Vì sao Bộ GD-ĐT đưa tiếng Hàn, tiếng Đức thành ngoại ngữ số 1?

VOV.VN - Bộ GD-ĐT cho biết, để giảm áp lực cho học sinh khi lựa chọn tiếng Hàn, tiếng Đức là ngoại ngữ 2 vẫn phải học song song ngoại ngữ 1 khác, Bộ GD-ĐT quyết định thí điểm dạy tiếng Hàn, tiếng Đức là ngoại ngữ 1 để học sinh lựa chọn theo nhu cầu.

Mới đây, Bộ GD-ĐT ban hành Quyết định số 712/QĐ-BGDĐT về việc Ban hành Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) môn tiếng Hàn và tiếng Đức - Ngoại ngữ 1, hệ 10 năm thí điểm. Theo đó, môn tiếng Hàn, tiếng Đức sẽ được thí điểm là Ngoại ngữ 1 trong chương trình GDPT.

Thông tin này ngay sau khi được công bố đang thu hút sự chú ý của đông đảo các học sinh, phụ huynh và giáo viên. 

Lý giải về quy định này, Bộ GD-ĐT cho biết, việc dạy học các môn ngoại ngữ trong trường phổ thông đã được triển khai từ nhiều năm qua. Theo đó, ngoại ngữ 1 là môn học bắt buộc (gồm các môn tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Trung Quốc, tiếng Nga, sau đó bổ sung môn tiếng Nhật); ngoại ngữ 2 là môn học tự chọn (trong đó có tiếng Đức, tiếng Hàn).

Sau thời gian thí điểm dạy tiếng Hàn, tiếng Đức là ngoại ngữ 2 ở một số địa phương và đạt hiệu quả, nhu cầu học tập của học sinh ngày càng nhiều hơn. Các cơ sở giáo dục phổ thông và học sinh có nguyện vọng lựa chọn môn học này là ngoại ngữ 1, để phù hợp với nhu cầu học tập của học sinh.

"Từ các nhu cầu thực tế nói trên, đồng thời để giảm áp lực cho học sinh khi lựa chọn tiếng Hàn, tiếng Đức là ngoại ngữ 2 vẫn phải học song song ngoại ngữ 1 khác, Bộ GD-ĐT quyết định thí điểm dạy tiếng Hàn, tiếng Đức là ngoại ngữ 1 để học sinh lựa chọn theo nhu cầu. Đây cũng là nội dung thoả thuận khung giữa Việt Nam với Hàn Quốc, CHLB Đức về việc dạy tiếng Hàn, tiếng Đức ở trường phổ thông Việt Nam", Bộ GD-ĐT lý giải. 

Việc thí điểm sẽ triển khai ở những nơi có nhu cầu và đảm bảo điều kiện thực hiện cả về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, tính liên thông giữa các cấp học, có đăng ký với Bộ GD-ĐT. Bộ GD-ĐT sẽ giám sát quá trình thực hiện này, để đảm bảo tính hiệu quả và quyền lợi cho người học.

Sau thời gian dạy thí điểm là ngoại ngữ 1, Bộ GD-ĐT sẽ đánh giá tính hiệu quả và khả thi, qua đó xem xét việc đưa 2 môn học tiếng Hàn, tiếng Đức chính thức trở thành ngoại ngữ 1 trong chương trình GDPT và thực hiện bình đẳng như các môn ngoại ngữ 1 khác./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Bộ GD-ĐT thí điểm dạy tiếng Hàn, tiếng Đức từ lớp 3 đến hết lớp 12
Bộ GD-ĐT thí điểm dạy tiếng Hàn, tiếng Đức từ lớp 3 đến hết lớp 12

VOV.VN - Bộ GD-ĐT vừa ban hành chương trình giáo dục phổ thông môn tiếng Hàn, tiếng Đức - ngoại ngữ 1, hệ 10 năm thí điểm.

Bộ GD-ĐT thí điểm dạy tiếng Hàn, tiếng Đức từ lớp 3 đến hết lớp 12

Bộ GD-ĐT thí điểm dạy tiếng Hàn, tiếng Đức từ lớp 3 đến hết lớp 12

VOV.VN - Bộ GD-ĐT vừa ban hành chương trình giáo dục phổ thông môn tiếng Hàn, tiếng Đức - ngoại ngữ 1, hệ 10 năm thí điểm.

Cần có hướng dẫn riêng về dạy ngoại ngữ, tin học ở cấp tiểu học
Cần có hướng dẫn riêng về dạy ngoại ngữ, tin học ở cấp tiểu học

VOV.VN - Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM kiến nghị Bộ có hướng dẫn riêng cho TP về hai môn ngoại ngữ và tin học ở cấp tiểu học.

Cần có hướng dẫn riêng về dạy ngoại ngữ, tin học ở cấp tiểu học

Cần có hướng dẫn riêng về dạy ngoại ngữ, tin học ở cấp tiểu học

VOV.VN - Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM kiến nghị Bộ có hướng dẫn riêng cho TP về hai môn ngoại ngữ và tin học ở cấp tiểu học.

Ngoài tiếng Anh, ngoại ngữ nào cần được ưu tiên giảng dạy ở Việt Nam?
Ngoài tiếng Anh, ngoại ngữ nào cần được ưu tiên giảng dạy ở Việt Nam?

VOV.VN - Đó là vấn đề được nêu ra tại hội thảo “Giảng dạy và học tập đa ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân ở các nước ASEAN”.

Ngoài tiếng Anh, ngoại ngữ nào cần được ưu tiên giảng dạy ở Việt Nam?

Ngoài tiếng Anh, ngoại ngữ nào cần được ưu tiên giảng dạy ở Việt Nam?

VOV.VN - Đó là vấn đề được nêu ra tại hội thảo “Giảng dạy và học tập đa ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân ở các nước ASEAN”.