Khánh Hòa kiến nghị dời trạm BOT Cam Thịnh
VOV.VN -UBND tỉnh Khánh Hòa vừa kiến nghị gửi Bộ GTVT di dời trạm BOT Cam Thịnh.
UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản gửi Bộ GTVT kiến nghị xem xét di dời trạm thu giá Cam Thịnh thuộc dự án mở rộng Quốc lộ 1A đoạn Km1488-Km1525 do Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng 194 quản lý, khai thác về vị trí mới.
UBND tỉnh Khánh Hòa vừa kiến nghị gửi Bộ GTVT di dời trạm BOT Cam Thịnh. Lý do là thời gian qua có nhiều xe tải né trạm thu phí, phá nát tỉnh lộ. |
Lý do tỉnh Khánh Hòa kiến nghị di dời trạm vì sau một thời gian hoạt động, trạm thu phí Cam Thịnh đã xảy ra tình trạng xe tải nặng, xe đầu kéo thường xuyên né trạm theo Quốc lộ 27B đi vào tuyến đường xóm Mới, xã Cam Thịnh Tây để ra Quốc lộ 1A tại Km1519 gây hư hỏng tuyến đường này và gây hư hỏng tuyến đường ngang cảnh báo tự động giao với tuyến đường sắt Bắc - Nam.
Khu vực này xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông, nhất là tình trạng mất ATGT tại vị trí giao cắt với đường sắt, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.
Bên cạnh đó, tình trạng này cũng gây thất thoát doanh thu, ảnh hưởng đến phương án tài chính của dự án.
Ngoài ra, tỉnh Khánh Hòa cũng cho biết, diện tích của trạm thu phí Cam Thịnh nhỏ, dân cư đông đúc nên khó giải tỏa để đảm bảo diện tích đất xây dựng bãi hạ tải của trạm kiểm tra tải trọng xe theo quy hoạch tổng thể đã được Thủ tướng phê duyệt.
Việc di dời trạm thu thu phí Cam Thịnh về vị trí Km1514+990 - Km1515+250 sẽ đảm bảo diện tích để xây dựng bãi hạ tải.
Với những lý do nêu trên, UBND tỉnh Khánh Hòa kiến nghị di dời trạm thu phi Cam Thịnh hiện hữu đến vị trí Km1514+990 - Km1515+250 như đề xuất của UBND tỉnh trước đây để đảm bảo an toàn giao thông, giảm áp lực tải trọng giao thông lên các tuyến đường tỉnh và đảm bảo đủ điều kiện xây dựng bãi hạ tải xử lý vi phạm tải trọng xe cũng như tránh thất thoát trong thu giá hoàn vốn dự án.
Trước đó, vào tháng 8/2014, UBND tỉnh Khánh Hòa đã thống nhất xây trạm thu giá mới để thu giá hoàn vốn cho dự án mở rộng Quốc lộ 1A đoạn Km1488-Km1525 theo hình thức BOT trên địa bàn tỉnh này tại lý trình Km1515+990-Km1515+250 thuộc thôn Hòn Quy, xã Cam Thịnh Đông, TP.Cam Ranh.
Tuy nhiên, để tiết kiệm chi phí đầu tư xây dựng mới trạm thu giá, dự án đã tận dụng cơ sở vật chất của trạm thu phí Cam Thịnh (xã Cam Thịnh Tây, TP.Cam Ranh) hiện hữu tại Km1517+646 để thu giá hoàn vốn cho dự án.
Liên quan đến kiến nghị UBND tỉnh Khánh Hòa, Bộ GTVT cũng đã có văn bản gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Công ty 194 khẩn trương nghiên cứu kiến nghị này và căn cứ vào các quy định của pháp luật, hợp đồng dự án báo cáo, đề xuất Bộ GTVT phương án xử lý kiến nghị theo quy định./.
Đây là các loại xe dưới 12 chỗ ngồi, tải trọng dưới 2 tấn của các chủ xe có hộ khẩu tại xã An Dân, huyện Tuy An; phường Xuân Đài, thị xã Sông Cầu và các loại xe buýt vận tải công cộng khi qua trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ Bàn Thạch trên Quốc lộ 1A, đoạn qua xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên.
Bộ GTVT cũng đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo các cơ quan chức năng chủ trì, phối hợp với Tổng cục Đường bộ Việt Nam, nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án xác nhận cụ thể các phương tiện thuộc đối tượng được giảm giá dịch vụ cho các phương tiện quanh trạm Ninh An, tại Km 1425, Quốc lộ 1A qua tỉnh Khánh Hòa.
Các trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ Bàn Thạch và Ninh An là 2 trong 3 trạm thu hoàn vốn đầu tư cho dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ Đèo Cả.