Hàng không Việt đã mở lại bao nhiêu đường bay quốc tế, đến những đâu?

VOV.VN - Việt Nam đã mở lại các đường bay quốc tế đi/đến 20 quốc gia và vùng lãnh thổ (thời điểm trước dịch là 28 quốc gia và vùng lãnh thổ). Các hãng bay cũng đang xem xét mở thêm một số đường bay mới đến Trung Đông, Thổ Nhĩ Kỳ…

Ngày 22/2, ông Trần Bảo Ngọc -Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT) cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam đã mở lại các đường bay quốc tế đi/đến 20 quốc gia và vùng lãnh thổ (so với lịch bay mùa Đông năm 2019, thời điểm trước dịch là 28 quốc gia và vùng lãnh thổ).

Cụ thể, các đường bay quốc tế Việt Nam đã mở lại đi đến các quốc gia và vùng lãnh thổ bao gồm Campuchia, Hong Kong (Trung Quốc), Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Philippines, Qatar, Singapore, Đài Loan (Trung Quốc), Thái Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất, Lào, Trung Quốc, Pháp, Đức, Anh, Australia, Nga và Mỹ. Còn 8 địa bàn chưa mở lại các đường bay là Brunei, Ấn Độ, Indonesia, Myanma, Macau, Phần Lan, Italy, Thụy Sỹ.

Tần suất khai thác các đường bay quốc tế đi/đến Việt Nam là 370 chuyến/tuần/chiều, tương đương 53 chuyến bay/chiều/ngày, trong khi tần suất khai thác các đường bay quốc tế theo lịch bay mùa Đông năm 2019 là 4.185 chuyến/tuần/chiều, tương đương 598 chuyến/chiều/ngày.

Đối với vận tải nội địa, theo ông Ngọc, hiện nay có 6 hãng hàng không (Vietnam Airlines, Vietjet Air, Pacific Airlines, Bamboo Airways, Vietravel Airlines và VASCO) khai thác 56 đường bay nội địa, với tổng tần suất 2.570 chuyến/tuần/chiều (tương đương 367 chuyến/chiều/ngày), giảm tương ứng 2 đường bay và giảm 217 chuyến/tuần/chiều (tương đương với 31 chuyến bay/chiều/ngày) so với lịch bay mùa Đông năm 2019.

“Lượng hành khách đi lại bằng đường hàng không đã tăng đáng kể, một số thời điểm như dịp lễ Tết còn gây ắc tắc cục bộ tại một số sân bay. Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp với các hãng hàng không giải quyết kịp thời,” vị Vụ trưởng Vụ Vận tải đánh giá.

Mặt khác, Bộ đã giao Cục Hàng không Việt Nam chủ động quyết định tần suất khai thác trên các đường bay nội địa đảm bảo nguyên tắc thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. “Trong thời gian tới, vận tải hàng không tiếp tục duy trì và tăng tần suất đối với các tuyến bay nội địa, từng bước khôi phục và tiếp tục mở lại hoạt động bình thường đối với các đường bay quốc tế”, ông Ngọc khẳng định.

Trong khi đó, theo ông Đinh Việt Thắng -Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, từ khi mở lại các đường bay quốc tế vào tháng 1/2022, lượng khách đi/đến Việt Nam đang tăng nhanh...

Số liệu thống kê cho thấy, trước khi mở lại các đường bay quốc tế thường lệ, trung bình khách quốc tế đi/đến Việt Nam khoảng từ 40-50.000 khách/tháng. Kể từ thời điểm thí điểm mở lại các đường bay quốc tế từ tháng 1/2022, lượng khách quốc tế đi/đến Việt Nam tăng lên hơn 103.000 khách trong tháng 1/2022 và cập nhật đến hết ngày 14/2/2022 là 153.000 khách.

Ông Thắng thông tin, đối với Trung Quốc, các hãng hàng không vẫn đang thực hiện chở khách chiều từ Trung Quốc vào Việt Nam. Còn chiều từ Việt Nam đi Trung Quốc đang hạn chế do chính sách phòng chống dịch Covid-19 của Trung Quốc.

Theo ông Thắng, việc chúng ta chưa mở được lại đường bay quốc tế đến Trung Quốc là một thiệt thòi, khó khăn rất lớn đối với hàng không. Hơn nữa, theo ông Thắng, đây không chỉ là các chuyến bay giao thương thương mại mà còn có ý nghĩa chính trị rất lớn. “Hiện nay, Cục Hàng không đang phối hợp chặt chẽ với nhà chức trách hàng không Trung Quốc, ngay khi Trung Quốc nới lỏng kiểm soát dịch thì sẽ khôi phục ngay các đường bay giữa 2 nước”.

Đã mở lại đường bay đến Malaysia, Australia

- Ngày 17/1/2022 Vietnam Airlines khai thác trở lại đường bay TP HCM – Kuala Lumpur (Malaysia).

Đây là đường bay quốc tế thường lệ đầu tiên được khôi phục thêm của hàng không Việt Nam sau thông báo của Cục HKVN ngày 15/2 về việc Việt Nam dỡ bỏ hạn chế tần suất khai thác với các chuyến bay quốc tế, trở lại bình thường như trước khi xảy ra Covid-19.

Theo đó, chặng TP HCM – Kuala Lumpur và chiều ngược lại khởi hành vào các ngày 17/2, 22/2, 27/2 và thứ 4 hàng tuần từ 1/3.

- Ngày 19/2, chuyến bay thẳng của Bamboo Airways kết nối Melbourne (Australia) với TP. Hồ Chí Minh (Việt Nam) đã chính thức được thực hiện.

