Hà Nội “đo” hiệu quả cơ quan công quyền qua sự hài lòng của người dân
VOV.VN - Hà Nội phấn đấu đến năm 2015, có 85% người dân hài lòng đối với các cơ quan hành chính.
Bắt đầu từ ngày 1/8, Hà Nội sẽ tiến hành lấy ý kiến đánh giá của người dân, tổ chức về thái độ, hiệu quả phục vụ của cơ quan hành chính, dịch vụ công. nhằm tìm ra những yếu kém, thiếu sót để sớm khắc phục.
Về vấn đề này PV VOV đã có cuộc phỏng vấn với ông Lê Hồng Sơn, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội.
PV: Thưa ông, từ thực tiễn nào mà thành phố Hà Nội tiến hành đánh giá khả năng, hiệu quả hoạt động của các cơ quan hành chính qua thước đo là sự hài lòng của người dân?
Ông Lê Hồng Sơn: Việc đánh giá sự hài lòng của người dân đối với các cơ quan hành chính nhà nước đã được thành phố Hà Nội triển khai từ nhiều năm trước.
Trong năm 2012, ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã ban hành quyết định, đề án nâng cao hiệu quả, hiệu lực điều hành của hệ thống cơ quan hành chính thành phố Hà Nội giai đoạn 2012-2016.
Trong đó, nhấn mạnh phương pháp đo sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước.
Thông qua việc điều tra, đánh giá sự hài lòng của người dân, lấy ý kiến của người dân để tìm những nguyên nhân yếu kém, thiếu sót, bất cập trong việc cung ứng một số dịch vụ công. Từ đó đề xuất các giải pháp cải thiện, nâng cao trách nhiệm, thái độ phục vụ người dân, tổ chức của đội ngũ cán bộ, công chức.
PV: Đâu là những lĩnh vực, ngành mà thành phố sẽ tập trung để lấy ý kiến đánh giá của người dân?
Ông Lê Hồng Sơn: Có 6 lĩnh vực nhạy cảm, có nhiều bức xúc của người dân và tổ chức được lựa chọn tiến hành khảo sát, đánh giá. Đó là lĩnh vực cấp giấy phép xây dựng nhà ở, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cấp giấy chứng minh nhân dân, cấp giấy khai sinh, chứng thực và đăng ký kết hôn.
Trong quá trình điều tra, chúng tôi còn tập trung vào những lĩnh vực, thủ tục hành chính mà hiện nay đang còn nhiều vướng mắc và trong quá trình tổ chức thực hiện cũng nhận được nhiều phản ánh, kiến nghị chưa thực sự hài lòng của người dân, nhất là các doanh nghiệp. Nổi lên đó là lĩnh vực đầu tư, giáo dục đào tạo, y tế, nông nghiệp và phát triển nông thôn.
PV: Khi các cơ quan hành chính bị người dân đánh giá thấp về thái độ, hiệu quả phục vụ thì bước tiếp theo của thành phố là gì để khắc phục tình trạng này?
Ông Lê Hồng Sơn: Khi tiến hành khảo sát, đánh giá thì cần có việc phân tích hết sức khoa học, khách quan, dân chủ, công khai để đánh giá đúng kết quả điều tra, khảo sát.
Kết quả điều tra, khảo sát về sự hài lòng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp đối với cơ quan hành chính nhà nước thành phố Hà Nội sẽ được công khai.
Tôi cho rằng, đó là một phương pháp để chính những cơ quan không đạt được sự hài lòng của người dân có những giải pháp để khắc phục. Chúng tôi cũng sẽ tập trung chỉ đạo những sở, ngành chưa đạt sự hài lòng nâng cao thực hiện tốt hơn nữa công việc của mình.
Đây có thể nói là một trong những giải pháp cơ bản để Hà Nội cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh cũng như các vấn đề dân sinh trên địa bàn thành phố./.