Kiểm tra thông tin qua VNeID có giá trị như kiểm tra trực tiếp giấy tờ

VOV.VN - Việc kiểm tra thông tin của giấy tờ trong căn cước điện tử, tài khoản định danh điện tử trên Ứng dụng định danh quốc gia (VNeID), cơ sở dữ liệu có giá trị như kiểm tra trực tiếp giấy tờ đó.

Ngày 29/6, Bộ Công an ban hành Thông tư 28/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 32 quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung và quy trình tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính về giao thông đường bộ của CSGT và Thông tư số 24 quy định về cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới. 

Đáng chú ý, Thông tư mới này đã sửa đổi, bổ sung điểm a khoản 2 Điều 12 về việc kiểm soát các giấy tờ có liên quan đến người và phương tiện giao thông. 

Cụ thể, các loại giấy tờ gồm: Giấy phép lái xe; chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ, bằng, chứng chỉ điều khiển xe máy chuyên dùng; giấy đăng ký xe hoặc bản sao chứng thực giấy đăng ký xe kèm bản gốc giấy biên nhận của tổ chức tín dụng còn hiệu lực (trong thời gian tổ chức tín dụng giữ bản chính giấy đăng ký xe); giấy chứng nhận kiểm định, tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, giấy xác nhận thời hạn hiệu lực của giấy chứng nhận kiểm định và tem kiểm định (đối với loại phương tiện giao thông có quy định phải kiểm định); giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới...

Khi thông tin của các giấy tờ đã được tích hợp, cập nhật trong căn cước điện tử, tài khoản định danh điện tử trên Ứng dụng định danh quốc gia (VNeID), trong cơ sở dữ liệu do Bộ Công an quản lý thì thực hiện việc kiểm tra, kiểm soát thông qua thông tin trong căn cước điện tử, tài khoản định danh điện tử trên Ứng dụng định danh quốc gia (VNeID), cơ sở dữ liệu; việc kiểm tra thông tin của giấy tờ trong căn cước điện tử, tài khoản định danh điện tử trên Ứng dụng định danh quốc gia (VNeID), cơ sở dữ liệu có giá trị như kiểm tra trực tiếp giấy tờ đó.

CSGT phải trực tiếp lên xe để kiểm tra với ô tô chở khách từ 10 người

Thông tư cũng sửa đổi, bổ sung khoản 3 Điều 18 về việc thông báo cho người điều khiển phương tiện giao thông, những người trên phương tiện giao thông biết lý do kiểm soát; đề nghị người điều khiển phương tiện giao thông xuất trình các giấy tờ liên quan để kiểm soát. 

Cụ thể, trường hợp người điều khiển phương tiện, chủ phương tiện xuất trình thông tin của các giấy tờ đã được tích hợp, cập nhật trong căn cước điện tử, tài khoản định danh điện tử trên Ứng dụng định danh quốc gia (VNeID), trong cơ sở dữ liệu do Bộ Công an quản lý thì thực hiện việc kiểm tra, kiểm soát thông qua thông tin trong căn cước điện tử, tài khoản định danh điện tử trên Ứng dụng định danh quốc gia, cơ sở dữ liệu.

Nếu người điều khiển phương tiện, chủ phương tiện xuất trình bản giấy các giấy tờ thì tiến hành kiểm tra, đối chiếu trực tiếp các giấy tờ đó và thực hiện tra cứu thông tin liên quan đến giấy tờ đó trong hệ thống cơ sở dữ liệu xử lý vi phạm hành chính, cơ sở dữ liệu khác.

Ngoài ra, đối với phương tiện giao thông chở người từ 10 chỗ trở lên, phương tiện giao thông chở người có kích thước tương đương với phương tiện giao thông chở người từ 10 chỗ trở lên thì cán bộ, chiến sĩ CSGT phải trực tiếp lên khoang chở người để thực hiện kiểm soát và thông báo kết quả kiểm soát.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Đổi GPLX qua Cổng Dịch vụ công: Còn bất cập gì cần khắc phục?
Đổi GPLX qua Cổng Dịch vụ công: Còn bất cập gì cần khắc phục?

VOV.VN - Theo Phòng Quản lý sát hạch và cấp giấy phép lái xe (Sở GTVT TP.HCM), mỗi năm giải quyết trên 150.000 hồ sơ đổi giấy phép lái xe. Hiện vẫn còn tồn tại một số hạn chế cần được điều chỉnh để tạo thuận lợi hơn cho người dân.

Đổi GPLX qua Cổng Dịch vụ công: Còn bất cập gì cần khắc phục?

Đổi GPLX qua Cổng Dịch vụ công: Còn bất cập gì cần khắc phục?

VOV.VN - Theo Phòng Quản lý sát hạch và cấp giấy phép lái xe (Sở GTVT TP.HCM), mỗi năm giải quyết trên 150.000 hồ sơ đổi giấy phép lái xe. Hiện vẫn còn tồn tại một số hạn chế cần được điều chỉnh để tạo thuận lợi hơn cho người dân.

Điều chỉnh phần mềm thi GPLX, liệu tỉ lệ trượt có giảm?
Điều chỉnh phần mềm thi GPLX, liệu tỉ lệ trượt có giảm?

VOV.VN - Trong năm 2023 vừa qua tại TPHCM có gần 76.000 thí sinh thi trượt giấy phép lái xe ô tô. So với năm 2022 thì tỉ lệ không đạt tăng gần 11%. Nguyên nhân được chỉ ra là một phần đến từ bài thi mô phỏng trong sát hạch, gây bất cập về điểm số đối với các thí sinh.

Điều chỉnh phần mềm thi GPLX, liệu tỉ lệ trượt có giảm?

Điều chỉnh phần mềm thi GPLX, liệu tỉ lệ trượt có giảm?

VOV.VN - Trong năm 2023 vừa qua tại TPHCM có gần 76.000 thí sinh thi trượt giấy phép lái xe ô tô. So với năm 2022 thì tỉ lệ không đạt tăng gần 11%. Nguyên nhân được chỉ ra là một phần đến từ bài thi mô phỏng trong sát hạch, gây bất cập về điểm số đối với các thí sinh.

Đổi hơn 20 triệu GPLX sang dạng PET liệu có lãng phí?
Đổi hơn 20 triệu GPLX sang dạng PET liệu có lãng phí?

VOV.VN - Tại Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới nhất, Bộ Công an đã bổ sung quy định, giấy phép lái xe (GPLX) không thời hạn dạng bìa cứng được cấp trước 1/7/2012 phải được đổi sang GPLX mới đang khiến dư luận rất băn khoăn.

Đổi hơn 20 triệu GPLX sang dạng PET liệu có lãng phí?

Đổi hơn 20 triệu GPLX sang dạng PET liệu có lãng phí?

VOV.VN - Tại Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới nhất, Bộ Công an đã bổ sung quy định, giấy phép lái xe (GPLX) không thời hạn dạng bìa cứng được cấp trước 1/7/2012 phải được đổi sang GPLX mới đang khiến dư luận rất băn khoăn.