Hà Nội sẽ dừng triển khai tuyến buýt nhanh BRT 02 Kim Mã-Hòa Lạc ​

VOV.VN -Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị (Sở GTVT Hà Nội) cho biết, Hà Nội sẽ không triển khai tuyến buýt nhanh số 02 Kim Mã- Hòa Lạc.

Theo ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội lý giải, khi mở tuyến buýt nhanh BRT 01 Kim Mã-Yên Nghĩa, Hà Nội tính dùng 8 xe thừa của tuyến số 1 để phục vụ nhu cầu đi lại cho khu công nghệ cao Hòa Lạc.

Tuyến BRT số 1 Hà Nội (Kim Mã - Yên Nghĩa) đang khai thác.

Tuy nhiên, sau 1 thời gian, tuyến buýt nhanh BRT 01 Kim Mã-Yên Nghĩa sản lượng khách tăng nhanh dẫn đến Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông độ thị phải điều chỉnh nâng tần suất khai thác nên phải giữ số xe đó lại.

Hơn nữa, theo đại diện Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị nhìn nhận, trục đường Đại lộ Thăng Long nơi có tuyến buýt BRT 02 dự định triển khai đi qua đã hình thành một loạt các đô thị có nhu cầu đi lại bằng xe buýt cao.

Do đó, Hà Nội đã chuyển tiếp thêm tuyến xe buýt thường số hiệu 107 có lộ trình Kim Mã-khu công nghệ cao Láng Hòa Lạc-Làng Văn hóa Du lịch các dân tộc Việt Nam.

Theo đánh giá là do thiếu hệ thống kết nối đồng bộ nên khai thác chưa hiệu quả.

“Việc thay đổi loại hình buýt nhanh sang buýt thường tiêu chuẩn cao sau một thời gian khai thác lên tới khu vực này đã cho thấy hiệu quả và sức hấp dẫn cao, cung ứng dịch vụ tốt hơn,” ông Hải cho hay.

Trước câu hỏi Hà Nội có dự tính triển khai thêm tuyến buýt nhanh BRT trong thời gian tới, ông Hải cho biết, ngoài tuyến buýt BRT 02, thành phố sẽ tiếp tục nghiên cứu hạ tầng ở các tuyến đường nào phù hợp nhằm có thể triển khai tuyến buýt nhanh BRT./.

-Trước đó, tuyến buýt nhanh BRT 01 có lộ trình Bến xe Yên Nghĩa-Kim Mã được thành phố chính thức đưa vào vận hành từ ngày 1/1/2017, đây là một loại hình buýt mới lần đầu tiên xuất hiện ở Việt Nam và cũng là tuyến buýt nhanh đầu tiên của cả nước được triển khai thực hiện tại thành phố Hà Nội.

-Sau hơn một năm đưa vào vận hành, theo thống kê của Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị, sản lượng hành khách vận chuyển được 4,98 triệu lượt hành khách. Ngày cao điểm đạt 17.465 lượt khách/ngày. Khách bình quân lượt cả năm đạt 40,1 khách/lượt, trong đó khách bình quân giờ cao điểm lượng hành khách vận chuyển đạt 68,8 khách/lượt, bình quân giờ bình thường đạt 30,7 khách/lượt, giờ thấp điểm bình quân đạt 18,8 khách/lượt.

-Bên cạnh đó, Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị đã có nghiên cứu ý tưởng cho phép các tuyến buýt thường được sử dụng làn đường dành riêng cho tuyến buýt nhanh BRT từ 4 giờ đến 23 giờ hàng ngày; các phương tiện khác được sử dụng làn đường dành riêng cho BRT từ 23 giờ đến 4 giờ ngày hôm sau.

-Trung tâm đã nghiên cứu tổ chức giao thông trước và sau nút đều có điểm mở, ngoài vạch liền, xe buýt thường chỉ được ra vào ở các nút giao thông đó chứ không phải chạy dọc hành trình mà chỉ rất ngắn.

-Khẳng định việc buýt nhanh và buýt thường đi chung làn là giải pháp của nước ngoài, cho 1 làn ưu tiên riêng cho phương tiện công cộng đi trước qua các nút, theo ông Hải, nếu được thành phố Hà Nội thông qua, Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị sẽ không “test thử” chung làn buýt thường và BRT mà cho triển khai luôn nhằm cụ thể hóa chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Buýt nhanh BRT ở Hà Nội đang hoạt động thế nào?
Buýt nhanh BRT ở Hà Nội đang hoạt động thế nào?

Sau 8 tháng hoạt động, buýt nhanh BRT chở khoảng 70-90 người trong giờ cao điểm, còn giờ thấp điểm chỉ hơn chục người.

Buýt nhanh BRT ở Hà Nội đang hoạt động thế nào?

Buýt nhanh BRT ở Hà Nội đang hoạt động thế nào?

Sau 8 tháng hoạt động, buýt nhanh BRT chở khoảng 70-90 người trong giờ cao điểm, còn giờ thấp điểm chỉ hơn chục người.

Đề xuất cho xe đi vào làn BRT, thừa nhận thất bại ban đầu?
Đề xuất cho xe đi vào làn BRT, thừa nhận thất bại ban đầu?

VOV.VN - Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị vừa đề xuất cho các phương tiện khác đi vào đường buýt nhanh BRT trong một số khung giờ.

Đề xuất cho xe đi vào làn BRT, thừa nhận thất bại ban đầu?

