Nhân rộng mô hình dạy bơi cho trẻ trong nhà trường
VOV.VN -Việc trang bị những kỹ năng sống cho các em hay nhân rộng những mô hình dạy bơi an toàn là cách bảo vệ các em thiết thực...
Đã có 500 lớp dạy bơi được tổ chức tại trường học, cộng đồng cho 9.500 trẻ em |
Ông Ngũ Duy Anh cho biết: Hiện nay trong các nhà trường là điều kiện về đất đai để xây dựng các công trình thể thao nói chung và bể bơi nói riêng còn khó khăn. Đội ngũ giáo viên biết bơi và biết cách dạy bơi chiếm tỷ lệ rất ít. Một số địa phương cũng có những sáng kiến xây dựng những lồng bơi tại ao, hồ, sông suối, nhưng thời gian gần đây vấn đề ô nhiễm ở những vùng sông nước nên việc triển khai còn hạn chế.
Năm 2007, được sự tài trợ của Tổ chức liên minh vì sự an toàn của trẻ em Hòa Kỳ, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Đà Nẵng triển khai lắp đặt 11 bể bơi di động tại 11 trường tiểu học thuộc 7 quận, huyện trên địa bàn và bắt đầu dạy bơi vào đầu mùa hè năm 2009. Qua các lớp học này, mỗi năm có từ 5.000-6.000 trẻ em tiểu học được học bơi. Đa số các em khi học xong có thể nổi được 90 phút và bơi được 25 mét, đảm bảo an toàn khi xuống nước.
Ông Ngô Ngọc Hoàng Vương, Trưởng phòng công tác học sinh, sinh viên, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Đà Nẵng cho biết: "Chúng tôi đã triển khai làm tốt công tác tuyên truyền, vận động phụ huynh học sinh đưa con đi học tại các bể bơi công cộng trên địa bàn thành phố; Thứ hai, chúng tôi thành lập ban chỉ đạo cấp ngành, cấp quận huyện và chúng tôi tổ chức dạy theo đúng giáo trình. Bên cạnh đó, là công tác kiểm tra, giám sát hết sức nghiêm ngặt. Chúng tôi đánh giá sau mỗi kỳ, mỗi khóa học. Vòng 1 em nào đảm bảo, chúng tôi cấp chứng chỉ, tặng quà, em nào chưa đạt chúng tôi sàng lọc, đào tạo lại vòng 2".
Phòng chống tai nạn đuối nước cho trẻ em là trách nhiệm của các bộ, ngành và toàn xã hội. Việc trang bị những kỹ năng sống và giám sát cho các bậc phụ huynh, hay nhân rộng những mô hình dạy bơi an toàn cho trẻ như của ngành giáo dục và đào tạo thành phố Đà Nẵng trong thời gian qua chính là điều kiện chăm sóc, bảo vệ các em tốt nhất, để các em được phát triển một cách toàn diện./.