Nhà giáo phải tra tay vào còng số 8 là “cú sốc” với xã hội
VOV.VN - Những nhà giáo phải tra tay vào còng số 8 khi mắc sai phạm trong chấm thi ở Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình là “cú sốc” với xã hội.
Câu chuyện gian lận điểm thi trong kỳ thi THPT quốc gia 2018 đang được làm rõ và đã có những đối tượng phải tra tay vào còng do cố tình làm sai quy chế.
Tuy nhiên, điều xót xa là những nhà giáo đã từng đứng trên bục giảng dạy cho học trò những điều hay lẽ phải lại là những người mắc sai phạm. Việc này đã trở thành cú sốc đối với toàn xã hội và là lời cảnh tỉnh đối với ngành Giáo dục trong tổ chức kỳ thi THPT quốc gia.
Khởi tố, bắt tạm giam Đặng Hữu Thủy, SN 1964, Phó Hiệu trưởng trường THPT Tô Hiệu, ủy viên tổ chấm thi trắc nghiệm (Ảnh Công an cung cấp)
Quyết tâm để sớm trả lại điểm thật cho các em…
Kể lại câu chuyện tại tọa đàm: “Chặn đứng tiêu cực thi cử - giữ môi trường giáo dục trong sạch” vừa được tổ chức tại Hà Nội mới đây, PGS.TS Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT cho biết: “Với tư cách là thành viên của Ban chỉ đạo kỳ thi THPT quốc gia và làm Tổ trưởng tổ công tác, tôi đã lên tỉnh Hà Giang đầu tiên. Với kinh nghiệm của mình và với tư cách là người am hiểu kỳ thi này, trên đường đi từ Hà Nội lên Hà Giang, tôi đã kết nối và lên kế hoạch chi tiết.
Ngay khi lên đến tỉnh Hà Giang, tôi đã họp ngay với Ban chỉ đạo thi cấp tỉnh và nêu 6 vấn đề liên quan tới 6 khâu có thể dễ xảy ra sai phạm nhất. Sau đó, đồng loạt triển khai rà soát 6 nhóm này và tôi trực tiếp phụ trách khâu có thể xảy ra sai phạm nhất. Chính có sự chuẩn bị sẵn nên chúng tôi đã sớm tìm ra manh mối sai phạm”.
PGS.TS Mai Văn Trinh
Theo PGS.TS Mai Văn Trinh, 14 giờ tổ công tác bắt đầu họp với Ban chỉ đạo thi cấp tỉnh thì khoảng 17h30 cùng ngày bắt đầu tìm ra manh mối và đến 2h45 sáng hôm sau thì đối tượng bắt đầu khai nhận hành vi.
“Khi phát hiện ra sai phạm, cảm xúc đầu tiên của tôi là phẫn nộ, cảm xúc sau đó là sự lo lắng. Tôi lo lắng không biết có thể tìm ra được thủ phạm thực sự hay không, cách làm như thế nào. Đặc biệt, có trả lại được điểm cho các thí sinh hay không, để mang lại kỳ thi công bằng cho các em. Tuy nhiên, nỗi lo đó trải qua rất nhanh. Sau đó, tôi tổ chức họp các anh em lại, để quyết tâm để tìm ra sai phạm và tìm ra sự thật”, ông Mai Văn Trinh chia sẻ.
Hiện ở hai tỉnh Sơn La và Hoà Bình, Bộ GD-ĐT, Bộ Công an cũng như các bộ ngành khác đang rất quyết tâm để có thể sớm tìm ra kết quả thực sự, trả lại điểm thật cho các em…
Nhà giáo bị tra tay vào còng số 8 là cú sốc đối với xã hội
Trong thời gian qua, cả xã hội đã phải chứng kiến cảnh một số nhà giáo tại các tỉnh: Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình tra tay vào còng do thực hiện gian lận tại kỳ thi THPT quốc gia 2018. Sự việc này là “cú sốc” đối với xã hội, đặc biệt là giáo viên, học sinh và phụ huynh.
Trước hình ảnh một số lãnh đạo trong ngành Giáo dục tra tay vào còng, TS Toán học Lê Thống Nhất đau đáu: “Lâu nay, người ta vẫn nghĩ tội phạm thường có trong lĩnh vực khác, không phải trong giáo dục. Cho nên những vụ việc vừa rồi là cú sốc với cá nhân tôi và các thầy cô, các em học sinh. Tội phạm là những nhà giáo còn đau xót hơn những tội phạm ở những lĩnh vực khác”.
