Hà Nội sẵn sàng tiếp nhận đường sắt Cát Linh-Hà Đông với điều kiện an toàn tuyệt đối

VOV.VN - Hà Nội sẵn sàng tiếp nhận Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông từ Bộ GTVT, đúng quy trình thủ tục về pháp luật, kỹ thuật; đủ điều kiện khai thác và đảm bảo an toàn tuyệt đối theo quy định.

Sáng 19/3, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn đã thị sát và kiểm tra toàn tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông để rà soát mọi công tác phương án tiếp nhận, bàn giao tuyến đường sắt đô thị 2A, Cát Linh - Hà Đông từ Bộ GTVT để thành phố vận hành khai thác.

Chờ hồ sơ của tổng thầu để đánh giá an toàn…

Đúng 8h30, sau khi mua vé ở quầy bán vé tự động, ông Dương Đức Tuấn đã lên chuyến tàu chạy từ ga Cát Linh (Đống Đa) Tàu chạy và dừng đủ ở các ga lúc vận hành bình thường. Sau hơn 20 phút, tàu đã đến điểm cuối là ga Yên Nghĩa (Hà Đông). Ông Tuấn cũng hỏi thăm lái tàu, các nhân viên phục vụ trên tuyến; kiểm tra trung tâm điều khiển của tuyến, đồng thời hỏi rõ các thông số kỹ thuật của đoàn tàu cũng như công tác vận hành, nhân lực…

Khẳng định đường sát đô thị là loại hình vận tải tiên tiến, khối lượng lớn, tốc độ cao, có tính ưu việt trong giao thông đô thị, mang lại tiện ích cho người dân, ông Tuấn dẫn chứng: “Tuyến đường từ Cát Linh vào Hà Đông tôi đi bình thường nhanh cũng mất 45 phút. Đi đường sắt đô thị chỉ mất hơn 20 phút là rất tiện lợi cho người dân”.

Làm việc với Công ty TNHH MTV đường sắt Hà Nội và các đơn vị liên quan, tại trung tâm điều khiển dự án, ông Dương Đức Tuấn cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc sớm hoàn thành, bàn giao đưa dự án vào vận hành khai thác, Bộ Giao thông vận tải và UBND thành phố Hà Nội đã thống nhất phương án chuyển giao toàn bộ dự án. “Không có chuyện bàn giao từng phần dự án”, ông Tuấn khẳng định.

“Thành phố chia sẻ với Bộ GTVT với những khó khăn của dự án. Thành phố luôn hỗ trợ tối đa, hết mình cho các đơn vị liên quan”, ông Tuấn nói.

Theo báo cáo của Ban Quản lý Đường sắt - Bộ Giao thông Vận tải, đến nay, dự án đã nghiệm thu 5/5 hạng mục công trình và 9/11 chuyên ngành thiết bị; còn lại chuyên ngành thiết bị Depot đã có quyết định phê duyệt điều chỉnh thông số ngày 2/3/2021, hiện nay đang tiến hành công tác nghiệm thu công trình thành phần.

Biên bản nghiệm thu tổng thể đã được các bên thống nhất nội dung, sẽ sớm hoàn thành ký kết. Hội đồng nghiệm thu Nhà nước cũng đã sẵn sàng bố trí chuyên gia của Hội đồng để kiểm tra kết quả nghiệm thu của Chủ đầu tư; về công tác đánh giá an toàn hệ thống, Bộ Giao thông Vận tải đã họp trực tuyến với Tư vấn ACT và yêu cầu Tổng thầu đang khẩn trương hoàn thiện để cung cấp hồ sơ cho Tư vấn ACT. Hiện Tổng thầu và Metro Hà Nội đang tiếp tục duy trì mỗi ngày vận hành 2 đoàn tàu trên tuyến. Trước đó, dự án được vận hành thử nghiệm toàn hệ thống theo 166 quy trình, từ ngày 12/12 - 31/12/2020. Kết thúc thời gian vận hành thử nghiệm, đã có 5.700 lượt tàu chạy hơn 70.000 km đường sắt trên cao.

