Hiệu quả kép khi nạo vét tuyến luồng Cửa Đại- Cù Lao Chàm
VOV.VN - Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, Bộ Giao thông- Vận tải vừa tiến hành nạo vét khơi thông tuyến luồng đường thủy Cửa Đại- Cù Lao Chàm.
Việc này không chỉ tạo thuận lợi cho tàu thuyền của ngư dân các địa phương vùng Đông Bắc Quảng Nam ra khơi đánh bắt, tránh trú bão mà còn tạo nguồn cát để đổ vào khu vực bãi tắm Cửa Đại, TP Hội An, vốn đã bị sạt lở nghiêm trọng trong suốt một thời gian dài.
Năm 2017, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam tiến hành nạo vét, khơi thông tuyến luồng Cửa Đại- Cù Lao Chàm. Đến năm 2018, do quá trình dịch chuyển cát ở khu vực bờ biển Cửa Đại về sông Thu Bồn theo hướng dòng chảy Đông Bắc- Tây Nam, cùng hoạt động thủy điện ở thượng nguồn làm lưu tốc dòng chảy trên sông bị chậm đi, khiến tuyến luồng Cửa Đại- Cù Lao Chàm một lần nữa bị bồi lấp nghiêm trọng. Ông Lê Công Kha, thôn Phước Hải, phường Cửa Đại, TP Hội An cho biết, người dân địa phương rất phấn khởi khi tuyến luồng này được khơi thông trước mùa mưa bão năm nay.
“Rất hoan nghênh tinh thần của các cấp để thuận lợi cho bà con ra vào làm ăn, kể cả xã đảo Cù Lao Chàm cũng lệ thuộc điều kiện của Cửa Đại. Vận chuyển lương thực mùa mưa bão rất khó, nhưng được sự quan tâm của cấp trên thì điều này vừa thuận tiện cho xã đảo Cù Lao Chàm, vừa tạo điều kiện cho huyện Thăng Bình, Duy Xuyên, Điện Bàn và TP Hội An. Rất thuận tiện, bà con rất vui mừng.”- ông Lê Công Kha cho biết.
Sau các đợt thiên tai năm 2017, tình trạng bồi lấp tại Cửa Đại diễn biến phức tạp. Chính quyền thành phố Hội An nhiều lần kiến nghị tỉnh Quảng Nam và Trung ương xúc tiến nạo vét luồng Cửa Đại.
Theo ông Nguyễn Thế Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP Hội An, với tiến độ nạo vét như hiện nay, nếu thời tiết thuận lợi thì dự kiến đến tháng 9 tới sẽ hoàn thành. Ông Hùng cũng cho biết, trong điều kiện dịch bệnh Covid- 19 tác động rất nặng nề đến kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội của Hội An thì việc nạo vét, khơi thông luồng Cửa Đại có ý nghĩa quan trọng, tạo điều kiện cho nhiều hoạt động vận chuyển đường thủy. Khu vực này, mỗi ngày có hàng ngàn tàu thuyền ra vào khai thác thủy sản, đây cũng là tuyến giao thông thủy nội địa Hội An- Cù Lao Chàm.
“Trong suốt 3 năm qua khu vực này gặp rất nhiều khó khăn, năm 2020 và đầu năm 2021 đã xảy ra nhiều sự cố thương tâm, khi mắc cạn dẫn đến đắm tàu. Việc triển khai dự án này sẽ đảm bảo an toàn về mặt hàng hải.”- ông Hùng cho hay.
Tuyến luồng đường thủy nội địa Cửa Đại- Cù Lao Chàm dài 17km, khu vực được nạo vét thuộc bãi cạn ở địa phận phường Cửa Đại và xã Cẩm Thanh, TP Hội An. Sau khi nạo vét, đoạn luồng này đạt chiều rộng 60m, chiều sâu chạy tàu 3,5m. Đặc biệt, với khối lượng cát vét hơn 97.000m3 được nạo sẽ được bơm trực tiếp lên bãi tắm dài gần 9km và khu vực xây dựng đê ngầm chắn sóng bảo vệ bờ biển Cửa Đại ở phường Cẩm An, thành phố Hội An.
Ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho rằng, bờ biển Cửa Đại nhiều năm qua tồn tại hai vấn đề. Thứ nhất là tình trạng sạt lở bờ biển Cửa Đại diễn biến phức tạp trong một thời gian dài. Thứ hai là luồng Cửa Đại thường xuyên bị bồi lấp. Việc tổ chức nạo vét tuyến luồng này thuộc trách nhiệm của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam. Thời gian qua, do ngân sách hạn chế nên việc duy tu, nạo vét luồng chưa được đảm bảo. Ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết: Quảng Nam đã nhiều lần kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải và Cục Đường thủy nội địa quan tâm để đảm bảo điều kiện cho tàu thuyền ra vào an toàn.
“Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục đề xuất với Chính phủ có những giải pháp căn cơ hơn để vừa phục hồi, tái tạo lại bờ biển Cửa Đại nhưng đồng thời cũng giữ ổn định được luồng tàu hàng năm. Việc nạo vét, duy tu luồng Cửa Đại hàng năm sẽ tạo ra một lượng cát để bổ sung cho lượng cát mất đi ở bãi biển Cửa Đại hàng năm. Như thế thì một công đôi việc, chúng ta sẽ giải quyết được vấn đề phức tạp hiện nay đang diễn ra ở khu vực Cửa Đại”- ông Lê Trí Thanh cho biết./.