Sách giáo khoa môn Đạo đức-GDCD sẽ được đổi mới căn bản

VOV.VN-Nội dung SGK sẽ thay đổi theo hướng giúp học sinh ý thức được các kỹ năng sống và tự chịu trách nhiêm với việc mình làm.

Trong đề án đổi mới chương trình sách giáo khoa (SGK) từ nay đến năm 2015, ngành Giáo dục sẽ thay đổi nội dung chương trình SGK môn Đạo đức, giáo dục công dân (GDCD). Theo đó, chương trình SGK của môn học này sẽ được đổi mới căn bản từ cấp Tiểu học đến THPT. Đây là một trong những nội dung quan trong được các nhà quản lý đưa ra tại hội thảo quốc gia về giáo dục đạo đức-công dân trong giáo dục phổ thông Việt Nam diễn ra ngày 10/8, tại Hà Nội.

Đại biểu tham dự Hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển nhấn mạnh: Trong những năm qua, môn Đạo đức-GDCD đã có những đóng góp quan trọng trong việc giáo dục học sinh ý thức và hành vi của người công dân; góp phần hình thành và phát triển ở các em những phẩm chất và năng lực cần thiết của học sinh.

Tuy nhiên, thực tế dạy và học Đạo đức-GDCD trong nhà trường phổ thông còn nhiều hạn chế, bất cập. Nội dung chương trình hiện hành còn nhiều điều chưa hợp lý, nặng giáo dục chính trị, nhẹ giáo dục kỹ năng sống, coi trọng lý thuyết, chưa chú ý vận dụng, thực hành, chưa yêu cầu thể hiện qua việc làm và hành vi cụ thể trong đời sống. Nhiều bài học trong SGK môn Đạo đức-GDCD còn khô khan, gượng ép, chưa phù hợp với đặc điểm tâm lý, tình cảm của học sinh...

Để khắc phục thực trạng trên, theo Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển, ngoài việc giáo viên phải thay đổi phương pháp và nâng cao chất lượng giảng dạy thì cần đổi mới nội dung, chương trình SGK môn Đạo đức-GDCD. Theo đó, nội dung SGK phải thay đổi sao cho hấp dẫn học sinh, phát huy được ý thức tự học, tự chịu trách nhiệm của học sinh đối với bản thân, gia đình và tương lai của đất nước.

Theo TS Trần Đức Thắng, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, nếu như SGK hiện hành được biên soạn theo hướng tiếp cận nội dung, thiên về “dạy chữ”, còn SGK sau năm 2015 cần được biên soạn theo hướng năng lực tiếp cận với kỹ năng sống thực tế hàng ngày của học sinh.

SGK Đạo đức-GDCD sau năm 2015 phải được biên soạn theo hướng mở, có thể kích thích khả năng tư duy, tìm tòi sáng tạo của học sinh, gắn dạy học sinh về hành vi ứng xử trong các mội quan hệ xã hội để góp phần hình thành người công dân tốt của đất nước. SGK mới phải được thiết kế theo hướng hiện đại, với kênh hình và kênh chữ hợp lý, sao cho hấp dẫn người học.

TS Dương Văn Khoa, Khoa Giáo dục Chính trị, ĐH Sư phạm Hà Nội cho rằng, cần đổi tên môn Đạo đức thành môn GDCD và thống nhất tên môn từ lớp 1 đến lớp 12. Chương trình SGK môn GDCD phải định hình được phương pháp giảng dạy, sáng tạo của giáo viên và khả năng vận hành kiến thức, kỹ năng sống vào thực tế của học sinh, để học sinh biết được việc làm nào là nên làm, việc làm nào cần tránh và nguy hại đối với bản thân và xã hội./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Đại học Y Hà Nội không được xét "vớt" thí sinh đạt điểm cao
Đại học Y Hà Nội không được xét "vớt" thí sinh đạt điểm cao

VOV.VN - Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho rằng nếu giải quyết đề xuất cho ĐH Y Hà Nội thì sẽ trái với quy định tuyển sinh.

Đại học Y Hà Nội không được xét "vớt" thí sinh đạt điểm cao

Đại học Y Hà Nội không được xét "vớt" thí sinh đạt điểm cao

VOV.VN - Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho rằng nếu giải quyết đề xuất cho ĐH Y Hà Nội thì sẽ trái với quy định tuyển sinh.

Bộ GD-ĐT bác phương án xét tuyển của ĐH, CĐ ngoài công lập
Bộ GD-ĐT bác phương án xét tuyển của ĐH, CĐ ngoài công lập

VOV.VN - Nếu xét tuyển theo phương án của ĐH, CĐ ngoài công lập thì sẽ không đảm bảo chất lượng nguồn thí sinh đầu vào…

Bộ GD-ĐT bác phương án xét tuyển của ĐH, CĐ ngoài công lập

Bộ GD-ĐT bác phương án xét tuyển của ĐH, CĐ ngoài công lập

VOV.VN - Nếu xét tuyển theo phương án của ĐH, CĐ ngoài công lập thì sẽ không đảm bảo chất lượng nguồn thí sinh đầu vào…

Mời hiến kế chấn hưng giáo dục
Mời hiến kế chấn hưng giáo dục

VOV.VN - VOV chào đón mọi ý kiến của độc giả, các nhà khoa học, nhà giáo dục, nhà quản lý... góp phần đổi mới nền giáo dục nước nhà

Mời hiến kế chấn hưng giáo dục

Mời hiến kế chấn hưng giáo dục

VOV.VN - VOV chào đón mọi ý kiến của độc giả, các nhà khoa học, nhà giáo dục, nhà quản lý... góp phần đổi mới nền giáo dục nước nhà

 Không thể để giáo dục bị thị trường xâu xé
Không thể để giáo dục bị thị trường xâu xé

VOV.VN -Giáo dục Việt Nam đang bị chi phối bởi thị trường và đứng trước thách thức về nhu cầu khác nhau trong xã hội.

 Không thể để giáo dục bị thị trường xâu xé

Không thể để giáo dục bị thị trường xâu xé

VOV.VN -Giáo dục Việt Nam đang bị chi phối bởi thị trường và đứng trước thách thức về nhu cầu khác nhau trong xã hội.

Chấn hưng giáo dục:Xoay đủ cách thành Thạc sĩ, Tiến sĩ “dởm”
Chấn hưng giáo dục:Xoay đủ cách thành Thạc sĩ, Tiến sĩ “dởm”

VOV.VN - Nhiều người tìm mọi cách để có được tấm bằng Thạc sĩ, Tiến sĩ nhưng là học giả, trình độ giả…

Chấn hưng giáo dục:Xoay đủ cách thành Thạc sĩ, Tiến sĩ “dởm”

Chấn hưng giáo dục:Xoay đủ cách thành Thạc sĩ, Tiến sĩ “dởm”

VOV.VN - Nhiều người tìm mọi cách để có được tấm bằng Thạc sĩ, Tiến sĩ nhưng là học giả, trình độ giả…