Tấm lòng của giáo viên nơi vùng cao Quảng Nam

VOV.VN - Ở những huyện vùng cao tỉnh Quảng Nam, mùa nắng thì thiếu nước sinh hoạt, mưa lớn thì sạt lở, chia cắt nhiều nơi. Trong điều kiện gian khó như thế, vẫn có những giáo viên ở miền xuôi chọn nơi đây để lập nghiệp.

Họ đã vượt qua khó khăn cách trở để ở lại với thôn, bản, dạy chữ cho những học sinh nghèo con em đồng bào dân tộc Cơ Tu.

Lớp học cô Huyên dạy trước đây là ở trường tiểu học Sông Kôn, thuộc xã Sông Kôn, huyện Đông Giang tỉnh Quảng Nam là lớp 1, có 23 học sinh. Bàn học là bìa gỗ rừng tận dụng, còn ghế là những cây nứa ghép chung, phên che phòng học làm bằng tranh tre, nứa lá...

Buổi sáng cô Huyên đi dạy, buổi chiều cô phụ đạo thêm cho học sinh, buổi tối đi dạy xóa mù chữ. Còn thứ bảy, chủ nhật rảnh rỗi cô Huyên lại đi rẫy với bà con. Tháng 8/2004, cô Huyên được phân công về dạy tại Trường Tiểu học Tr’Hy và hiện nay làm Phó Hiệu trưởng của Trường THPT Bán trú và Tiểu học Tr’Hy.

Đây là xã vùng cao huyện Tây Giang, cách trung tâm huyện khoảng 25km về phía Tây. Cô Huyên là một trong 3 nữ giáo viên đầu tiên lên vùng cao đặc biệt khó khăn này. Ban đầu, Trường Tiểu học Tr’Hy không điện, không nước, không đường sá, trường gỗ xiêu vẹo. Ở đây, tấm lòng của người dân và tình cảm của các em học sinh dành cho giáo viên luôn ấm áp.

Chính vì lẽ đó mà hơn 20 năm nay, cô Nguyễn Thị Xuân Huyên ở xã Bình Tú, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam luôn bám trụ mảnh đất Tây Giang đầy yêu thương này: “Nếu mà ngồi lại để tự mình hỏi lại mình thì mình vẫn không trả lời được. Tình cảm với các trò cứ ăn sâu dần như thế, mình làm việc tất cả vì học sinh thân yêu. Cứ như vậy, mình đi làm hết ngày này qua ngày nọ và say mê với công việc mình đã chọn. Mong muốn rằng, con em đồng bào nơi đây có điều kiện hơn. Bởi vì, khi nhìn vào từng em học sinh, mình thấy trong các em có gì đó thiêu thiếu, không được như con em đồng bằng người kinh”.

Cũng giống như cô Nguyễn Thị Xuân Huyên, cô Võ Thị Thương, 28 tuổi, người huyện Hiệp Đức, tỉnh Quảng Nam lên núi và ở lại với con em đồng bào Cơ Tu. Sau khi ra trường, cô Thương chọn miền núi làm nơi công tác lâu dài. Nơi cô Thương giảng dạy là Trường Tiểu học Sông Vàng, xã Ba, huyện Đông Giang. Đây là nơi học tập của gần 80 học sinh đồng bào Cơ Tu từ lớp 1 đến lớp 5.

Cô Thương cho biết, bên cạnh rào cản về ngôn ngữ, các em học sinh ở đây còn có tâm lý không muốn đến trường. Nhiều em đi học bữa được bữa mất, hôm thì nghỉ học vào rừng chơi, hôm lại nghỉ để theo cha mẹ vào rẫy. Biết cô đến nhà, học sinh sẽ đi trốn. Vậy là giáo viên phải tìm, rồi đợi phụ huynh về để giao bài mới. Có lần, mưa lớn ngập cầu, cô Thương và các giáo viên khác phải chờ cho nước rút, canh chừng học sinh và chờ phụ huynh đến đón.

Cô Võ Thị Thương tâm sự, bù lại những khó khăn ấy là những vòng tay lễ phép, cúi đầu thưa gửi mỗi khi gặp thầy cô. Đôi mắt trong sáng, nụ cười hồn nhiên của học trò tiếp thêm sức mạnh cho cô giáo trẻ Võ Thị Thương vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

“Chắc cũng do tôi yêu mến, thích các em học sinh ở đây vì chúng rất ngoan. Kỷ niệm sâu sắc nhất đối với tôi vào ngày 20/11 là nhận được tấm thiệp học sinh tự làm và những lời chúc của học sinh, ngây thơ lắm! Thật lòng, nhận được những tấm thiệp hay bông hoa dại của học sinh tặng cho, mình thấy rất cảm động”, cô Thương nói.

