Hà Nội đảm bảo an toàn cho hành khách đi xe dịp 30/4
VOV.VN -Bên cạnh việc tăng số lượng xe, Hà Nội còn có những biện pháp để đảm bảo cho hành khách đi xe an toàn, không bị “chặt chém”.
Như thường lệ, cứ vào mỗi dịp nghỉ lễ, Tết thì câu chuyện tàu, xe lại trở nên sôi động. Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày, lượng khách đi lại sẽ có biến động, Công ty TNHH một thành viên Bến xe Hà Nội thuộc Tổng công ty vận tải Hà Nội cho biết sẽ tăng cường thêm 350 lượt xe để đáp ứng nhu cầu của hành khách về quê trong đợt này. Phóng viên VOV phỏng vấn ông Nguyễn Tùng Anh, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Bến xe Hà Nội về kế hoạch phục vụ của đơn vị trong dịp nghỉ lễ.
PV: Thưa ông, dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày, nhu cầu đi lại của người dân sẽ tăng cao trong dịp này. Vậy công ty quản lý bến xe Hà Nội đã có kế hoạch như thế nào để tăng cường phương tiện phục vụ nhu cầu đi lại của người dân?
Ông Nguyễn Tùng Anh: Công ty TNHH một thành viên quản lý bến xe Hà Nội đã xây dựng kế hoạch phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách trong dịp Lễ chiến thắng 30/4 và Quốc tế lao động 1/5. Mục tiêu của chúng tôi xác định là năm nay nghỉ 5 ngày, đây lại là kỳ nghỉ lễ đầu tiên sau Tết âm lịch, nhiều nơi bắt đầu chuẩn bị cho mùa du lịch hè. Theo đánh giá của chúng tôi, bằng kinh nghiệm, thì sẽ rất đông, đông dự kiến vào chiều 29 và cả ngày 30, sau đó sẽ giảm dần, đó là chiều từ Hà Nội đi các tỉnh. Còn chiều từ các tỉnh về Hà Nội sẽ đông vào chiều ngày 4/5.
Chúng tôi yêu cầu Giám đốc các xí nghiệp triển khai kế hoạch phối hợp với các đơn vị vận tải đảm bảo đủ lượng phương tiện để giải tỏa hành khách, trong đó có yêu cầu các đơn vị vận tải ký cam kết chỉ đạo các phụ xe của mình không tham gia làm cò, lôi kéo khách. Trường hợp phát hiện, các bến sẽ xử lý theo đúng quy định, cao nhất là từ chối phục vụ. Thứ 2 là yêu cầu các bến xe phối hợp với công an quận, huyện, phường để có kế hoạch phối hợp đảm bảo an ninh trật tự. Bên cạnh đó, theo chức năng nhiệm vụ thì cũng đã báo cáo Sở Giao thông Vận tải cung cấp 500 phù hiệu tăng cường để cấp cho các phương tiện tham gia phục vụ giải tỏa hành khách.
PV: Thưa ông, với kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày. Như vậy, dự kiến các tuyến ngắn và các điểm du lịch sẽ rất đông hành khách. Vậy kế hoạch cụ thể tăng cường vào những tuyến này của đơn vị được triển khai như thế nào?
Ông Nguyễn Tùng Anh: Chúng tôi xây dựng kế hoạch với mục tiêu đảm bảo phục vụ nhu cầu đi lại của khành khách một cách an toàn thuận lợi nhất. Bên cạnh đó phải phối hợp các lực lượng để đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phòng chống cháy nổ, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm.
Trên cơ sở đó, chúng tôi chỉ đạo các xí nghiệp thành viên, các bên Giáp Bát, Mỹ Đình và Gia Lâm có kế hoạch cụ thể. Trong thời gian này, chúng tôi dự kiến tăng cường khoảng 350 lượt xe, bến Giáp Bát 150 lượt trên các tuyến Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình và Thanh Hóa. Bến Gia Lâm tăng cường 50 lượt ở tuyến Hải Phòng, Quảng Ninh. Bến Mỹ Đình tăng cường 200 lượt trên 8 tuyến là Thái Bình, Nghệ An, Tuyên Quang, Yên Bái, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Quảng Ninh...
Ông Nguyễn Tùng Anh |
Bên cạnh đó, chúng tôi đã ký hợp đồng với Xí nghiệp vận tải du lịch, trực thuộc Tổng công ty vận tải Hà Nội sẵn sàng các xe dự phòng khi lượng hành khách tăng cao. Còn chiều về ngày 4/5 tình cũng đã báo cáo Tổng công ty vận tải Hà Nội, chỉ đạo các đơn vị xe buýt và các trung tâm điều hành để tăng cường lượng xe buýt để đảm bảo giải tỏa hành khách.
Về kế hoạch của Tổng công ty vận tải Hà Nội, Tổng công ty cũng chỉ đạo các xí nghiệp xe buýt và các trung tâm điều hành khoảng 400 lượt xe buýt trên các tuyến sẵn sàng đưa bà con lên vào chiều 4/5, ngày cuối cùng của kỳ nghỉ và từ bến xe, làm sao để bà con về được nhà nhanh nhất để chuẩn bị cho tuần làm việc mới. Với kinh nghiệm của Tổng công ty, và sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt, tôi nghĩ là khối xe buýt của vận tải công cộng sẽ đáp ứng tất cả các tiêu chí về chất lượng phục vụ cũng như giải tỏa hành khách để bà con yên tâm.
PV: Thưa ông, vào các dịp lễ tết, lợi dụng nhu cầu đi lại của hành khách rất đông, các nhà xe thường lợi dụng để nâng giá vé lên. Bên cạnh đó công tác đảm bảo an ninh trật tự tại các bến năm nay đã được công ty vận tải của mình lên kế hoạch như thế nào?
Ông Nguyễn Tùng Anh: Đến thời điểm này, chưa có đơn vị vận tải nào gửi thông báo tăng giá vé. Thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, chúng tôi cũng khuyến cáo hành khách nên vào bến mua vé để đảm bảo quyền lợi. Còn trường hợp lợi dụng lễ Tết, nhu cầu đi lại của bà con tăng cao để ép giá, khi phát hiện ra chúng tôi sẽ xử lý kiên quyết theo đúng thẩm quyền, cả trên đường khi có thông tin của các lực lượng chức năng chuyển về thì chúng tôi đã có chỉ đạo các bến rồi. Rút kinh nghiệm như tết vừa rồi thì việc phối kết hợp có đường dây nóng xử lý rất quyết liệt. Đường dây nóng hiện đang đặt tại Giám đốc các bến, ví dụ như Giám đốc bến xe Giáp Bát là 0913305885, Giám đốc bến xe Gia Lâm là 0913234684, có thể tra trên trang web của bến xe Hà Nội.
Quan điểm chỉ đạo của đơn vị cũng như nói trong kế hoạch là đảm bảo nhu cầu đi lại thuận tiện nhất cho hành khách, cố gắng giải tỏa hành khách ngày nào hết ngày đó. Bên cạnh đó vẫn phải đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống chay nổ, đảm vảo vệ sinh môi trường.
PV: Xin cảm ơn ông!./.