT thay đổi có chừng mực để kết quả của kỳ thi đúng là kỳ thi THPT Quốc gia, phổ thông, cơ bản chứ không lạc vào phân hóa quá khiến cho kỳ thi này trở thành kỳ thi tuyển sinh đại học.

Có ý kiến đề xuất, kỳ thi để xét tốt nghiệp có thể ủy quyền cho các Sở GD-ĐT, hoặc là thi, hoặc là xét. Còn việc tuyển sinh vào đại học như thế nào thì Bộ GD-ĐT với các trường tính toán. Theo một chuyên gia độc lập về lĩnh vực khảo thí, do tính chất và mục đích của 2 kỳ thi rất khác nhau, không nên ghép hai kỳ thi tốt nghiệp và tuyển sinh đại học vào làm một bài thi. Nếu cố khiên cưỡng thì sẽ có rất nhiều vấn đề, chẳng hạn như rất khó có thể kiểm soát được độ khó của đề thi để đảm bảo cả hai mục đích. Thực tế đề năm ngoái quá dễ, còn năm nay là quá khó. Mức độ phân loại của đề thi cũng khó được đảm bảo. Điều này khiến cho người học bị thiệt thòi./.

Kỳ thi có 925.753 thí sinh đăng ký dự thi, tỷ lệ thí sinh đăng ký dự thi để lấy kết quả xét tuyển vào ĐH, CĐ chiếm khoảng 74,3% (năm 2017 là gần 75%). So với năm 2017, tỷ lệ thí sinh đăng ký chọn bài thi KHXH tăng hơn khoảng 5%. Tỷ lệ thí sinh tới dự thi đạt trên 99% Theo số liệu thống kê, trong cả kỳ thi chỉ có 77 thí sinh vi phạm Quy chế thi (73 trường hợp bị đình chỉ thi do mang điện thoại và tài liệu vào phòng thi, 03 cảnh cáo: 01 khiển trách); không có cán bộ coi thi nào vi phạm Quy chế thi.

Thu Hằng/Báo VOV
PC_Detail_Footer_470_2

Bài liên quan

PC_Detail_Footer_470
Video đang được xem nhiều
Dàn sao MU tràn đầy năng lượng khi trở về sau trận thắng Young Boys
VOV.VN - Paul Pogba và các ngôi sao MU tràn đầy năng lượng tích cực khi trở về Manchester sau trận thắng Young Boys 3-0 ở Champions League.
VOV-artice-160x600
VOV_AllPage
VOV-left-160x600
VOV_BalloonAds
x