Không xét nghiệm khách đi tàu, chỉ xét nghiệm với hành khách ở vùng đỏ

VOV.VN - Sau thời gian thí điểm chạy tàu khách, ngoài việc tăng tần suất khai thác, Bộ GTVT cũng quy định chỉ hành khách đi tàu từ nơi cấp độ dịch 4 (vùng đỏ) mới phải xét nghiệm.

Tối 20/10, Bộ GTVT ban hành Quyết định 1839 hướng dẫn tạm thời tổ chức hoạt động vận tải đường sắt thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày 21/10/2021.

Theo hướng dẫn mới, việc phân loại, phạm vi đánh giá cấp độ dịch thực hiện theo hướng dẫn tại Nghị quyết số 128 của Chính phủ. Cụ thể, phân loại cấp độ dịch như cấp 1: Nguy cơ thấp (bình thường mới) tương ứng với màu xanh; cấp 2: Nguy cơ trung bình tương ứng với màu vàng; cấp 3: Nguy cơ cao tương ứng với màu cam; cấp 4: Nguy cơ rất cao tương ứng với màu đỏ.

Phạm vi đánh giá cấp độ dịch đánh giá từ quy mô cấp xã. Khuyến khích đánh giá từ phạm vi, quy mô nhỏ nhất có thể (dưới cấp xã) nhằm đảm bảo linh hoạt, hiệu quả.

Quyết định cũng nhấn mạnh việc xét nghiệm sẽ thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Theo đó, chỉ yêu cầu xét nghiệm một trong các trường hợp có nghi ngờ hoặc có chỉ định điều tra dịch tễ đến từ địa bàn có dịch ở cấp 3; đến từ địa bàn có dịch ở cấp 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa); Không yêu cầu xét nghiệm khi đi lại trong địa bàn.

Đối với người đã tiêm đủ liều vaccine và người đã khỏi bệnh COVID-19, chỉ xét nghiệm một trong các trường hợp: Khi có yêu cầu điều tra dịch tễ; đến từ địa bàn có dịch ở cấp 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa); việc xét nghiệm SARS-CoV-2 được thực hiện bằng RT-PCR hoặc test kháng nguyên nhanh âm tính có giá trị trong vòng 72 giờ kể từ thời điểm lấy mẫu xét nghiệm tới trước thời điểm khởi hành chuyến tàu.

Ngoài ra, Bộ GTVT cũng quy định điều kiện hành khách được quy định theo các cấp độ dịch.

Cụ thể, đối với hành khách đi từ địa phương/khu vực cấp độ dịch là cấp 4 phải có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính trong vòng 72 giờ kể từ thời điểm lấy mẫu xét nghiệm tới trước thời điểm khởi hành chuyến tàu.

Đối với hành khách đi từ địa phương/khu vực cấp độ dịch là cấp 3 cần thực hiện xét nghiệm Covid-19 khi có nghi ngờ hoặc có chỉ định điều tra dịch tễ đến từ địa bàn có dịch ở cấp 3.

Với hành khách đi từ các địa phương/khu vực cấp độ dịch là cấp 1, cấp 2, thực hiện theo các quy định phòng dịch chung đối với tất cả các hành khách là tuân thủ “Thông điệp 5K”; Khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế; thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 và Bộ Y tế; kê khai thông tin, hoàn thành bản cam kết tại ga xuất phát.

Hướng dẫn của Bộ GTVT cũng quy định, hành khách đi tàu đến từ địa phương/khu vực cấp độ dịch là cấp 4 được bố trí vận chuyển bằng toa xe riêng. Khi xuống tàu, ra ga phải có lối đi riêng hoặc tách nhóm với hành khách đi tàu từ địa phương/khu vực có nguy cơ thấp hơn để hạn chế tiếp xúc.

Kết thúc chuyến đi, hành khách xuống tàu phải tuân thủ theo hướng dẫn của nhân viên phục vụ trên tàu; chủ động thông báo với chính quyền địa phương nơi cư trú, lưu trú; tự theo dõi sức khỏe hoặc thực hiện cách ly tại nơi cư trú, lưu trú theo quy định của Bộ Y tế và của từng địa phương về các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 kể từ ngày về địa phương...

Về phương án chạy tàu từ ngày 21/10, hướng dẫn của Bộ GTVT quy định trên tuyến Hà Nội-TP Hồ Chí Minh chạy tối đa không quá 4 đôi tàu/ngày đêm từ Hà Nội đi Thành phố Hồ Chí Minh.

Trên khu đoạn Hà Nội-Vinh chạy 1 đôi tàu/ ngày đêm; khu đoạn Sài Gòn-Đà Nẵng chạy 1 đôi tàu/ngày đêm; tuyến Hà Nội-Hải Phòng chạy tối đa 3 đôi tàu/ngày đêm.

Các ga được phép đón, trả khách trên tuyến Hà Nội-TP Hồ Chí Minh gồm 38 ga; tuyến Hà Nội-Hải Phòng 7 ga./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Chủ tịch đường sắt nói gì về việc xin nhập 37 toa tàu cũ 40 năm của Nhật Bản?
Chủ tịch đường sắt nói gì về việc xin nhập 37 toa tàu cũ 40 năm của Nhật Bản?