TS Lê Thống Nhất |
Mặc dù vậy, TS Lê Thống Nhất vẫn đề nghị, phải có hình thức xử phạt nghiêm minh những đối tượng gian lận trong thi cử, để những gian lận trong thi cử không còn tiếp diễn.
PGS.TS Bùi Thị An, nguyên Đại biểu Quốc hội khóa XIII cho rằng, những nhà giáo sử dụng biện pháp công nghệ cao để gian lận trong thi cử xã hội cần phải lên án và phê phán. Đây là những con sâu mà chúng ta phải loại bỏ để năm sau không còn lặp lại tình trạng gian lận trong thi cử.
“Tôi đã rất sốc khi hàng triệu đôi mắt trong trẻo của các em học sinh phải chứng kiến cảnh thầy cô bị tra tay vào còng số 8 mà trước đó vẫn đứng lớp”, bà An cho biết.
Ông Phạm Tất Thắng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cho rằng: Những ai tâm huyết với giáo dục đều có những trăn trở làm sao để ngành Giáo dục chuyển biến mạnh hơn nữa. Hình ảnh mà chúng ta thấy những thầy cô giáo gắn bó cả đời với ngành Giáo dục phải tra tay vào còng do những sai phạm là rất buồn và đau xót”.
Đừng để ai có thể mua chuộc được
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết năm học 2017-2018 và triển khai nhiệm vụ năm học mới, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị, năm học này, ngành Giáo dục phải phát động phong trào thi đua trong các thầy cô.
“Nếu giáo viên nào vi phạm, nhất định phải ra khỏi ngành. Những cá nhân sai phạm trong các vụ gian lận thi cử thời gian qua sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật, nhưng điều quan trọng là chúng ta phải làm gì để điều này không còn tái diễn".
PGS.TS Bùi Thị An |
Sau khi phát hiện những đối tượng thực hiện hành vi gian lận trong thi cử, Bộ GD-ĐT đã phối hợp với Bộ Công an để có biện pháp xử theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, đó mới chỉ là giải quyết phần ngọn của vấn đề gian lận trong thi cử. PGS.TS Bùi Thị An cho rằng, để giải quyết tận gốc vấn đề gian lận trong thi cử, mấu chốt vẫn là đào tạo con người, đào tạo giáo viên.
Đổi mới cơ bản toàn diện về giáo dục phải bắt đầu từ các thầy cô nên khi tuyển những người vào ngành sư phạm phải có trình độ chuyên môn. Nhưng quan trọng hơn là khi ở trong trường sư phạm họ được học những gì, sau khi ra trường đồng lương như thế nào và cần phải tạo môi trường để thầy cô dạy tốt”.
Cần chuẩn mực trong việc bổ nhiệm đề bạt cán bộ, bằng cấp phải là bằng thật, thạc sĩ thật, tiến sĩ thật. Tôi đề nghị Bộ GD-ĐT phải giáo dục cán bộ trong ngành, kể cả cán bộ quản lý, đừng để ai có thể mua chuộc được. Điểm có thể mua được, bằng có thể mua được, nhưng nếu chúng ta không bán thì không ai có thể mua”, PGS.TS Bùi Thị An nói.
Ông Chu Văn Quân |
Góp ý vào vấn đề này, ông Chu Văn Quân, Hiệu trưởng trường THPT Lạc Long Quân, tỉnh Hòa Bình cho rằng, việc thực hiện nghiêm túc kỳ thi THPT Quốc gia hay không phụ thuộc rất lớn vào ý thức, trách nhiệm của cán bộ coi thi.
Dù máy móc, thiết bị có hiện đại như thế nào đi chăng nữa mà ý thức của người tham gia công tác coi thi, chấm thi không tốt thì vẫn có thể xảy ra sai phạm như ở tỉnh Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình. Vì vậy, ngành Giáo dục cần phải phân trách nhiệm rõ ràng cũng như đưa ra chế tài xử lý nghiêm khắc khi cán bộ giáo dục sai phạm để không ai có thể tái diễn./.
Thí sinh Hòa Bình, Sơn La “phủ” khắp trường công an, quân đội: Bộ GD nói gì?
Rà soát Thủ khoa “đầu vào” các trường công an, quân đội như thế nào?
Sai phạm chấm thi, gian lận điểm số: Thí sinh khác có mất cơ hội?