Lái tàu sẽ không phải khám…'vùng kín'

Các tiêu chí không khả thi trong dự thảo Thông tư quy định tiêu chuẩn sức khoẻ lái tàu, nhân viên phục vụ tàu sẽ được loại bỏ.

Trao đổi với phóng viên qua điện thoại tối 2/4, ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ pháp chế (Bộ Y tế) cho biết, chiều cùng ngày, Hội đồng thẩm định độc lập đã có cuộc họp thẩm định dự thảo Thông tư về tiêu chuẩn sức khoẻ của nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ tàu.

Cuộc họp này còn có sự tham gia của các chuyên gia y tế thuộc các chuyên khoa: cơ xương khớp, tâm thần, thần kinh, nhãn khoa, tiết niệu...

Sẽ loại bỏ tiêu chí chi tiết về tiêu chí tiết niệu - sinh dục khi khám tuyển lái tàu, nhân viên đường sắt.
Theo đó, hội đồng thẩm định đã đề nghị Dự thảo cần xây dựng tiêu chuẩn sức khỏe trên nguyên tắc đảm bảo an toàn cho hành khách, cho nhân viên lái tàu và nhân viên trực tiếp phục vụ; bảo đảm tính đặc thù của nghề nghiệp; phải khám sức khỏe định kỳ và quy định phải khả thi. Có thể tham chiếu các quy định sức khoẻ lái xe ban (hành năm 2015) và bổ sung thêm quy định đặc thù đối với lái tàu, nhân viên đường sắt.

Ông Quang cho hay, dự thảo lần này cơ bản là theo tiêu chuẩn sức khỏe nhân viên đường sắt đã áp dụng từ nhiều năm qua, tuy nhiên, một số tiêu chí đã không còn phù hợp, cần điều chỉnh.

Ví dụ trước đây, nhân viên chắn tàu cần phải thổi còi báo hiệu, do đó, nếu răng vẩu nhiều sẽ không thổi còi được, nhưng bây giờ còi đã được thay bằng chuông báo, hệ thống đèn báo, nên có vẩu cũng không còn ảnh hưởng đến chất lượng công việc.

Hoặc với một số tiêu chí về sinh dục cũng không nhất thiết phải đưa ra quá chi tiết như dự thảo lần 1 đã nêu, vì trong quá trình tuyển dụng hay công tác, ứng viên sẽ được khám sức khỏe định kỳ. Nếu các bệnh lý ảnh hưởng sức khỏe thể chất chung thì lúc đó sẽ được đánh giá cụ thể, chứ không nhất thiết phải quá chi tiết.

Do đó, dự thảo sửa đổi sẽ còn khoảng 9 tiêu chí sức khỏe với các chỉ số cơ bản nhất. Ngay như về vòng ngực, sẽ không nhất thiết đưa ra chỉ số tính bằng cm, mà sẽ chỉ cần đánh giá không có rối loạn hô hấp, bằng thiết bị chuyên khoa.

Răng vẩu không còn là yếu tố cản trở khi tham gia một số vị trí công việc trong ngành đường sắt.
Tại cuộc họp thẩm định độc lập kết thúc muộn chiều 2/4, ban soạn thảo dự thảo (gồm các thành viên của Cục Y tế giao thông vận tải thuộc Bộ Giao thông vận tải; Cục quản lý khám chữa bệnh của Bộ Y tế) đã tiếp thu các ý kiến của hội đồng thẩm định và cho biết sẽ chỉnh sửa dự thảo theo hướng bỏ các tiêu chí hiện không còn phù hợp như răng vẩu, răng sâu, các chỉ số đo vòng ngực; cũng sẽ bỏ các một số tiêu chí chuyên khoa sinh dục tiết niệu như: thiếu tinh hoàn hoặc tinh hoàn ẩn (với nam) và bỏ các tiêu chí quy định về bệnh lý sản phụ khoa (u xơ tử cung, viêm vòi trứng... đối với nữ) khi khám tuyển dụng vào đảm nhiệm các vị trí nhân viên ngành đường sắt (lái tàu, phụ tàu, trưởng tàu...).

Trước đó, Cục Y tế Giao thông vận tải (Bộ Giao thông vận tải) và Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đã lấy ý kiến đóng góp dự thảo lần 1 thông tư quy định tiêu chuẩn sức khỏe của nhân viên đường sắt. Tuy nhiên, nhiều quy định cụ thể về số đo vòng ngực của nhân viên ngành đường sắt, chuẩn về chiều cao, cân nặng, đặc biệt là các yêu cầu về chức năng sinh lý, bệnh tật, răng vẩu, “ngực lép”... đối với nhân viên ngành đường sắt đã gây phản ứng từ dư luận những ngày qua.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Sa thải lái tàu vượt đèn đỏ ở Quảng Trị  ​
Sa thải lái tàu vượt đèn đỏ ở Quảng Trị ​

Ông Nguyễn Văn Thông - lái tàu 3405 - bị sa thải, phụ lái tàu Trương Minh Hưng buộc phải chuyển công việc khác không liên quan đến chạy tàu.

Sa thải lái tàu vượt đèn đỏ ở Quảng Trị  ​

Sa thải lái tàu vượt đèn đỏ ở Quảng Trị ​

Ông Nguyễn Văn Thông - lái tàu 3405 - bị sa thải, phụ lái tàu Trương Minh Hưng buộc phải chuyển công việc khác không liên quan đến chạy tàu.

Nghề lái tàu: Chỉ ai vào buồng lái mới thấu hiểu
Nghề lái tàu: Chỉ ai vào buồng lái mới thấu hiểu

VOV.VN - Sự không đồng bộ về hạ tầng của cả đường sắt lẫn đường bộ là nguyên nhân chính dẫn đến TNGT đường sắt  hiện nay.

Nghề lái tàu: Chỉ ai vào buồng lái mới thấu hiểu

Nghề lái tàu: Chỉ ai vào buồng lái mới thấu hiểu

VOV.VN - Sự không đồng bộ về hạ tầng của cả đường sắt lẫn đường bộ là nguyên nhân chính dẫn đến TNGT đường sắt  hiện nay.

Muốn lái tàu hỏa, nữ phải có “vòng 1” trên 75 cm?
Muốn lái tàu hỏa, nữ phải có “vòng 1” trên 75 cm?

VOV.VN - Dự thảo lần 1 của Bộ Y tế quy định nhân viên đường sắt là nam phải khám cơ quan sinh dục, nữ phải có vòng ngực trên 75 cm gây nhiều tranh cãi.

Muốn lái tàu hỏa, nữ phải có “vòng 1” trên 75 cm?

Muốn lái tàu hỏa, nữ phải có “vòng 1” trên 75 cm?

VOV.VN - Dự thảo lần 1 của Bộ Y tế quy định nhân viên đường sắt là nam phải khám cơ quan sinh dục, nữ phải có vòng ngực trên 75 cm gây nhiều tranh cãi.