Quốc hội tán thành duy trì một phần kinh phí đề án 911 để đào tạo tiến sĩ
VOV.VN - Quốc hội tán thành duy trì một phần kinh phí đề án 911 để đào tạo tiến sĩ, tiếp tục đảm bảo kinh phí đào tạo các lưu học sinh đã tham gia nhập học.
Chiều 14/11, Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết phân bổ ngân sách trung ương năm 2018.
Một trong những nội dung được đề cập trong Nghị quyết phân bổ ngân sách trung ương năm 2018 là phần chi cho giáo dục - đào tạo. Theo đó, một số ý kiến đại biểu Quốc hội đề nghị giải trình về khoản chi đối với Đề án đào tạo giảng viên có trình độ tiến sĩ cho các trường đại học, cao đẳng; có ý kiến đề nghị ưu tiên đầu tư cho giáo dục ở các vùng sâu, vùng xa và giáo viên phổ thông.
Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội Nguyễn Đức Hải (Ảnh: Cổng TTĐT Quốc hội) |
Báo cáo giải trình, tiếp thu và chỉnh lý dự thảo Nghị quyết về phân bổ ngân sách trung ương năm 2018 do Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội Nguyễn Đức Hải trình bày cho thấy, phương án phân bổ Ngân sách Trung ương năm 2018 Chính phủ báo cáo Quốc hội đã bố trí kinh phí cho các Đề án đào tạo của ngành giáo dục.
Trong đó, có Đề án đào tạo giảng viên có trình độ tiến sỹ cho các trường đại học, cao đẳng giai đoạn 2010 - 2020 (Đề án 911) dựa trên chỉ tiêu đào tạo theo kế hoạch, mức chi từ nguồn ngân sách theo chế độ, tiêu chuẩn, định mức và khả năng triển khai thực tế.
Năm 2018, mức bố trí cho Đề án 911 đã dự kiến giảm mạnh so với các năm trước, nhưng vẫn phải duy trì một phần để tiếp tục đảm bảo kinh phí đào tạo các lưu học sinh đã tham gia nhập học các kỳ tuyển sinh trước đây. Tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội, UBTVQH đề nghị Chính phủ tiếp tục rà soát các Đề án nói chung của ngành giáo dục và Đề án 911 nói riêng để đảm bảo việc sử dụng kinh phí được hiệu quả, tiết kiệm.
Về ưu tiên đầu tư cho giáo dục ở các vùng sâu, vùng xa và giáo viên phổ thông, UBTVQH nhận thấy, thời gian qua, Chính phủ đã triển khai thực hiện khá toàn diện nhiệm vụ này, cụ thể như: đầu tư cơ sở vật chất và trang thiết bị cho các trường phổ thông dân tộc bán trú...; triển khai các chương trình mục tiêu, chương trình mục tiêu Quốc gia với các đối tượng ưu tiên là vùng núi, vùng dân tộc, vùng khó khăn...; thực hiện chính sách miễn/giảm học phí, học bổng, hỗ trợ chi phí học tập, hỗ trợ trang thiết bị học tập, hỗ trợ tiền ăn, tiền nhà ở, hỗ trợ gạo, kinh phí mua sách, tài liệu học tập; triển khai nhiều Đề án, Dự án, Chương trình phục vụ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên phổ thông...
Vì vậy, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Quốc hội cho giữ phương án phân bổ như dự thảo Nghị quyết./.
Đào tạo, thu hút 9.000 tiến sĩ: Kinh phí đào tạo ở trong nước quá ít
Vì sao phải dành 12.000 tỷ đồng đào tạo 9.000 giảng viên đạt tiến sĩ?