Mở rộng cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn lên chuẩn cao tốc 6 làn xe
VOV.VN - Dự án đường cao tốc Bắc-Nam đoạn Cao Bồ-Mai Sơn đã được Bộ GTVT giao nghiên cứu chủ trương đầu tư mở rộng theo quy mô hoàn chỉnh từ 4 lên 6 làn xe. Ban QLDA Thăng Long được giao tổ chức lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư mở rộng đoạn cao tốc này.
Bộ GTVT vừa có quyết định giao Ban QLDA Thăng Long tổ chức lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư mở rộng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông đoạn Cao Bồ - Mai Sơn.
Theo đó, Ban QLDA Thăng Long được giao nhiệm vụ chủ đầu tư bước lập báo cáo đề xuất chủ trương dự án. Thời gian thực hiện từ năm 2023-2024.
"Ban QLDA Thăng Long có trách nhiệm tận dụng toàn bộ các kết quả đã nghiên cứu (nếu có) và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị liên quan trong quá trình tổ chức lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư", Bộ GTVT chỉ đạo.
Trao đổi với Báo Giao thông, đại diện Ban QLDA Thăng Long xác nhận đã tiếp nhận chỉ đạo của Bộ GTVT và đang phối hợp với đơn vị tư vấn triển khai.
"Dự án sẽ được nghiên cứu mở rộng theo quy mô hoàn chỉnh (6 làn xe). Nguồn vốn đầu tư được đề xuất bố trí từ nguồn tăng thu ngân sách.
Nếu kiến nghị vốn được Quốc hội thông qua. Dự kiến, khoảng tháng 2/2024, chủ trương đầu tư mở rộng dự án sẽ được trình cấp có thẩm quyền xem xét phê duyệt", đại diện Ban QLDA Thăng Long thông tin.
Trước đó, Sở GTVT Ninh Bình đã có văn bản đề xuất Bộ GTVT xem xét đầu tư xây dựng mở rộng tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Cao Bồ - Mai Sơn theo quy mô 6 làn xe hoàn chỉnh theo đúng quy hoạch đã được phê duyệt. Tổng mức đầu tư đề xuất khoảng 2.000 tỷ đồng.
Với phương án mở rộng cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn lên 6 làn xe, tuyến chính sẽ được mở rộng thêm 15,75m nền đường, đảm bảo quy mô bề rộng nền đường 32,75m; bề rộng mặt đường là 22,5m.
Cùng đó, 4 vị trí công trình cầu sẽ đầu tư bổ sung thêm một đơn nguyên gồm: Cầu Cao Bồ, cầu Cẩm, cầu vượt QL10, cầu Quán Vinh.
Cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn là 1 trong 11 dự án thành phần thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017-2020.
Tuyến có chiều dài hơn 15km đã được đầu tư, đưa vào khai thác từ tháng 2/2022 với quy mô 4 làn xe hạn chế, bề rộng nền đường 17m, bề rộng mặt đường 16m.
Cùng với công tác GPMB đã được thực hiện theo quy mô quy hoạch 6 làn xe, có 3/7 cầu vượt trên tuyến gồm: Nam Bình, Đông Thịnh, Mai Sơn đã được đầu tư hoàn chỉnh quy mô 6 làn xe.
Có 4/7 cầu vượt còn lại là: Cầu Cao Bồ, cầu Cẩm, cầu vượt QL10 và cầu Quán Vinh được đầu tư theo quy mô 4 làn xe hạn chế.