Hà Nội khởi công đoạn nối Đại lộ Thăng Long từ QL21B đến Hoà Bình vào ngày 10/10
VOV.VN - Tuyến đường nối cao tốc Đại lộ Thăng Long, đoạn từ QL21 đến Hòa Lạc-Hòa Bình dài gần 7km với tổng mức đầu tư hơn 5.200 tỷ đồng xây đường sẽ được TP Hà Nội khởi công xây dựng vào đúng ngày giải phóng Thủ đô (10/10) tới.
Theo Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình dân dụng TP Hà Nội (đơn vị chủ đầu tư), sáng ngày 10/10 tới đây, tại xã Xuân Tiến, huyện Thạch Thất, Hà Nội sẽ chính thức khởi công Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Đại lộ Thăng Long, đoạn nối từ quốc lộ 21B đến cao tốc Hà Nội - Hoà Bình.
Theo quy hoạch, tuyến đường này có chiều dài khoảng 6,7km, điểm đầu kết nối với nút giao hoa thị giữa Đại lộ Thăng Long với đường QL21, xã Thạch Hòa, huyện Thạch Thất.
Điểm cuối kết nối với đường Hòa Lạc - Hòa Bình tại vị trí giao với đường làng Văn Hóa, xã Yên Bình, huyện Thạch Thất có mặt cắt ngang 120m - 180m.
Trên tuyến có 4 công trình cầu (vượt sông, đường ngang) và 5 công trình hầm (1 hầm chui trực thông dọc tuyến chính phục vụ thành phần đường cao tốc và 4 hầm chui dân sinh ngang đường). Tổng mức đầu tư của dự án là hơn 5.200 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách thành phố và Trung ương hỗ trợ.
Trong quy hoạch các tuyến đường, trục hướng tâm và đường vành đai quanh TP Hà Nội, việc đầu tư tuyến đường cao tốc Đại lộ Thăng Long, đoạn nối từ QL21 đến cao tốc Hà Nội - Hòa Bình nhằm từng bước hoàn chỉnh toàn bộ đường cao tốc Hà Nội - Hòa Bình; phát triển mở rộng Thủ đô Hà Nội về phía Tây và Tây Nam, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày một tăng nhanh giữa trung tâm Thủ đô với khu vực phía Tây và kết nối với tuyến đường Hồ Chí Minh.
Ngoài ra, tuyến đường sau khi hoàn thành sẽ cải thiện điều kiện khai thác, đảm bảo an toàn giao thông, kết nối với các tỉnh phía Tây và Tây Nam với Thủ đô. Tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng, là động lực phát triển khu đô thị vệ tinh Hòa Lạc và chuỗi đô thị vệ tinh phía Tây.
Sau hơn 3 tháng khởi công, dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô hiện vẫn chưa đạt được như kỳ vọng
Cập nhật tình hình triển khai thi công xây lắp dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, theo báo cáo mới nhất được Chính phủ gửi đến Quốc hội, trong tổng số 4 dự án thành phần có cấu phần xây dựng, đến nay mới chỉ có dự án thành phần 2.1 (xây dựng đường song hành trên địa bàn TP Hà Nội) đã hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu.
Các nhà thầu đã hoàn thành công tác chuẩn bị, xây dựng lán trại, huy động máy móc, thiết bị triển khai 11 mũi thi công trên công trường.
Dự án thành phần 2.2 (xây dựng đường song hành trên địa phận Hưng Yên) đang tổ chức lựa chọn nhà thầu, dự kiến khởi công trong tháng 10/2023.
Dự án thành phần 2.3 (xây dựng đường song hành trên địa phận tỉnh Bắc Ninh) được chia thành 3 gói thầu, UBND tỉnh Bắc Ninh đã phê duyệt thiết kế, dự toán 1 gói thầu, đang tổ chức lựa chọn nhà thầu để khởi công ngày 10/10/2023; 1 gói thầu dự kiến phê duyệt thiết kế dự toán trong tháng 10/2023. Với 1 gói thầu còn lại đang trình Bộ Xây dựng thẩm định.
Theo đánh giá, tiến độ khởi công các dự án thành phần đầu tư xây dựng đường song hành chậm so với yêu cầu của Chính phủ, chỉ có duy nhất dự án thành phần 2.1 khởi công từ tháng 6/2023,
Tuy nhiên, sau hơn 3 tháng triển khai, đến nay, hiện trường chủ yếu chỉ xây dựng lán trại, thi công lớp đất hữu cơ, đắp nền một số phân đoạn và làm đường công vụ. Nguyên nhân chủ yếu do phải hoàn thiện các thủ tục khai thác mỏ vật liệu phục vụ dự án.
Vì lý do trên, tỷ lệ giải ngân các dự án thành phần có cấu phần xây dựng còn chậm. Ngoại trừ dự án thành phần 2.1 (Hà Nội) đã giải ngân hơn 80% nguồn vốn được bố trí năm 2023, dự án thành phần 2.2 mới chỉ giải ngân được gần 5%, dự án thành phần 2.3 chưa giải ngân.
Ước tính tổng mức đầu tư của Dự án đường vành đai 4 - Vùng Thủ đô sẽ tăng thêm khoảng 2.881 tỷ đồng so với sơ bộ tổng mức đầu tư ban đầu.