Kon Tum linh hoạt khắc phục tình trạng thiếu giáo viên
VOV.VN - Thực hiện dồn lớp, sáp nhập trường, điều chuyển bố trí giáo viên dạy liên trường, liên cấp..., đó là những giải pháp linh hoạt mà ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Kon Tum đang thực hiện để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, đảm bảo công tác giảng dạy cũng như chất lượng học tập.
Cô giáo Cao Thanh Diễm Quỳnh, hiện là giáo viên tiếng Anh trường Tiểu học- Trung học Cơ sở Thắng Lợi đã có 6 năm đứng trên bục giảng. Từ đầu năm học 2022- 2023 trước tình trạng thiếu giáo viên môn tiếng Anh, cô Quỳnh được Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Kon Tum phân công đảm nhiệm thêm việc giảng dạy tại trường Tiểu học Lê Hồng Phong.
Cô giáo Cao Thanh Diễm Quỳnh cho biết, được tăng cường dạy 6 tiết tiếng Anh, bản thân cũng đã thích nghi được với nhiệm vụ giảng dạy tại 2 trường: “Ban đầu cũng có gặp một số khó khăn nhất định. Tuy nhiên thì bản thân tôi cũng cố gắng để sắp xếp việc giảng dạy hiệu quả tại hai trường. Đồng thời giúp cho các em nắm được nội dung kiến thức của chương trình. Bên cạnh đó việc giúp đỡ của Ban Giám hiệu nhà trường tạo điều kiện thuận lợi và hỗ trợ sắp xếp thời khóa biểu linh động, hợp lý giúp cho việc giáo viên giảng dạy liên trường được hiệu quả hơn”.
Năm học 2022- 2023 ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố Kon Tum còn thiếu 159 giáo viên, trong đó thiếu 121 giáo viên mầm non và 38 giáo viên tiểu học. Để đảm bảo công tác giảng dạy cũng như chất lượng học tập, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố đã thực hiện nhiều giải pháp, như: chỉ đạo các trường biên chế số lớp, số học sinh mỗi lớp đúng quy định; sắp xếp, sáp nhập 7 điểm trường, gồm 2 điểm lẻ mầm non và 5 điểm lẻ tiểu học về trường chính; điều chuyển giáo viên; bố trí giáo viên dạy liên trường; bố trí giáo viên môn tiếng Anh, Tin học cấp trung học cơ sở dạy cấp tiểu học.
Thầy giáo Thái Khắc Hòa, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Kon Tum cho biết, giải pháp tình thế cũng đã tỏ ra hiệu quả, song về lâu dài cần có giải pháp căn cơ hơn để giải quyết việc thiếu giáo viên: “Giải pháp này thì giáo viên cũng tham gia nhiệt tình, thực hiện tốt phân công chuyên môn của các trường. Đối với giáo viên Tin học và tiếng Anh trung học cơ sở thì cũng đã được bồi dưỡng về nghiệp vụ để dạy tiểu học và do Sở Giáo dục và Đào tạo. Về lâu dài Phòng Giáo dục và Đào tạo đề nghị cấp trên xem xét để bố trí, bổ sung chỉ tiêu biên chế sự nghiệp giáo dục thành phố để mà đảm bảo theo định mức quy định Bộ Giáo dục và Bộ nội vụ”.
Thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Kon Tum cho thấy, toàn tỉnh thiếu gần 1.000 giáo viên chủ yếu ở cấp học mầm non, tiểu học và trung học cơ sở. Cụ thể cấp mầm non thiếu trên 440 giáo viên, tiểu học thiếu gần 390 giáo viên và trung học cơ sở thiếu trên 140 giáo viên.
Bà Đinh Thị Lan, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Kon Tum cho biết, cùng với khẩn trương tuyển dụng 391 giáo viên chỉ tiêu Trung ương giao cho ba cấp học từ mầm non đến trung học cơ sở, đơn vị đang tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên: “Chúng tôi tiếp tục thực hiện rà soát, điều hòa đội ngũ giáo viên để khắc phục tình trạng thừa, thiếu cục bộ ở dưới cơ sở. Phân công giáo viên ở cấp trung học cơ sở xuống dạy ở cấp tiểu học. Phân công giáo viên dạy liên trường. Chúng tôi tiếp tục thực hiện hợp đồng giáo viên theo Nghị quyết 102 của Chính phủ để giải quyết tình trạng thiếu giáo viên”.
Về lâu dài để giải quyết căn cơ tình trạng thiếu giáo viên, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Kon Tum đang thực hiện nghiêm việc sắp xếp, sáp nhập các cơ sở giáo dục mầm non, trung học phổ thông theo tinh thần Nghị quyết số 19, ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập. Cùng với đó tiếp tục tham mưu với UBND tỉnh tuyển dụng bổ sung đội ngũ giáo viên, đồng thời đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục./.