"Nếu phụ huynh còn chưa yên tâm vì con không học thêm, thì vẫn khó gỡ những bất cập"

VOV.VN - Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cho rằng, để quản lý vấn đề dạy thêm học thêm nếu chỉ có sự nỗ lực của ngành Giáo dục là chưa đủ mà còn rất cần sự chung sức vào cuộc, giám sát của phụ huynh học sinh.

Từ ngày 14/2, quy định mới về dạy thêm, học thêm tại Thông tư 29 của Bộ GD-ĐT chính thức có hiệu lực. Đến nay một số địa phương đã có văn bản hướng dẫn ban đầu về việc thực hiện các quy định tại Thông tư 29.

Tại Hà Nội, Giám đốc Sở GD-ĐT Trần Thế Cương cho biết, Sở đang khẩn trương xây dựng dự thảo quy định về dạy thêm học thêm trình UBND thành phố ban hành với những nội dung cụ thể nhằm đưa hoạt động này vào nề nếp, kịp thời chấn chỉnh các sai phạm.

Theo Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội, để thông tư mới đi vào thực tiễn và có hiệu quả thì việc triển khai đồng bộ các giải pháp là cần thiết, trong đó điều quan trọng sự thay đổi về nhận thức. Do đó cần tăng cường vận động, tuyên truyền, hướng dẫn cán bộ, giáo viên, học sinh, phụ huynh và các lực lượng liên quan về quy định tại Thông tư 29. Việc này nhằm nâng cao ý thức tự tôn, tự trọng của giáo viên để họ “nói không” với dạy thêm sai quy định đồng thời cũng giúp học sinh, cha mẹ học sinh hiểu rõ quyền lợi và trách nhiệm để thực hiện đúng. Đặc biệt, Hà Nội cũng sẽ quan tâm các chính sách bảo đảm đời sống giáo viên, giúp họ chuyên tâm cống hiến với nghề.

Ông Trần Thế Cương cũng nhấn mạnh, để quản lý tốt hoạt động dạy thêm học thêm nếu chỉ có nỗ lực của ngành Giáo dục là chưa đủ, mà còn rất cần sự chia sẻ, thấu hiểu, vào cuộc, giám sát của phụ huynh học sinh. Nếu phụ huynh học sinh còn chưa yên tâm vì con không đi học thêm, còn nặng nề về điểm số thì dù có nỗ lực, ngành Giáo dục cũng khó thể giải quyết căn cơ những bất cập về dạy thêm, học thêm.

Cũng theo Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội, Thành phố đang tích cực và quyết liệt trong việc chỉ đạo triển khai các quy định về dạy thêm học thêm nhằm xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, vì học sinh, khẳng định vị thế người thầy, góp phần giải quyết những bất cập trong dạy thêm học thêm thời gian qua. 

"Việc tổ chức dạy thêm học thêm vốn là vấn đề phức tạp, nhu cầu lớn, nếu không có biện pháp quản lý chặt chẽ và phù hợp thì đối tượng chịu thiệt thòi nhiều nhất chính là học sinh.

Ngày 11/2/2025, Sở GD-ĐT Hà Nội đã có văn bản gửi các phòng GD-ĐT, các nhà trường, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên hướng dẫn việc triển khai. Sở đề nghị các đơn vị, nhà trường phổ biến, tuyên truyền đến cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và phụ huynh học sinh những quy định về dạy thêm học thêm, tổ chức thực hiện nghiêm túc, đầy đủ và hiệu quả, báo cáo kịp thời về Sở những khó khăn, vướng mắc nếu có. Sở GD - ĐT sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp nâng cao năng lực, trách nhiệm của nhà giáo nhằm phát huy năng lực tự học của học sinh, đẩy mạnh việc đổi mới kiểm tra, đánh giá bảo đảm phù hợp với nội dung, yêu cầu cần đạt của Chương trình giáo dục phổ thông 2018 để bảo đảm học sinh học theo đúng chương trình, không cần học thêm", ông Cương nói.

Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cũng khẳng định sẽ triển khai các giải pháp phát triển quy mô, mạng lưới giáo dục và đầu tư cơ sở vật chất bảo đảm đủ trường học, tăng số trường, lớp dạy học 2 buổi/ngày, đồng thời tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về dạy thêm học thêm.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Đổ xô đăng ký dạy thêm theo Thông tư 29
Đổ xô đăng ký dạy thêm theo Thông tư 29

VOV.VN - Thời điểm Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo có hiệu lực từ ngày 14/2, người dân ở thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai đổ xô đến văn phòng một cửa để đăng ký dạy thêm theo quy định. Các đơn vị chuyên môn đã tăng cường nhân lực để tiếp nhận và xử lý hồ sơ đúng hạn.

Đổ xô đăng ký dạy thêm theo Thông tư 29

Đổ xô đăng ký dạy thêm theo Thông tư 29

VOV.VN - Thời điểm Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo có hiệu lực từ ngày 14/2, người dân ở thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai đổ xô đến văn phòng một cửa để đăng ký dạy thêm theo quy định. Các đơn vị chuyên môn đã tăng cường nhân lực để tiếp nhận và xử lý hồ sơ đúng hạn.

Giải "tận gốc" vấn đề dạy thêm, học thêm thế nào?
Giải "tận gốc" vấn đề dạy thêm, học thêm thế nào?

VOV.VN - Nhiều chuyên gia cho rằng, muốn giải quyết tận gốc những tiêu cực xung quanh vấn đề dạy thêm, học thêm cần thay đổi cách kiểm tra, đánh giá. Khi học sinh không còn chịu quá nhiều áp lực từ các kỳ thi vượt cấp, các em sẽ có thời gian theo đuổi đam mê, khám khá năng lực bản thân...

Giải "tận gốc" vấn đề dạy thêm, học thêm thế nào?

Giải "tận gốc" vấn đề dạy thêm, học thêm thế nào?

VOV.VN - Nhiều chuyên gia cho rằng, muốn giải quyết tận gốc những tiêu cực xung quanh vấn đề dạy thêm, học thêm cần thay đổi cách kiểm tra, đánh giá. Khi học sinh không còn chịu quá nhiều áp lực từ các kỳ thi vượt cấp, các em sẽ có thời gian theo đuổi đam mê, khám khá năng lực bản thân...

Không cấm việc dạy thêm, học thêm nhưng phải đúng quy định
Không cấm việc dạy thêm, học thêm nhưng phải đúng quy định

VOV.VN - Thông tư 29 không cấm việc dạy thêm, học thêm nhưng cần quản lý chặt chẽ hơn. Đó là thông tin được Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM nêu ra chiều ngày 13/2.

Không cấm việc dạy thêm, học thêm nhưng phải đúng quy định

Không cấm việc dạy thêm, học thêm nhưng phải đúng quy định

VOV.VN - Thông tư 29 không cấm việc dạy thêm, học thêm nhưng cần quản lý chặt chẽ hơn. Đó là thông tin được Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM nêu ra chiều ngày 13/2.