Đề xuất cho xe đi vào làn BRT, thừa nhận thất bại ban đầu?

VOV.VN - Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị vừa đề xuất cho các phương tiện khác đi vào đường buýt nhanh BRT trong một số khung giờ.

Buýt nhanh BRT Hà Nội đang chẳng giống ở đâu?
Buýt nhanh BRT Hà Nội đang chẳng giống ở đâu?

VOV.VN - Phải chăng vì xe buýt nhanh BRT Hà Nội vận hành không như buýt nhanh của thế giới nên giờ số phận của tuyến BRT này đang đơn độc, kém hiệu quả?

Buýt nhanh BRT Hà Nội đang chẳng giống ở đâu?

Buýt nhanh BRT Hà Nội đang chẳng giống ở đâu?

VOV.VN - Phải chăng vì xe buýt nhanh BRT Hà Nội vận hành không như buýt nhanh của thế giới nên giờ số phận của tuyến BRT này đang đơn độc, kém hiệu quả?

Thông tin ngừng tuyến buýt nhanh BRT ở TP HCM là không chính xác
Thông tin ngừng tuyến buýt nhanh BRT ở TP HCM là không chính xác

VOV.VN -Về thông tin tuyến buýt nhanh (BRT) số 1 bị tạm dừng, người phát ngôn của UBND TP HCM cho biết, đây là thông tin không chính xác.

Thông tin ngừng tuyến buýt nhanh BRT ở TP HCM là không chính xác

Thông tin ngừng tuyến buýt nhanh BRT ở TP HCM là không chính xác

VOV.VN -Về thông tin tuyến buýt nhanh (BRT) số 1 bị tạm dừng, người phát ngôn của UBND TP HCM cho biết, đây là thông tin không chính xác.

Lái xe máy bằng chân vào đường BRT bị phạt tới 7 triệu
Lái xe máy bằng chân vào đường BRT bị phạt tới 7 triệu

Nam thanh niên không đội MBH, lái xe máy bằng chân trong làn buýt nhanh BRT có thể bị phạt tới 7 triệu đồng.

Lái xe máy bằng chân vào đường BRT bị phạt tới 7 triệu

Lái xe máy bằng chân vào đường BRT bị phạt tới 7 triệu

Nam thanh niên không đội MBH, lái xe máy bằng chân trong làn buýt nhanh BRT có thể bị phạt tới 7 triệu đồng.

Đưa xe buýt thường vào chạy làn BRT có phù hợp?
Đưa xe buýt thường vào chạy làn BRT có phù hợp?

VOV.VN - Ông Nguyễn Ngọc Long: "Chúng ta phải chấp nhận, phải nhìn vào sự thật, khi điều chỉnh cho các phương tiện đi vào làn xe buýt nhanh..."

Đưa xe buýt thường vào chạy làn BRT có phù hợp?

Đưa xe buýt thường vào chạy làn BRT có phù hợp?

VOV.VN - Ông Nguyễn Ngọc Long: "Chúng ta phải chấp nhận, phải nhìn vào sự thật, khi điều chỉnh cho các phương tiện đi vào làn xe buýt nhanh..."

Điều chỉnh khai thác xe buýt nhanh BRT vẫn theo kiểu “chắp vá”  ​
Điều chỉnh khai thác xe buýt nhanh BRT vẫn theo kiểu “chắp vá” ​

VOV.VN - Những ngày gần đây, người dân Hà Nội đặc biệt quan tâm đến số phận của xe buýt nhanh BRT. Trong đó có nhiều ý kiến cho rằng, BRT đã thất bại.

Điều chỉnh khai thác xe buýt nhanh BRT vẫn theo kiểu “chắp vá”  ​

Điều chỉnh khai thác xe buýt nhanh BRT vẫn theo kiểu “chắp vá” ​

VOV.VN - Những ngày gần đây, người dân Hà Nội đặc biệt quan tâm đến số phận của xe buýt nhanh BRT. Trong đó có nhiều ý kiến cho rằng, BRT đã thất bại.

Đi vào làn BRT, cả xe máy lẫn ô tô bốc cháy ngùn ngụt
Đi vào làn BRT, cả xe máy lẫn ô tô bốc cháy ngùn ngụt

VOV.VN - Ô tô, xe máy đi vào đường xe buýt nhanh BRT tông nhau, kéo lê hơn 100 mét rồi bốc cháy ngùn ngụt.

Đi vào làn BRT, cả xe máy lẫn ô tô bốc cháy ngùn ngụt

Đi vào làn BRT, cả xe máy lẫn ô tô bốc cháy ngùn ngụt

VOV.VN - Ô tô, xe máy đi vào đường xe buýt nhanh BRT tông nhau, kéo lê hơn 100 mét rồi bốc cháy ngùn ngụt.

BRT, cây xanh và sợi dây kinh nghiệm “rút mãi chưa hết“
BRT, cây xanh và sợi dây kinh nghiệm “rút mãi chưa hết“

VOV.VN - Nếu BRT không hiệu quả hoặc phá sản thì phải có người chịu trách nhiệm trước pháp luật chứ không thể rút kinh nghiệm là xong!

BRT, cây xanh và sợi dây kinh nghiệm “rút mãi chưa hết“

BRT, cây xanh và sợi dây kinh nghiệm “rút mãi chưa hết“

VOV.VN - Nếu BRT không hiệu quả hoặc phá sản thì phải có người chịu trách nhiệm trước pháp luật chứ không thể rút kinh nghiệm là xong!