Khó khăn của các trường đạt chuẩn quốc gia ở Lai Châu
VOV.VN - Những khó khăn về cơ sở vật chất trường lớp đang thách thức các nhà trường học ở Lai Châu trong việc duy trì và phấn đấu các tiêu chí đạt chuẩn quốc gia.
Với sự quyết liệt của cả hệ thống chính trị, giáo dục vùng cao, biên giới đang từng bước nâng cao chất lượng. Tuy nhiên, điểm chung là phần lớn các trường học ở vùng cao bị phân tán bởi các điểm bản, dẫn đến chất lượng giáo dục không đồng đều. Đặc biệt, những khó khăn về cơ sở vật chất trường lớp đang thách thức các nhà trường trong việc duy trì và phấn đấu các tiêu chí đạt chuẩn quốc gia.
Sau một năm đạt chuẩn quốc gia, Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học xã Mù Cả, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu đang phải đối mặt với nguy cơ mất chuẩn. Thiếu phòng học và hầu hết các hạng mục như nhà công vụ, nhà ở bán trú, công trình vệ sinh đều đang xuống cấp và quá tải.
Thầy giáo Đào Long Hải, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, phấn đấu đạt trường chuẩn ở vùng cao đã khó, duy trì và giữ chuẩn còn khó khăn hơn. Hiện trường không có phòng để bố trí dạy tin học, nên toàn bộ hệ thống máy vi tính phải cất vào kho. Kinh phí bổ sung đầu tư hàng năm sửa chữa hạ tầng hạn hẹp, nên các thầy cô phải tự khắc phục để đảm bảo năm học.
"Nhà trường đã được công nhận trường chuẩn quốc gia vào năm 2019. Tuy nhiên, đến năm học 2020 - 2021 thì nhà trường gặp rất nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, do số lớp tăng 3 lớp. Vì vậy, nhà trường đã phải chuyển một số phòng học chức năng, phòng học bộ môn sang để bố trí lớp học cho các cháu", thầy Đào Long Hải cho biết.
Dù đang phấn đấu đạt chuẩn trong năm nay, nhưng lớp học và các công trình phụ trợ của Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Mù Cả cũng không khá hơn. Để đảm bảo phòng học, nơi ăn ở cho hơn 400 học sinh bán trú, từ đầu năm học đến nay, thầy, trò nhà trường đều phải tự khắc phục.
Thầy giáo Pờ Pó Ly, Phó Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Mù Cả cho biết: Dù chất lượng học của học sinh được đảm bảo, nhưng cơ sở vật chất trường lớp như hiện nay thì mục tiêu đạt chuẩn quốc gia trong năm nay của nhà trường là không thực hiện được. Lịch học của học sinh được bố trí 2 ca trong ngày thì tạm ổn, nhưng lo nhất là nơi ăn, nghỉ bán trú thiếu và không đảm bảo khi mùa mưa đang đến gần.
"Cơ sở vật chất hiện nay đang rất là thiếu thốn, các phòng học chức năng, phòng học bộ môn, rồi các công trình vệ sinh cho học sinh và nơi ăn, ngủ, nghỉ cho học sinh, nhà bán trú, cơ sở vật chất đã xuống cấp nhưng mà chưa được tu sửa. Để khắc phục tình trạng thiếu thốn đó, rất mong là chính quyền cấp trên tạo điều kiện, quan tâm đầu tư xây dựng để nhà trường đạt chuẩn theo kế hoạch vào cuối năm 2021", thầy Ly cho biết.
Huyện biên giới Mường Tè, tỉnh Lai Châu hiện có 18 trường từ mầm non đến THCS đạt chuẩn quốc gia và trong năm nay sẽ phấn đấu thêm 4 trường. Do kinh tế của huyện khó khăn, cộng với tình hình mưa lũ hàng năm gây thiệt hại, nên việc đầu tư chủ yếu là sửa chữa trường, lớp. Trong khi đó địa phương lại chủ yếu là trường dân tộc bán trú, nên nhu cầu đầu tư cơ sở vật chất là rất lớn.
Ông Kiều Hải Nam, Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu cho biết: Với điều kiện khó khăn của huyện, việc đầu tư đồng bộ theo các thông tư của Bộ Giáo dục và Đào tạo để kiểm định chất lượng giáo dục, công nhận trường chuẩn quốc gia là rất khó khăn. Ngoài các trường, lớp bán kiên cố, hiện nay huyện vẫn còn hơn 70 phòng học tạm. Thời gian qua huyện cũng huy động các nguồn lực để đầu tư, khắc phục nhưng chưa được là bao và vẫn đang tiếp tục huy động các nguồn vốn để lồng ghép.
"Chúng tôi trong thời gian qua đã tập trung vào huy động các nguồn lực, từ các chương trình chính sách của Đảng và Nhà nước; lồng ghép các nguồn vốn từ chương trình trái phiếu chính phủ, chương trình xây dựng nông thôn mới, chương trình 30a, các chương trình thực hiện chính sách sắp xếp dân cư. Trong đó thì huyện có quan tâm đến nội dung đầu tư hệ thống trường, lớp học, trang thiết bị dạy học cho các điểm trường", ông Kiều Hải Nam nhìn nhận.
Huy động các nguồn lực, ưu tiên đầu tư trọng tâm, trọng điểm để bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học cho các trường trong lộ trình phấn đấu đạt chuẩn là chủ trương của huyện Mường Tè. Tuy nhiên, với việc hầu hết các nhà trường ở địa phương thực hiện mô hình bán trú, việc đảm bảo cơ sở vật chất trường lớp học cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và nhất là các nguồn lực xã hội hóa./.