Lựa chọn nhà đầu tư, khởi công cao tốc Dầu Giây-Tân Phú vào đầu năm 2025

VOV.VN - Dự án đường bộ cao tốc Dầu Giây-Tân Phú được đầu tư sẽ tạo động lực liên kết, thúc đẩy hợp tác và phát triển Vùng Đông Nam Bộ với ĐBSCL, khu vực Tây Nguyên và Nam Trung Bộ. Dự kiến công tác mở thầu để lựa chọn nhà đầu tư sẽ được thực hiện vào đầu tháng 1/2025.

Ban Quản lý dự án Thăng Long (Bộ GTVT) cho biết, Dự án đường bộ cao tốc Dầu Giây-Tân Phú đã phát hành hồ sơ mời thầu lựa chọn nhà đầu tư và dự kiến ngày 7/1/2025, công tác mở thầu sẽ được thực hiện.

“Thời gian chấm thầu diễn ra trong khoảng 20 ngày, tuỳ thuộc vào số lượng nhà đầu tư quan tâm tham gia. Sau khi lựa chọn được nhà đầu tư, các thủ tục tiếp theo sẽ được thực hiện để ấn định thời gian khởi công chính thức", đại diện Ban Quản lý dự án Thăng Long cho biết.

Trước đó, Bộ GTVT đã ban hành quyết định phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Dầu Giây-Tân Phú (giai đoạn 1) theo phương thức đối tác công-tư (PPP).

Dự án có tổng chiều dài hơn 60km. Điểm đầu tại Km0+000 khu vực nút giao với Quốc lộ 1, kết nối với cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây, thuộc địa phận thị trấn Dầu Giây, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai. Điểm cuối tại Km60+243,83 (cuối nút phạm vi giao với Quốc lộ 20), kết nối với Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Tân Phú (Đồng Nai)-Bảo Lộc (Lâm Đồng), thuộc địa phận xã Phú Trung, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai.

Dự án có tổng mức đầu tư là hơn 8.981 tỷ đồng. Trong đó, vốn do nhà đầu tư huy động khoảng hơn 7.680 tỷ đồng. Vốn Nhà nước tham gia dự án khoảng 1.300 tỷ đồng. Công trình này dự kiến cơ bản hoàn thành năm 2026, đưa vào khai thác vận hành từ năm 2027.

Thời gian thu phí hoàn vốn của dự án được tính toán là 18 năm 2 tháng 11 ngày.

Dự án đường bộ cao tốc Dầu Giây-Tân Phú là mảnh ghép quan trọng trên tuyến cao tốc Dầu Giây-Liên Khương. Dự án được đầu tư nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, giảm tải và đảm bảo an toàn giao thông trên Quốc lộ 20, góp phần khai thác đồng bộ các tuyến đường bộ cao tốc có năng lực lớn, tốc độ cao trên hành lang vận tải TP. Hồ Chí Minh-Dầu Giây-Liên Khương, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Đồng Nai nói riêng và Vùng Đông Nam Bộ nói chung.

Dự án cũng sẽ tạo động lực liên kết, thúc đẩy hợp tác và phát triển Vùng Đông Nam Bộ với Đồng bằng sông Cửu Long, khu vực Tây Nguyên và Nam Trung Bộ; tăng năng lực cạnh tranh của nền kinh tế trong bối cảnh hội nhập sâu rộng.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Huy động sức mạnh nội sinh từ các nhà thầu Việt
Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Huy động sức mạnh nội sinh từ các nhà thầu Việt

VOV.VN - Các doanh nghiệp giao thông trong nước đang có những bước chuẩn bị khẩn trương để sẵn sàng đảm nhận khối lượng công việc “khổng lồ” từ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Khi các nhà thầu trong nước thực hiện được sẽ huy động sức mạnh nội sinh, vừa tránh phụ thuộc nước ngoài.

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Huy động sức mạnh nội sinh từ các nhà thầu Việt

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Huy động sức mạnh nội sinh từ các nhà thầu Việt

VOV.VN - Các doanh nghiệp giao thông trong nước đang có những bước chuẩn bị khẩn trương để sẵn sàng đảm nhận khối lượng công việc “khổng lồ” từ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Khi các nhà thầu trong nước thực hiện được sẽ huy động sức mạnh nội sinh, vừa tránh phụ thuộc nước ngoài.

Nhà thầu nội đủ sức với “đầu bài” thực hiện đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Nhà thầu nội đủ sức với “đầu bài” thực hiện đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

VOV.VN - Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam, một dự án trọng điểm của Việt Nam, hứa hẹn tác động lớn đến phát triển kinh tế, trong đó có cơ hội cho ngành thép và các nhà thầu xây lắp hạ tầng giao thông Việt Nam.

Nhà thầu nội đủ sức với “đầu bài” thực hiện đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Nhà thầu nội đủ sức với “đầu bài” thực hiện đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

VOV.VN - Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam, một dự án trọng điểm của Việt Nam, hứa hẹn tác động lớn đến phát triển kinh tế, trong đó có cơ hội cho ngành thép và các nhà thầu xây lắp hạ tầng giao thông Việt Nam.

Đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam phải là "công trình biểu tượng ở kỷ nguyên vươn mình của đất nước"
Đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam phải là "công trình biểu tượng ở kỷ nguyên vươn mình của đất nước"

VOV.VN - Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là yêu cầu khách quan, lựa chọn mang tính chất chiến lược để phát triển hạ tầng đất nước và là công trình biểu tượng ở kỷ nguyên vươn mình của đất nước.

Đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam phải là "công trình biểu tượng ở kỷ nguyên vươn mình của đất nước"

Đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam phải là "công trình biểu tượng ở kỷ nguyên vươn mình của đất nước"

VOV.VN - Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là yêu cầu khách quan, lựa chọn mang tính chất chiến lược để phát triển hạ tầng đất nước và là công trình biểu tượng ở kỷ nguyên vươn mình của đất nước.