Với các giáo viên đang dạy học ở vùng cao, biên giới đặc biệt khó khăn của tỉnh Quảng Nam việc bám bản, bám làng như một duyên nợ của những người đã chọn nghiệp trồng người. Dẫu khó khăn nhưng tình cảm của phụ huynh và học sinh nơi vùng cao biên giới luôn đong đầy.

Chị A Lăng Thị Đan, ở xã Ba, huyện Đông Giang, tỉnh Quảng Nam có con đang học lớp 3 ở trường tiểu học Sông Vàng bày tỏ lòng biết ơn thầy cô đã dạy dỗ cho con mình: “Các cô giáo ở miền xuôi lên đây họ cũng thấy hoàn cảnh ở đây khó khăn nên họ cũng hiểu và giúp đỡ các cháu rất nhiều. Nhiều khi phụ huynh chúng tôi đi làm xa cũng nhờ các cô giáo chăm sóc, quan tâm, lo lắng cho mấy cháu đi học. Một số cháu có gia đình khó khăn, giáo viên nhà trường ở đây cũng vận động, giúp đỡ. Phụ huynh chúng tôi thực sự rất cảm ơn cô giáo ở đây”./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Khen thưởng, động viên cô và trò hoàn thành lớp học trong khu cách ly tập trung
Khen thưởng, động viên cô và trò hoàn thành lớp học trong khu cách ly tập trung

VOV.VN - Sau 14 ngày tổ chức dạy học trong khu cách ly đảm bảo an toàn, lãnh đạo địa phương tặng giấy khen cho cô giáo vì đã có thành tích xuất sắc trong "lớp học đặc biệt trong khu cách ly tập trung".

Khen thưởng, động viên cô và trò hoàn thành lớp học trong khu cách ly tập trung

Khen thưởng, động viên cô và trò hoàn thành lớp học trong khu cách ly tập trung

VOV.VN - Sau 14 ngày tổ chức dạy học trong khu cách ly đảm bảo an toàn, lãnh đạo địa phương tặng giấy khen cho cô giáo vì đã có thành tích xuất sắc trong "lớp học đặc biệt trong khu cách ly tập trung".

Thưởng nóng 100 triệu đồng cho Nhà vô địch Đường lên đỉnh Olympia 2021
Thưởng nóng 100 triệu đồng cho Nhà vô địch Đường lên đỉnh Olympia 2021

VOV.VN - Chiều 14/11, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký đã trao bằng khen và phần thưởng 100 triệu đồng cho em Nguyễn Hoàng Khánh, nhà vô địch cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia 2021.

Thưởng nóng 100 triệu đồng cho Nhà vô địch Đường lên đỉnh Olympia 2021

Thưởng nóng 100 triệu đồng cho Nhà vô địch Đường lên đỉnh Olympia 2021

VOV.VN - Chiều 14/11, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký đã trao bằng khen và phần thưởng 100 triệu đồng cho em Nguyễn Hoàng Khánh, nhà vô địch cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia 2021.

Cần thiết hỗ trợ cơ sở mầm non tư thục để “giữ chân” giáo viên sau đại dịch
Cần thiết hỗ trợ cơ sở mầm non tư thục để “giữ chân” giáo viên sau đại dịch

VOV.VN - Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), giáo dục mầm non là cấp học có tỷ lệ cơ sở ngoài công lập (tư thục, dân lập) nhiều nhất so với các cấp học khác.

Cần thiết hỗ trợ cơ sở mầm non tư thục để “giữ chân” giáo viên sau đại dịch

Cần thiết hỗ trợ cơ sở mầm non tư thục để “giữ chân” giáo viên sau đại dịch

VOV.VN - Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), giáo dục mầm non là cấp học có tỷ lệ cơ sở ngoài công lập (tư thục, dân lập) nhiều nhất so với các cấp học khác.

Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn: Phải chấm dứt dạy "văn mẫu" và học thêm, dạy thêm
Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn: Phải chấm dứt dạy "văn mẫu" và học thêm, dạy thêm

VOV.VN - Trả lời chất vấn trước Quốc hội sáng 11/11, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho rằng dạy và học theo văn mẫu ảnh hưởng đến tính chủ động, sáng tạo, tình cảm chân thành của học sinh.

Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn: Phải chấm dứt dạy "văn mẫu" và học thêm, dạy thêm

Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn: Phải chấm dứt dạy "văn mẫu" và học thêm, dạy thêm

VOV.VN - Trả lời chất vấn trước Quốc hội sáng 11/11, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho rằng dạy và học theo văn mẫu ảnh hưởng đến tính chủ động, sáng tạo, tình cảm chân thành của học sinh.