Ông Tuấn đánh giá sự nỗ lực của Ban QLDA Đường sắt - Bộ GTVT, Tổng thầu EPC và sự phối hợp của Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội trong việc triển khai thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đến thời điểm hiện nay tuy còn một số công việc cần gấp rút hoàn thành, nhưng cũng đã đạt được hiệu quả tiến độ công việc rõ rệt.

Về phía Thành phố Hà Nội đã chủ động triển khai các nội dung công việc thuộc trách nhiệm của mình, đồng thời giao nhiệm vụ và thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các sở, ngành và Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội phối hợp chặt chẽ với Ban QLDA Đường sắt, Tổng thầu EPC khẩn trương triển khai các việc liên quan đến công tác bàn giao, tiếp nhận, chuẩn bị đầy đủ điều kiện để đưa dự án vào vận hành, khai thác đảm bảo đúng quy định, an toàn tuyệt đối. Theo báo cáo của Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội, đến nay đã hoàn thành 12/15 nội dung thuộc trách nhiệm của UBND Thành phố. Các nội dung còn lại hiện Công ty vẫn đang phối hợp chặt chẽ để thực hiện phương án bàn giao quyền từng phần của dự án, công tác kiểm đếm cơ sở vật chất, hồ sơ tài liệu và duy trì chạy tàu theo kế hoạch của Chủ đầu tư và Tổng thầu.

Hà Nội chú trọng tuyệt đối an toàn

Để đảm bảo tiến độ theo phương án tiếp nhận, bàn giao, vận hành khai thác Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội số 2A, Cát Linh - Hà Đông đã được Bộ Giao thông Vận tải và UBND TP thống nhất, Phó Chủ tịch UBND TP đề nghị Ban QLDA Đường sắt, Tổng thầu EPC và các đơn vị liên quan phối hợp với các cơ quan của Thành phố, tập trung thực hiện các nội dung công việc thuộc trách nhiệm của Chủ đầu tư, Tổng thầu để đảm bảo đủ điều kiện bàn giao Dự án theo kế hoạch.

Phó Chủ tịch UBND TP cũng yêu cầu các sở, ngành, Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết để Thành phố sẵn sàng tiếp nhận Dự án từ Bộ Giao thông Vận tải đúng quy trình thủ tục khi đã đủ điều kiện khai thác và đảm bảo an toàn tuyệt đối theo quy định.

Về các phần việc cụ thể, ông Tuấn nêu rõ 5 đầu việc các đơn vị cần làm ngay. Cụ thể, giao Sở Kế hoạch đầu tư hướng dẫn Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội nghiên cứu, hoàn thiện thủ tục trình UBND Thành phố xem xét, chấp thuận chủ trương đầu tư một số hạng mục theo đề nghị của Bộ Giao thông vận tải và Công ty.

Sở Tài chính hướng dẫn Công ty TNHH TMV Đường sắt Hà Nội lập đơn giá, định mức tạm tính; thanh quyết toán kinh phí tạm ứng theo quy định.Sở Xây dựng phối hợp với Sở Giao thông vận tải, Ban QLDA Đường sắt - Bộ GTVT, Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội đề xuất, thực hiện phương án trồng cây xanh, thảm cỏ ở dưới hạ tầng đường ray dọc tuyến đường sắt đô thị Hà Nội số 2A Cát Linh - Hà Đông để tạo cảnh quan đồng bộ và chống lấn chiếm hành lang đường sắt đô thị.

Sở Lao động Thương binh và Xã hội hướng dẫn Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội hoàn thiện phương án sắp xếp lương nhân sự vận hành tuyến nhằm thu hút đội ngũ nhân viên chất lượng cao theo quy định.Sở Giao thông vận tải thường xuyên kiểm tra tiến độ thực hiện công việc UBND Thành phố giao Công ty TNHH MTV Đường sắt, tổng hợp báo cáo UBND Thành phố, kịp thời tham mưu, đề xuất giải quyết nội dung vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện./.