Đây là dấu mốc mới của hàng không Việt Nam và Australia. Các hành khách trên chuyến bay thẳng TP. Hồ Chí Minh - Melbourne đã được nhận hoa và những món quà ý nghĩa từ đại diện sân bay Melbourne và hãng hàng không Bamboo Airways thay cho lời chúc mừng.

Trong khi đó, chiều 20/2, tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất cũng diễn ra Lễ chào mừng chuyến bay thẳng Melbourne - TP. Hồ Chí Minh (Việt Nam- Australia) đầu tiên của Bamboo Airways trong năm 2022.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Thông báo toàn cầu về mở tất cả đường bay quốc tế đến Việt Nam
Thông báo toàn cầu về mở tất cả đường bay quốc tế đến Việt Nam

VOV.VN - Cục Hàng không Việt Nam vừa phát hành điện văn qua đường hàng không (NOTAM) để thông báo tới các hãng bay, người khai thác máy bay trên toàn thế giới việc Việt Nam dỡ bỏ toàn bộ các hạn chế vận chuyển khách bằng đường hàng không.

Thông báo toàn cầu về mở tất cả đường bay quốc tế đến Việt Nam

Thông báo toàn cầu về mở tất cả đường bay quốc tế đến Việt Nam

VOV.VN - Cục Hàng không Việt Nam vừa phát hành điện văn qua đường hàng không (NOTAM) để thông báo tới các hãng bay, người khai thác máy bay trên toàn thế giới việc Việt Nam dỡ bỏ toàn bộ các hạn chế vận chuyển khách bằng đường hàng không.

Mở lại đường bay quốc tế là cơ hội “vàng” của hàng không
Mở lại đường bay quốc tế là cơ hội “vàng” của hàng không

VOV.VN - Suốt gần 2 năm phải "đóng băng" vì dịch bệnh, hiện các đường bay quốc tế được mở lại. Việc này giống như liều thuốc “hồi sinh” với các hãng bay và ngành du lịch, kinh tế…

Mở lại đường bay quốc tế là cơ hội “vàng” của hàng không

Mở lại đường bay quốc tế là cơ hội “vàng” của hàng không

VOV.VN - Suốt gần 2 năm phải "đóng băng" vì dịch bệnh, hiện các đường bay quốc tế được mở lại. Việc này giống như liều thuốc “hồi sinh” với các hãng bay và ngành du lịch, kinh tế…

Mở lại các đường bay quốc tế: Hàng không được “cứu” khi đã “chết lâm sàng”?
Mở lại các đường bay quốc tế: Hàng không được “cứu” khi đã “chết lâm sàng”?

VOV.VN - Từ 15/2, Việt Nam dỡ bỏ các hạn chế đối với hoạt động vận chuyển hành khách trên các chuyến bay quốc tế với các quốc gia và vùng lãnh thổ như lúc chưa có dịch COVID-19.

Mở lại các đường bay quốc tế: Hàng không được “cứu” khi đã “chết lâm sàng”?

Mở lại các đường bay quốc tế: Hàng không được “cứu” khi đã “chết lâm sàng”?

VOV.VN - Từ 15/2, Việt Nam dỡ bỏ các hạn chế đối với hoạt động vận chuyển hành khách trên các chuyến bay quốc tế với các quốc gia và vùng lãnh thổ như lúc chưa có dịch COVID-19.

Từ 15/2, mở lại toàn bộ đường bay quốc tế đi, đến Việt Nam
Từ 15/2, mở lại toàn bộ đường bay quốc tế đi, đến Việt Nam

VOV.VN - Từ 15/2, Việt Nam dỡ bỏ hạn chế về tần suất khai thác với các chuyến bay quốc tế, trở lại bình thường như trước khi xảy ra đại dịch Covid-19.

Từ 15/2, mở lại toàn bộ đường bay quốc tế đi, đến Việt Nam

Từ 15/2, mở lại toàn bộ đường bay quốc tế đi, đến Việt Nam

VOV.VN - Từ 15/2, Việt Nam dỡ bỏ hạn chế về tần suất khai thác với các chuyến bay quốc tế, trở lại bình thường như trước khi xảy ra đại dịch Covid-19.

Nối lại đường bay quốc tế thường lệ đến châu Âu trước Tết Nguyên đán
Nối lại đường bay quốc tế thường lệ đến châu Âu trước Tết Nguyên đán

VOV.VN - Vietnam Airlines đã lên kế hoạch khai thác trở lại các đường bay quốc tế thường lệ đến châu Âu bằng các dòng tàu bay thân rộng là Boeing 787 và Airbus A350.

Nối lại đường bay quốc tế thường lệ đến châu Âu trước Tết Nguyên đán

Nối lại đường bay quốc tế thường lệ đến châu Âu trước Tết Nguyên đán

VOV.VN - Vietnam Airlines đã lên kế hoạch khai thác trở lại các đường bay quốc tế thường lệ đến châu Âu bằng các dòng tàu bay thân rộng là Boeing 787 và Airbus A350.

Vì sao chưa khôi phục đường bay quốc tế thường lệ đến Trung Quốc?
Vì sao chưa khôi phục đường bay quốc tế thường lệ đến Trung Quốc?

VOV.VN - Theo Cục Hàng không Việt Nam, hiện nay, Tổng cục Hàng không dân dụng Trung Quốc chưa được giao thẩm quyền trao đổi với các nước về việc khôi phục vận chuyển hành khách quốc tế.

Vì sao chưa khôi phục đường bay quốc tế thường lệ đến Trung Quốc?

Vì sao chưa khôi phục đường bay quốc tế thường lệ đến Trung Quốc?

VOV.VN - Theo Cục Hàng không Việt Nam, hiện nay, Tổng cục Hàng không dân dụng Trung Quốc chưa được giao thẩm quyền trao đổi với các nước về việc khôi phục vận chuyển hành khách quốc tế.