Hủy tài khoản ETC cũ, dán tài khoản mới như thế nào?
VOV.VN - Nhiều chủ phương tiện mua lại xe cũ hay đổi chủ không biết cách hủy tài khoản thu phí không dừng, sử dụng dịch vụ nhà cung cấp khác. Việc này sẽ rất đơn giản nếu biết cách, liên hệ với đơn vị cung cấp thẻ...
Sau khi chỉ có thu phí tự động không dừng trên cao tốc đã phát sinh nhiều lỗi. Trong đó, xuất hiện tình trạng nhiều chủ phương tiện mua lại xe, đổi chủ xe, khi lưu thông mới biết xe đã được dán thẻ và có tài khoản ETC. Khi đi vào cao tốc không qua được trạm do thẻ đã bị hỏng hay tài khoản không đủ tiền…
Nhiều chủ phương tiện muốn hủy hay thay đổi nhà cung cấp dịch vụ nhưng lại không biết cách thức chuyển đổi tài khoản hay phải đi hàng trăm km phải chạy xe về điểm dán để hủy.
Lý giải về vấn đề này, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, hiện tượng này do chủ mua lại xe, chủ cũ đã dán thẻ nhưng bóc đi và không hủy tài khoản đã có; hoặc chủ xe đăng ký tài khoản từ lâu nhưng không nhớ. Các chủ xe này muốn đăng ký dịch vụ ETC với đơn vị cung cấp mới thì phải hủy tài khoản "ảo".
Còn theo ông Hồ Trọng Vinh, Phó tổng Giám đốc Công ty TNHH thu phí tự động VETC, chủ phương tiện tải App (phần mềm) của VETC trong đó có mục khóa tài khoản, chủ phương tiện lựa chọn và khóa tài khoản đã có trước đó hoặc có thể gọi đến tổng đài, nhà cung cấp dịch vụ sẽ khóa cho chủ phương tiện. Sau đó, chủ xe làm thủ tục để được cấp tài khoản giao thông mới do mình đứng tên mà không cần dán lại thẻ.
"Muốn hủy tài khoản để đổi nhà cung cấp dịch vụ chỉ cần có bản cam kết chuyển đổi và có giấy đăng ký xe, căn cước công dân. Sau đó chủ xe liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ để kiểm tra, hoàn thiện các công việc tiếp theo", ông Vinh cho hay.
Đối với các tài khoản ePass, ông Bùi Trình - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Giao thông số Việt Nam (VDTC) cho biết: "Đơn vị có nhận được một số trường hợp phản ánh về việc chính chủ không đăng ký dịch vụ nhưng đã có thông tin đăng ký".
Lý do theo ông Trình là có rất nhiều trường hợp tập trung chủ yếu vào các chủ phương tiện cho mượn/thuê xe, người lái xe đăng ký dịch vụ bằng thông tin, số điện thoại của người lái mà chủ phương tiện không nắm được thông tin.
“Có trường hợp phương tiện đã đăng ký dịch vụ bởi chủ cũ sau đó được chuyển nhượng sang chủ mới mà chưa thay đổi biển số, không còn thẻ trên xe…", ông Trình giải thích.
Theo ông Trình, trong tháng vừa qua, VDTC phát hiện có hơn 35.000 trường hợp bị dán chồng 2 thẻ ETC. Hàng nghìn trường hợp thẻ ePass sai thông tin, hồ sơ thiếu gây nhiều khó khăn cho chủ phương tiện.
Ngoài ra, trên các diễn đàn trên mạng xã hội, nhiều thông tin sai lệch cũng khiến chủ xe "ồ ạt" hủy tài khoản, hủy dịch vụ gây lãng phí./.