Lào Cai vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn đường sắt

VOV.VN - Là địa phương có lợi thế về giao thông đường sắt trong vận tải hàng hóa, hành khách, tuy nhiên những nguy cơ tiềm ẩn mất an toàn giao thông trên các tuyến đường đặc thù này vẫn đang hiện hữu ở Lào Cai.

 

Nhiều năm nay, dù bất đắc dĩ nhưng bà Trần Thị Thơm và những người dân quanh khu vực thị trấn Phố Lu, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai buộc phải quen với việc di chuyển cắt ngang qua đường sắt mỗi ngày.

"Qua đường tàu chúng tôi cũng thấy nguy hiểm lắm nhưng chỉ vì phải sang hàng xóm hay đưa cháu đi học muốn tiện đường thì chúng tôi phải đi thôi. Nếu không lại phải đi ngược hoặc đi xuôi xuống dưới kia sẽ rất xa", bà Thơm cho hay.

Còn với ông Phạm Văn Hoành, ở xã Trì Quang, huyện Bảo Thắng, việc vượt ngang qua đường sắt cũng đòi hỏi phải có kinh nghiệm và đôi khi phải chấp nhận rủi ro.

"Đi qua cũng chẳng biết thế nào vì thực ra qua đường tàu gồ ghề thế này thì việc đổ xe là chuyện bình thường. Nếu có tàu đến cũng đành bỏ đấy thôi chứ biết làm sao được", ông Hoành nói.

Toàn tỉnh Lào Cai có trên 70 km đường sắt chạy qua các huyện Bảo Thắng, Bảo Yên và thành phố Lào Cai. Trong tổng số gần 190 điểm giao cắt đường bộ với đường sắt, đa phần là các lối đi tự mở, nên không phải điểm nào cũng có gác chắn hay có đầy đủ cảnh báo an toàn.

Ông Nguyễn Thanh Hải, Phó Chủ tịch UBND xã Thống Nhất, thành phố Lào Cai cho biết: "Đối với các khu vực này, chúng tôi thường xuyên tuyên truyền cho người dân trong vấn đề tự đảm bảo an toàn khi đi qua thôi, còn để quản lý các khu vực này thì chưa có biện pháp nào để thực hiện".

Mặc dù các địa phương và ngành chức năng đã nỗ lực tuyên truyền, tổ chức cảnh giới, cắm biển cảnh báo thu hẹp, xóa bỏ nhiều lối đi tự mở, tuy nhiên, rủi ro vẫn tiềm ẩn.

Trong năm 2023, toàn tỉnh Lào Cai đã xảy ra 3 vụ tai nạn giao thông đường sắt làm 3 người bị thương. Còn đầu tháng 4 năm nay, trên tuyến đường sắt qua địa phận xã Bảo Hà, huyện Bảo Yên (Lào Cai) đã xảy ra vụ tai nạn giao thông đường sắt nghiêm trọng giữa tàu goòng và xe đạp điện, khiến 2 người tử vong.

Mới đây, UBND tỉnh Lào Cai tiếp tục triệu tập cuộc họp nhằm đưa ra phương án tổng thể để nâng cao hiệu quả bảo đảm an toàn giao thông đường sắt; đặc biệt nhắm vào các lối đi tự mở đang chờ xóa bỏ.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Chủ tịch TP Hà Nội đặt mục tiêu năm 2035 hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị
Chủ tịch TP Hà Nội đặt mục tiêu năm 2035 hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị

VOV.VN - Nhằm góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông công cộng, mới đây, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội đã có tờ trình về Đề án tổng thể xây dựng đường sắt đô thị Thủ đô. Trong đó xác định mục tiêu hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị tại thành phố Hà Nội vào năm 2035.

Chủ tịch TP Hà Nội đặt mục tiêu năm 2035 hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị

Chủ tịch TP Hà Nội đặt mục tiêu năm 2035 hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị

VOV.VN - Nhằm góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông công cộng, mới đây, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội đã có tờ trình về Đề án tổng thể xây dựng đường sắt đô thị Thủ đô. Trong đó xác định mục tiêu hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị tại thành phố Hà Nội vào năm 2035.

Làm đường sắt đô thị trên làn BRT: Đồng phục che áo lỗi?
Làm đường sắt đô thị trên làn BRT: Đồng phục che áo lỗi?

VOV.VN - Những tín hiệu về khả năng thất bại nếu làm đường sắt đô thị trên làn BRT hiện nay đã được chỉ rõ. Vậy có cần thiết và lãng phí không khi chúng ta tiếp tục nghiên cứu để triển khai vấn đề này.

Làm đường sắt đô thị trên làn BRT: Đồng phục che áo lỗi?

Làm đường sắt đô thị trên làn BRT: Đồng phục che áo lỗi?

VOV.VN - Những tín hiệu về khả năng thất bại nếu làm đường sắt đô thị trên làn BRT hiện nay đã được chỉ rõ. Vậy có cần thiết và lãng phí không khi chúng ta tiếp tục nghiên cứu để triển khai vấn đề này.

Không lường trước được sự cố hầm đường sắt Bãi Gió, tỉnh Khánh Hòa
Không lường trước được sự cố hầm đường sắt Bãi Gió, tỉnh Khánh Hòa

VOV.VN - Tối 21/4, sau 9 ngày bị ách tắc do sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió, qua đèo Cả, tỉnh Khánh Hòa, tuyến đường sắt Bắc - Nam chính thức được thông tuyến. Đường sắt bị sạt lở vào mùa nắng, sự cố xảy ra trong quá trình thi công, các đơn vị phải mất rất nhiều thời gian, kinh phí cho công tác khắc phục, hàng vạn hành khách bị ảnh hưởng việc đi lại.

Không lường trước được sự cố hầm đường sắt Bãi Gió, tỉnh Khánh Hòa

Không lường trước được sự cố hầm đường sắt Bãi Gió, tỉnh Khánh Hòa

VOV.VN - Tối 21/4, sau 9 ngày bị ách tắc do sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió, qua đèo Cả, tỉnh Khánh Hòa, tuyến đường sắt Bắc - Nam chính thức được thông tuyến. Đường sắt bị sạt lở vào mùa nắng, sự cố xảy ra trong quá trình thi công, các đơn vị phải mất rất nhiều thời gian, kinh phí cho công tác khắc phục, hàng vạn hành khách bị ảnh hưởng việc đi lại.