Viết bình luận

Cảng Trần Đề không nên làm, vì sao?
Thái Lan quyết định làm đường bộ cao tốc Kra thay vì kênh Kra và 2 cảng lớn 2 đầu thì cụm cảng Nam Bộ nguy cơ thành cảng gom hàng chứ làm đc gì mà đầu tư cho cố thêm nữa ở đây!

Doanh nghiệp - 3 tháng trước

Tin liên quan

Vì sao đường sắt Cát Linh-Hà Đông không thể vận hành trước Đại hội Đảng XIII?
Vì sao đường sắt Cát Linh-Hà Đông không thể vận hành trước Đại hội Đảng XIII?

VOV.VN - Đường sắt Cát Linh-Hà Đông chưa thể khai thác trong tháng 1 là do chưa hoàn thành thủ tục. Dự kiến sẽ hoàn tất bàn giao tuyến đường sắt này cho TP Hà Nội trong tháng 3 tới.

Vì sao đường sắt Cát Linh-Hà Đông không thể vận hành trước Đại hội Đảng XIII?

Vì sao đường sắt Cát Linh-Hà Đông không thể vận hành trước Đại hội Đảng XIII?

VOV.VN - Đường sắt Cát Linh-Hà Đông chưa thể khai thác trong tháng 1 là do chưa hoàn thành thủ tục. Dự kiến sẽ hoàn tất bàn giao tuyến đường sắt này cho TP Hà Nội trong tháng 3 tới.

Đường sắt Cát Linh- Hà Đông kết thúc chạy thử: Vẫn còn nhiều việc phải làm
Đường sắt Cát Linh- Hà Đông kết thúc chạy thử: Vẫn còn nhiều việc phải làm

VOV.VN - Việc hoàn thành vận hành thử toàn hệ thống tàu Cát Linh - Hà Đông trong 20 ngày vừa qua là dấu mốc quan trọng để dự án đi đến các bước tiếp theo, vẫn còn rất nhiều nội dung cần làm tiếp...

Đường sắt Cát Linh- Hà Đông kết thúc chạy thử: Vẫn còn nhiều việc phải làm

Đường sắt Cát Linh- Hà Đông kết thúc chạy thử: Vẫn còn nhiều việc phải làm

VOV.VN - Việc hoàn thành vận hành thử toàn hệ thống tàu Cát Linh - Hà Đông trong 20 ngày vừa qua là dấu mốc quan trọng để dự án đi đến các bước tiếp theo, vẫn còn rất nhiều nội dung cần làm tiếp...

Những tuyến xe buýt nào phải giảm chuyến, kết nối với tàu Cát Linh-Hà Đông?
Những tuyến xe buýt nào phải giảm chuyến, kết nối với tàu Cát Linh-Hà Đông?

VOV.VN - Dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông đang được vận hành chạy thử để chuẩn bị mọi công đoạn cuối cùng nhằm sẵn sàng khai thác thương mại vào quý 1/2021.

Những tuyến xe buýt nào phải giảm chuyến, kết nối với tàu Cát Linh-Hà Đông?

Những tuyến xe buýt nào phải giảm chuyến, kết nối với tàu Cát Linh-Hà Đông?

VOV.VN - Dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông đang được vận hành chạy thử để chuẩn bị mọi công đoạn cuối cùng nhằm sẵn sàng khai thác thương mại vào quý 1/2021.

Thông tin cần biết về tàu Cát Linh-Hà Đông chạy thử toàn tuyến
Thông tin cần biết về tàu Cát Linh-Hà Đông chạy thử toàn tuyến

VOV.VN - Mỗi ngày có khoảng 287 lượt tàu chạy, giờ cao điểm từ 5 - 6 phút/lượt, giờ bình thường 10 phút/lượt...

Thông tin cần biết về tàu Cát Linh-Hà Đông chạy thử toàn tuyến

Thông tin cần biết về tàu Cát Linh-Hà Đông chạy thử toàn tuyến

VOV.VN - Mỗi ngày có khoảng 287 lượt tàu chạy, giờ cao điểm từ 5 - 6 phút/lượt, giờ bình thường 10 phút/lượt...