Kế hoạch sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội

VOV.VN - Giám đốc Sở Tài chính Nguyễn Xuân Lưu cho biết, trong 109 trụ sở làm việc cấp xã thực hiện sắp xếp, theo phương án xử lý của các quận, huyện, thị xã đề ra, có 99 trụ sở làm việc được giữ lại

Ngày 5/12, Thành ủy Hà Nội tổ chức hội nghị triển khai Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Kế hoạch sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội.

Tại hội nghị, Giám đốc Sở Nội vụ Trần Đình Cảnh đã quán triệt Nghị quyết số 1286/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã của thành phố Hà Nội, giai đoạn 2023-2025; có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2025. Nghị quyết quy định việc sắp xếp 109 đơn vị hành chính cấp xã để hình thành 56 đơn vị hành chính cấp xã mới tại 20 quận, huyện, thị xã của thành phố Hà Nội.

Kể từ ngày Nghị quyết có hiệu lực thi hành, thành phố Hà Nội có 30 đơn vị hành chính cấp huyện, gồm: 17 huyện, 12 quận và 1 thị xã; 526 đơn vị hành chính cấp xã, gồm: 345 xã, 160 phường và 21 thị trấn (không thay đổi số lượng đơn vị hành chính cấp huyện, giảm 53 đơn vị hành chính cấp xã so với hiện tại).

Giám đốc Sở Nội vụ cũng triển khai Kế hoạch số 345/KH-UBND tổ chức thực hiện Nghị quyết số 1286/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã của thành phố Hà Nội, giai đoạn 2023-2025.

Giám đốc Sở Tài chính Nguyễn Xuân Lưu cho biết, trong 109 trụ sở làm việc cấp xã thực hiện sắp xếp, theo phương án xử lý của các quận, huyện, thị xã đề ra, có 99 trụ sở làm việc được giữ lại tiếp tục làm trụ sở làm việc của đơn vị hành chính mới hoặc chuyển đổi công năng thành nhà sinh hoạt cộng đồng, nhà văn hóa thôn, tổ dân phố, do UBND cấp xã mới quản lý; 6 trụ sở làm việc được điều chuyển cho các cơ quan khác làm trường học hoặc trụ sở của Công an xã; 4 trụ sở được điều chuyển về UBND cấp huyện.

Không thu các loại lệ phí khi thực hiện chuyển đổi các loại giấy tờ liên quan đến việc sắp xếp đơn vị hành chính theo đúng tinh thần Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Trung tướng - Giám đốc Công an thành phố Nguyễn Hải Trung cho biết, thông tin công dân sẽ được hệ thống dữ liệu chuyển sang đơn vị hành chính mới song song với hoàn thiện hồ sơ giấy.

Liên quan đến công tác cán bộ tại đơn vị hành chính thực hiện sắp xếp, Giám đốc Sở Nội vụ Trần Đình Cảnh cho biết, Sở Nội vụ sẽ có hướng dẫn chuyển cán bộ, công chức cấp xã lên công chức nhà nước.

Đối với các trường hợp cán bộ cấp trưởng, người đứng đầu, các địa phương ưu tiên thực hiện việc xếp lương, xếp ngạch cho các cán bộ Đảng để có quyết định trước ngày 31/12, sau này nếu các cán bộ chuyển thành cấp phó thì cũng là công chức.

Điều động cán bộ từ phường lên quận hay từ quận sang đơn vị sự nghiệp, đồng chí Trần Đình Cảnh cho biết, không tiếp nhận từ ngoại tỉnh về, còn trong nội bộ thành phố thì thực hiện bình thường, đặc biệt là rất ưu tiên cho các quận, huyện, thị xã, xã phường, thị trấn có sắp xếp đơn vị hành chính.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong yêu cầu các địa phương tập trung lãnh đạo, chỉ đạo trên tinh thần hết sức chủ động; tiếp tục làm tốt công tác tư tưởng, nắm bắt dư luận xã hội; chuẩn bị luôn công tác đại hội đảng bộ các cấp tại các đơn vị hành chính thực hiện sắp xếp. Trong đó, lưu ý công tác bố trí cán bộ cần thực hiện theo lộ trình, làm tốt công tác tư tưởng, trước sau như một.

Kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh, chỉ còn một số vấn đề kỹ thuật trong triển khai sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã của thành phố Hà Nội, giai đoạn 2023-2025. Hà Nội đã có kinh nghiệm trong sắp xếp đơn vị hành chính ở nhiều cấp độ. Khác biệt lớn của lần chuyển đồi này các địa phương cần lưu tâm đồng bộ về mức độ chuyển đổi số. Tư tưởng, nhận thức thông suốt thì hành động sẽ thành công.

Các đơn vị, địa phương phải xử lý ngay những vấn đề phát sinh đến quyền lợi của người dân, doanh nghiệp. Trong đó, cần quan tâm đến công tác chi trả trợ cấp các đối tượng chính sách định kỳ vào dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Chủ động hướng dẫn, giải quyết những vấn đề liên quan đến thuế, giao dịch tài chính, quan hệ dân sự, con dấu của doanh nghiệp vừa và nhỏ tại các đơn vị hành chính thực hiện sắp xếp. Không để người dân, doanh nghiệp phàn nàn, thiệt thòi; không để xảy ra trục trặc trong quá trình thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương: Quyết liệt sắp xếp tinh gọn bộ máy
Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương: Quyết liệt sắp xếp tinh gọn bộ máy

VOV.VN - Chiều 5/12, tại Hội nghị đối thoại với nhân dân thành phố Thủ Dầu Một, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi cho biết, địa phương đang tích cực triển khai việc tinh giản bộ máy hành chính.

Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương: Quyết liệt sắp xếp tinh gọn bộ máy

Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương: Quyết liệt sắp xếp tinh gọn bộ máy

VOV.VN - Chiều 5/12, tại Hội nghị đối thoại với nhân dân thành phố Thủ Dầu Một, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi cho biết, địa phương đang tích cực triển khai việc tinh giản bộ máy hành chính.

Bộ trưởng Nội vụ: Vui vẻ chấp hành sự phân công khi thực hiện tinh giản bộ máy
Bộ trưởng Nội vụ: Vui vẻ chấp hành sự phân công khi thực hiện tinh giản bộ máy

VOV.VN - Trong thực hiện tinh gọn bộ máy, Bộ trưởng Nội vụ lưu ý cán bộ, đảng viên của Bộ cần vui vẻ chấp hành sự phân công của tổ chức vì mục tiêu phát triển đất nước.

Bộ trưởng Nội vụ: Vui vẻ chấp hành sự phân công khi thực hiện tinh giản bộ máy

Bộ trưởng Nội vụ: Vui vẻ chấp hành sự phân công khi thực hiện tinh giản bộ máy

VOV.VN - Trong thực hiện tinh gọn bộ máy, Bộ trưởng Nội vụ lưu ý cán bộ, đảng viên của Bộ cần vui vẻ chấp hành sự phân công của tổ chức vì mục tiêu phát triển đất nước.