VOV.VN - Việc xin nhập 37 toa xe đã chạy 40 năm được Nhật Bản tặng về khai thác sẽ sẽ tiết giảm được nguồn kinh phí rất lớn so với đóng các toa xe mới, cùng với đó là chúng ta sẽ học được công nghệ toa xe tự hành của Nhật Bản...

Chủ tịch đường sắt nói gì về việc xin nhập 37 toa tàu cũ 40 năm của Nhật Bản?

Chủ tịch đường sắt nói gì về việc xin nhập 37 toa tàu cũ 40 năm của Nhật Bản?

VOV.VN - Việc xin nhập 37 toa xe đã chạy 40 năm được Nhật Bản tặng về khai thác sẽ sẽ tiết giảm được nguồn kinh phí rất lớn so với đóng các toa xe mới, cùng với đó là chúng ta sẽ học được công nghệ toa xe tự hành của Nhật Bản...

Hành khách đi tàu đông, ngành đường sắt kiến nghị tăng chuyến
Hành khách đi tàu đông, ngành đường sắt kiến nghị tăng chuyến

VOV.VN - Sau 1 tuần chạy thí điểm các đôi tàu khách khi dịch bệnh Covid-19 bước đầu được kiểm soát, hành khách trên các chuyến tàu gần như kín chỗ, đường sắt kiến nghị cho tăng nhiều đoàn tàu...

Hành khách đi tàu đông, ngành đường sắt kiến nghị tăng chuyến

Hành khách đi tàu đông, ngành đường sắt kiến nghị tăng chuyến

VOV.VN - Sau 1 tuần chạy thí điểm các đôi tàu khách khi dịch bệnh Covid-19 bước đầu được kiểm soát, hành khách trên các chuyến tàu gần như kín chỗ, đường sắt kiến nghị cho tăng nhiều đoàn tàu...

Hình ảnh nội thất, toa tàu Kiha của Nhật Bản hơn 40 năm tuổi cho không Đường sắt Việt Nam
Hình ảnh nội thất, toa tàu Kiha của Nhật Bản hơn 40 năm tuổi cho không Đường sắt Việt Nam

VOV.VN - Việc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đề xuất Chính phủ cho phép nhập khẩu 37 toa tàu cũ của Nhật Bản được sản xuất từ năm 1979 - 1982, đã qua sử dụng do doanh nghiệp đường sắt Nhật Bản chuyển giao miễn phí với giá 0 đồng để cải tạo, khai thác đang được dư luận đặc biệt quan tâm.

Hình ảnh nội thất, toa tàu Kiha của Nhật Bản hơn 40 năm tuổi cho không Đường sắt Việt Nam

Hình ảnh nội thất, toa tàu Kiha của Nhật Bản hơn 40 năm tuổi cho không Đường sắt Việt Nam

VOV.VN - Việc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đề xuất Chính phủ cho phép nhập khẩu 37 toa tàu cũ của Nhật Bản được sản xuất từ năm 1979 - 1982, đã qua sử dụng do doanh nghiệp đường sắt Nhật Bản chuyển giao miễn phí với giá 0 đồng để cải tạo, khai thác đang được dư luận đặc biệt quan tâm.

Kiến nghị gỡ khó cho vận tải khách đường bộ, đường sắt 
Kiến nghị gỡ khó cho vận tải khách đường bộ, đường sắt 

VOV.VN - Dù đã thí điểm mở lại hoạt động xe khách liên tỉnh, tàu khách Bắc-Nam, tuy nhiên, tâm lý hành khách còn e ngại, lo lắng nên chưa tự tin đi lại bằng phương tiện giao thông này.

Kiến nghị gỡ khó cho vận tải khách đường bộ, đường sắt 

Kiến nghị gỡ khó cho vận tải khách đường bộ, đường sắt 

VOV.VN - Dù đã thí điểm mở lại hoạt động xe khách liên tỉnh, tàu khách Bắc-Nam, tuy nhiên, tâm lý hành khách còn e ngại, lo lắng nên chưa tự tin đi lại bằng phương tiện giao thông này.

Đường sắt xin nhập 37 toa tàu cũ của Nhật Bản, tiết kiệm 1.110 tỷ đồng
Đường sắt xin nhập 37 toa tàu cũ của Nhật Bản, tiết kiệm 1.110 tỷ đồng

VOV.VN - Nếu 37 toa tàu cũ Nhật Bản được đưa về nước chúng ta có thể đưa vào khai thác các tuyến Hà Nội – Hải Phòng, Hà Nội – Lào Cai, Nha Trang – TP.HCM. Đà Nẵng – Quảng Bình để khai thác tàu du lịch.

Đường sắt xin nhập 37 toa tàu cũ của Nhật Bản, tiết kiệm 1.110 tỷ đồng

Đường sắt xin nhập 37 toa tàu cũ của Nhật Bản, tiết kiệm 1.110 tỷ đồng

VOV.VN - Nếu 37 toa tàu cũ Nhật Bản được đưa về nước chúng ta có thể đưa vào khai thác các tuyến Hà Nội – Hải Phòng, Hà Nội – Lào Cai, Nha Trang – TP.HCM. Đà Nẵng – Quảng Bình để khai thác tàu du lịch.